posttoday

When one door closes, another door opens เมื่อประตูบานหนึ่งปิดลง ประตูอีกบานจะเปิดขึ้น

01 เมษายน 2562

โดย : วารุณี มณีคำ

 “เมื่อประตูบานหนึ่งปิดลง ประตูอีกบานจะเปิดขึ้น แต่บ่อยครั้งที่เรามักจะเสียเวลานานกับการมองประตูที่ปิดลงไปแล้ว อย่าเสียใจและผิดหวัง จนเรามองไม่เห็นประตูอีกหลายๆ บานที่เปิดต้อนรับเราอยู่”... Alexander Graham Bell

ชีวิตคนเราตั้งอยู่บนความไม่แน่นอน ประตูบางประตูของชีวิตอาจถูกเปิดด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ เปี่ยมด้วยพลังและความหวัง แต่ถูกปิดลงแบบไม่ทันตั้งตัว บางประตูเปิดขึ้นพร้อมความสุข ความสนุก มีรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ คละเคล้าคราบน้ำตา หรือมาพร้อมความเครียด และถูกปิดลงด้วยเหตุผลบางประการ

When one door closes, another door opens เมื่อประตูบานหนึ่งปิดลง ประตูอีกบานจะเปิดขึ้น

ไม่ว่าประตูบานนั้นจะถูกปิดลงอย่างไร สิ่งแรกที่เราต้องทำคือ การยอมรับว่าบางครั้งประตูบานนั้นอาจ “จำเป็น” ต้องถูกปิด แต่การยอมรับกับความล้มเหลวโดยไม่เก็บเกี่ยวบทเรียนเลยถือว่าน่าเสียดาย

When one door closes, another door opens เมื่อประตูบานหนึ่งปิดลง ประตูอีกบานจะเปิดขึ้น

ในโลกใบนี้มีผู้คนมากมายที่ปิดประตู-เปิดประตู วนซ้ำไปมา หนึ่งในคนที่มีอิทธิพลในโลกคือ วอลท์ ดิสนีย์ ผู้ให้กำเนิดตัวการ์ตูนยอดนิยม อย่างมิกกี้เมาส์ โดนัลด์ดั๊ก สโนไวท์กับคนแคระทั้งเจ็ด หรือที่บางคนจะรู้จักในฐานะผู้ก่อตั้งสวนสนุกชื่อดัง แต่รู้ไหมว่ากว่าเขาจะเป็นไอค่อนของความสำเร็จระดับโลกนี้ มีประตูบานแล้วบานเล่าปิดใส่หน้า ตั้งแต่การเกิดมาในครอบครัวที่มีปัญหา การโกงอายุเพื่อสมัครเป็นคนขับรถพยาบาลในสงครามโลกครั้งที่ 1  แทนที่เขาจะเอาปัญหามาเป็นข้ออ้างฟูมฟายและปล่อยให้ชีวิตล้มเหลว เขากลับเลือกที่จะเอาบทเรียนจากประตูที่ปิดใส่ในวัยเยาว์มาเป็นแรงขับเคลื่อน และตั้งปณิธานว่าวันหนึ่งจะสร้างสถานที่ที่พ่อแม่ลูกมาใช้เวลาแห่งความสุขร่วมกันได้ จนก่อกำเนิดเกิดเป็น Disneyland ดินแดนในฝันของทั้งเด็กและผู้ใหญ่

When one door closes, another door opens เมื่อประตูบานหนึ่งปิดลง ประตูอีกบานจะเปิดขึ้น

อีกแรงบันดาลใจคือ กรณีประตูชีวิตของ สตีฟ จ็อบส์ ในวันที่จ็อบส์กับสคัลลีย์ช่วยกันบริหาร Apple แต่เมื่อวิสัยทัศน์ของทั้งคู่เริ่มมีความขัดแย้ง จบลงด้วยการปิดประตูบานหนึ่งของจ็อบส์ที่ถูกไล่ออกในวัย 30 ปี จากบริษัทที่ตนทุ่มเทให้ทั้งชีวิต วันนั้นเขามีสองทางเลือกคือ ปิดประตูหนีไปจากวงการ หรือเลือกที่จะเปิดประตูบานใหม่

...5 ปีให้หลัง จ็อบส์ก่อตั้งบริษัท NeXT และบริษัท Pixar ซึ่ง Pixar ประสบความสำเร็จอย่างมากจากผลงานการสร้าง Toy Story ภาพยนตร์ที่เป็นการ์ตูนแอนิเมชั่นเต็มเรื่องเรื่องแรกของโลก และอีกเหตุการณ์พลิกผันบนคำว่าชีวิตคือความไม่แน่นอนก็คือ Apple เข้าซื้อกิจการของ NeXT ที่มาของการกลับคืนสู่ Apple และเทคโนโลยีที่พัฒนาที่ NeXT ก็กลายเป็นหัวใจของ Apple ยุครุ่งเรืองจนถึงปัจจุบัน

เชื่อหรือไม่ว่าเหตุการณ์แบบนี้ก็เกิดขึ้นกับเราได้ อยู่ที่เราจะเลือกปิดประตูหนี หรือเลือกที่จะเปิดประตูบานใหม่ วันนี้เรากล้าออกไปเผชิญกับโลกใหม่และก้าวข้ามอุปสรรคขวากหนามหรือไม่

หากรู้คำตอบแล้ว อย่ารอช้า หรือมัวเสียเวลากับประตูบานเก่า เลิกท้อกับช่วงเวลาที่ผ่านมาในชีวิตซึ่งผูกติดกับความไม่แน่นอน แล้วสู้ยิบตาเพื่อหาสิ่งที่ใช่ให้กับตัวเอง เพราะเราเชื่อว่า “Forever is composed of nows. ตลอดไปกำหนดได้ด้วยปัจจุบัน”