posttoday

7 เทคนิคพิชิตใจนาย

22 มิถุนายน 2558

ถึงจะไม่ได้ตั้งใจประจบเจ้านายจนเพื่อนร่วมงานหมั่นไส้ แต่การทำตัวให้เป็นลูกน้องที่เป็นที่ถูกใจเจ้านาย

โดย...พุสดี

ถึงจะไม่ได้ตั้งใจประจบเจ้านายจนเพื่อนร่วมงานหมั่นไส้ แต่การทำตัวให้เป็นลูกน้องที่เป็นที่ถูกใจเจ้านาย คงเป็นหนึ่งในสิ่งที่ลูกน้องหลายคนปรารถนา แต่จะเริ่มต้นอย่างไร ถ้ายังนึกไม่ออก ลองทำตาม 7 เทคนิคนี้

1.เข้าใจความต้องการของเจ้านาย

คุณจะไม่มีทางเป็นที่ถูกใจของเจ้านาย ถ้าคุณไม่เข้าใจหลักการทำงานของเจ้านาย ดังนั้นขั้นตอนแรกหากอยากพิชิตใจเจ้านาย คุณต้องรู้ว่า อะไรคือสิ่งที่เจ้านายต้องการจากคุณ และคุณจะตอบสนองความต้องการนั้นได้อย่างไร ยกตัวอย่าง ถ้าเจ้านายของคุณต้องการให้คุณคอยอัพเดทความคืบหน้าของงานที่ทำ คุณต้องรู้ว่าเจ้านายชอบให้รายงานด้วยปากเปล่า หรือเป็นข้อเขียน ต้องการให้นำเสนอข้อมูลในรูปแบบไหน เป็นไฟล์เอกสาร หรือเป็นพาวเวอร์พอยต์ สุดท้ายเจ้านายต้องการให้คุณส่งรายงานทางอีเมลส่งให้ในที่ประชุม หรือส่งทางวอยซ์เมล

2.รู้เป้าหมายของเจ้านายคุณ

สำหรับคนทำงานบางครั้ง คุณมัวแต่โฟกัสกับเป้าหมายของตัวเองเพื่อไปให้ถึง จนลืมที่จะโฟกัสเป้าหมายของหัวหน้างาน และส่งเสริมให้เจ้านายไปให้ถึงเป้าหมายนั้น ดังนั้นทางที่ดี นอกจากทำตามเป้าหมายของตัวเอง อย่าลืมทำการบ้านเผื่อเจ้านายคุณด้วยว่า มีเป้าหมายอะไร มีกี่โปรเจกต์ที่คุณต้องมีส่วนช่วยหัวหน้างานของคุณ

3.อย่าสร้างเซอร์ไพรส์ให้หัวหน้างาน

เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณเริ่มรู้สึกถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับงานที่รับผิดชอบ หรือกับลูกค้าที่คุณได้รับมอบหมายให้ดูแล ควรปรึกษาหัวหน้าของคุณ อย่างน้อยเพื่อให้หัวหน้าของคุณได้เตรียมการเพื่อรับกับสถานการณ์ไม่ดีที่อาจจะเกิดขึ้น

4.อย่าคิดว่าหัวหน้างานจะเป็นพี่เลี้ยง

อาจฟังดูโหดร้าย แต่เชื่อเถอะว่าไม่มีหัวหน้างานคนไหนอยากจะเป็นพี่เลี้ยงให้กับลูกน้องของตัวเอง ดังนั้นเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณมีคำถามเกี่ยวกับประกันสุขภาพ จะหาดินสอได้ที่ไหน หรือจะทำรายงานค่าใช้จ่ายอย่างไร ให้เลือกไปหาคำตอบจากเพื่อนร่วมงานที่น่าจะให้คำตอบได้ แทนที่จะนำเรื่องจุกจิกพวกนี้มาถามหัวหน้า จำไว้ว่าคำถามที่จะถามหัวหน้าควรเป็นคำถามที่สำคัญ หรือต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจจากในทีม

5.ทำงานให้ทันกำหนดเวลา

เมื่อไหร่ก็ตามที่ได้รับมอบหมายงานจากหัวหน้า จงทำให้สำเร็จเสร็จสิ้นตามกำหนดเวลา หรืออย่างน้อยควรเสร็จก่อนเวลา 1 วัน ทั้งนี้เพื่อเป็นการเผื่อเวลาหากเจ้านายของคุณอยากให้แก้ไขรายละเอียดงานที่ส่งมา

6.เสนอทางออกไม่ใช่ปัญหา

จำไว้ว่างานของคุณไม่ใช่การทำหน้าที่ชี้ให้เห็นปัญหา แต่หน้าที่ของคุณคือการขบคิดถึงทางออกของปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในการทำงาน ยกตัวอย่าง คุณไม่ควรเดินเข้าไปในห้องทำงานของหัวหน้าเพื่อบ่นว่าแผนกขนส่งสินค้าไม่สามารถทำงานตามเวลา ในทางกลับกัน คุณควรเดินไปที่แผนกขนส่ง และเปิดอกคุยว่าจะหาทางแก้ปัญหาอย่างไร โดยตัวคุณเองจะมีส่วนช่วยได้อย่างไรบ้าง เมื่อหาทางแก้ปัญหาแล้ว จากนั้นคุณค่อยไปรายงานหัวหน้าถึงการจัดการกับปัญหาของคุณ

7.ทำตามที่พูด และพูดตามที่ทำ

พนักงานที่สามารถทำตามที่รับปากไว้ และติดตามทำตามสิ่งที่เคยบอกไว้ คนเหล่านี้คือพนักงานในฝันของเจ้านาย แน่นอนว่าลูกน้องที่มีคุณสมบัติดังนี้ ย่อมเป็นที่ไว้ใจของเจ้านายได้ไม่ยาก