posttoday

โปรดอย่าเป็น ‘คุณเฉื่อย!!!’

17 พฤศจิกายน 2557

วงจรชีวิตเฉื่อยชากำลังเกิดขึ้นกับคุณหรือเปล่า?!! คำถามสั้นๆ ผ่านฟอร์เวิร์ดเมล

วงจรชีวิตเฉื่อยชากำลังเกิดขึ้นกับคุณหรือเปล่า?!! คำถามสั้นๆ ผ่านฟอร์เวิร์ดเมล เช่น 1.ไม่รู้เป้าหมายในชีวิตคืออะไร 2.ขี้เกียจง่วงเหงาหาวนอน 3.มีงานแต่ไม่อยากทำ 4.ใช้ชีวิตซ้ำๆ เดิมๆ จนเคยชิน หรือ 5.ชีวิตเฝ้ารอแต่วันหยุด

ถ้าคนทำงานตอบว่า ใช่! เกิน 4 ข้อ!!! นั่นก็แสดงว่าอาการทดท้อกับงาน เบื่องาน ไม่กระตือรือร้นไปจนเข้าขั้นเฉื่อยชาเริ่มเกิดขึ้นกับคุณเบาๆ แล้ว และจะทวีอาการหนักหนาสาหัสยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ถ้าไม่หาทางกำ จัดมันออกไปทีละข้อ

อย่างเช่น “ชีวิตเฝ้ารอแต่วันหยุด” ใครกำลังมีความรู้สึกนี้คุณกำลังทำร้ายหน้าที่การงานของตัวเองอย่างมหันต์ ก็ไม่ปฏิเสธหรอกนะว่าใครๆ ก็เป็นโรคเกลียดวันจันทร์ A busy Monday รู้สึกหงุดหงิดตั้งแต่ตอนเช้า เพราะรถติด ทั้งๆ ที่ก็อุตส่าห์เผื่อเวลาไว้มากแล้ว ตอนออกจากบ้านมา 6 โมงครึ่งก็คิดว่าเผื่อเวลาไว้มากแล้ว แต่ปรากฏว่ารถยังติดมากจริงๆ

ถ้าเจอแบบนี้คิดปลอบๆ ใจตัวเองว่าหงุดหงิดไปก็ไม่มีประโยชน์ (หรอกนะ!)

ป้องกันความเซ็ง ความเบื่อและเฉื่อยชาจะเกิดขึ้น เริ่มต้นอย่ารีบร้อนตาลีตาเหลือกในวันแรกของการทำงานถ้าเคลียร์งานให้เสร็จสิ้นตั้งแต่วันศุกร์แสนสุขทำให้เต็มที่กันทั้งนั้น แน่นอนช่วงค่ำวันศุกร์รถย่อมต้องติดวินาศสันตะโรแน่นอนลองแข็งใจนั่งทำงานเงียบๆ ออฟฟิศว่างๆ คนเดียวก็มีสมาธิดีนะ มีคำแนะนำขอแนะนำให้คุณสละเวลาสักเล็กน้อยเคลียร์งานให้เสร็จสิ้นก่อนส่วนหนึ่งตั้งแต่วันศุกร์ พร้อมจัดทำรายการงานต่างๆ ที่ยังคั่งค้าง เพื่อที่จะมาสะสางและสานต่องานใหม่ได้อย่างต่อเนื่องและง่ายดายขึ้น ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้สุดคุ้มค่าเมื่อกลับมาทำงานวันจันทร์งานเก่าที่คั่งค้างต่อเนื่องมาจากวันศุกร์ที่แล้ว เสร็จเรียบร้อย แล้วที่สำคัญเช้าๆ วันจันทร์ เผลอๆ ก็อาจจะมีงานใหม่อีกกองพะเนินแถมให้โดยไม่รู้ตัว

ในการเริ่มต้นสัปดาห์ใหม่นั้น เชื่อแน่ว่าจะต้องมีงานใหม่ๆ เพิ่มขึ้นมาในความรับผิดชอบของคุณได้เสมอๆ ทางที่ดีควรตั้งสติกระฉับกระเฉงเอาไว้เพื่อความพร้อมรับผิดชอบงานที่จะเข้ามาใหม่ เคล็ดลับจัดสรรได้ดีจะไม่ยุ่งยากภายหลัง หลักการเบื้องต้นในการบริหารเวลากับการเริ่มต้นที่ดีมีความสำเร็จเกินกว่าครึ่ง ถ้าการเริ่มต้นของวันใหม่มีความสดชื่นแจ่มใส

สาเหตุความเฉื่อยชาของคนทำ งานส่วนใหญ่ อีกข้อที่เป็นกันบ่อยๆ “มีงานต้องทำ แต่ไม่อยากทำ ” อย่าลืม...งานทุกงานที่ได้รับมอบหมาย คือสิ่งที่คุณต้องทำ ให้สำเร็จลองเริ่มต้นแอ็กทีฟด้วยการเขียนเป้าหมายเหล่านั้นออกมาจะช่วยให้งานเสร็จเร็วขึ้น