posttoday

ททท.ชวนเที่ยวงาน “Amazing New Chapters @ Phra Nakhon Si Ayutthaya” 27-31 ธ.ค. 2564

21 ธันวาคม 2564

เคาท์ดาวน์ปีนี้ที่อยุธยา เบิกนภารับขวัญปีใหม่ กับงาน “Amazing New Chapters @ Phra Nakhon Si Ayutthaya” บริเวณหน้าวัดพระราม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ททท.ชวนเที่ยวงาน “Amazing New Chapters @ Phra Nakhon Si Ayutthaya” 27-31 ธ.ค. 2564

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงานแถลงข่าวการจัดงาน Amazing Thailand Countdown 2022 นำเอกลักษณ์ความเป็นไทยจุดประกายความสุขให้คนทั่วโลก ด้วยการเป็น Global Countdown Destination พร้อมแสดงความพร้อมในการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ อีกครั้ง ผ่านการร่วมเฉลิมฉลองปีใหม่อย่างยิ่งใหญ่ภายใต้งาน “Amazing New Chapters @ Phra Nakhon Si Ayutthaya” ในธีมอู่ข่าวอู่น้ำ โดยมีนางสรัลพัชร ประโมทะกะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และนายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา ททท. ณ วัดพระราม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา   

ททท.ชวนเที่ยวงาน “Amazing New Chapters @ Phra Nakhon Si Ayutthaya” 27-31 ธ.ค. 2564

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา ททท. กล่าวว่า จากมติศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (ศบค.) ที่ได้อนุมัติจัดงาน Amazing Thailand Countdown 2022 ในพื้นที่ 5 จังหวัดหลักของประเทศไทย ได้แก่ เชียงใหม่ ระยอง นครราชสีมา ภูเก็ต และพระนครศรีอยุธยา ภายใต้มาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเคร่งครัดนั้น ซึ่ง ททท. ในฐานะ ผู้จัดงานทั้ง 5 พื้นที่ มีความตั้งใจอย่างยิ่งที่จะส่งความสุขให้ประชาชนชาวไทย และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ได้มีโอกาสเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่อย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง สำหรับจังหวัดพระนครศรีอยุธยาถือเป็นพื้นที่ตัวแทนของภาคกลาง ภายใต้ชื่องาน Amazing New Chapters @ Phra Nakhon Si Ayutthaya ผ่านธีมอู่ข่าวอู่น้ำ โดยมีคอนเซ็ปต์ The Flow of Life สะท้อนความโดดเด่นของภาคกลางที่เปรียบเสมือนอู่ข้าวอู่นํ้าของประเทศ ทำให้ภาคกลางของไทยมีความอุดมสมบูรณ์ด้วยข้าวปลาอาหาร ชีวิตของคนจึงมีความผูกพันกับสายนํ้า ควบคู่การแสดงให้ทั่วโลกได้เห็นว่าประเทศไทยมีเสน่ห์ สวยงาม และมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นหาจากที่ใดไม่ได้ โดยร้อยโยงเป็นความผูกพันของสายน้ำ     กับการใช้ชีวิต พร้อมกับอํานวยอวยชัยให้ปีใหม่ชีวิตลื่นไหลไร้อุปสรรค เหมือนสายน้ำเย็นที่ไหลหล่อเลี้ยงชีวิต เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งการก้าวผ่านสู่การเริ่มต้นใหม่ ในปี พ.ศ. ๒๕๖๕ อย่างมีพลังใจและมีความหวัง

ททท.ชวนเที่ยวงาน “Amazing New Chapters @ Phra Nakhon Si Ayutthaya” 27-31 ธ.ค. 2564

นางสรัลพัชร ประโมทะกะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เผยว่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีความภาคภูมิใจอย่างมากที่ได้รับเกียรติเป็นหนึ่งในจังหวัดที่จัดงาน Amazing Thailand Countdown 2022 ในครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งปีที่ยิ่งใหญ่สำหรับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ไม่ว่าจะเป็นการครบรอบ 3 ทศวรรษของการขึ้นทะเบียนมรดกโลกอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา และการได้รับเลือกเป็นหนึ่งในจังหวัดภายใต้โครงการ The Michelin Guide Thailand 2022

ททท.ชวนเที่ยวงาน “Amazing New Chapters @ Phra Nakhon Si Ayutthaya” 27-31 ธ.ค. 2564

สำหรับการจัดงาน “Amazing New Chapters @ Phra Nakhon Si Ayutthaya” กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-31 ธันวาคม 2564 บริเวณหน้าวัดพระราม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีโซนต่าง ๆ ที่น่าสนใจภายในงาน อาทิ โซนตลาดนํ้าวิถีไทยภาคกลาง เล่าเรื่องราวความผูกพันของคนไทยกับสายนํ้าผ่านมัลติมีเดียแสง โซนเวทีการแสดง โดยแรงบันดาลใจจาก “พระปรางค์” อันเป็นสิ่งก่อสร้างประเภทหนึ่งในงานสถาปัตยกรรมไทย โดยหยิบยกรูปทรงของพระปรางค์และนำมาผสมผสานกับเทคโนโลยีอันทันสมัย

ททท.ชวนเที่ยวงาน “Amazing New Chapters @ Phra Nakhon Si Ayutthaya” 27-31 ธ.ค. 2564

ททท.ชวนเที่ยวงาน “Amazing New Chapters @ Phra Nakhon Si Ayutthaya” 27-31 ธ.ค. 2564

ททท.ชวนเที่ยวงาน “Amazing New Chapters @ Phra Nakhon Si Ayutthaya” 27-31 ธ.ค. 2564

กิจกรรมต่าง ๆ อาทิ การแสดงดนตรีไทยพื้นบ้านภาคกลางประยุกต์และร่วมสมัย วงดนตรีท้องถิ่น (Local Band) ตลาดวิถีไทย (Thai Street Market) มหกรรมอาหารไทยภาคกลาง และช้อปปิ้งผลิตภัณฑ์จาก SME ภาคกลาง นอกจากนั้น ในคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2564 ททท. ได้จัดเตรียม กิจกรรมการนับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่อย่างยิ่งใหญ่ อาทิ การตกแต่งประดับไฟสวยงาม / ขบวนพาเหรดพร้อมการแสดงชุดพิเศษ “ปีใหม่สุขใจไทยระรื่น”/ การแสดงพลุมัลติมีเดีย / การแสดงสุดพิเศษของแม่ขวัญจิต ศรีประจันต์ และวงรัตนโกสินทร์ เบรคคิน ครูว / การแสดงโขนสมมุติชุดใหญ่ 30 คน ให้ความรู้และควบคุมการแสดง โดย ครูมืด ประสาท ทองอร่าม / คอนเสิร์ตวง Richman Toy และสวนพลู คอรัส / การแสดงพลุ 7 องก์

ททท.ชวนเที่ยวงาน “Amazing New Chapters @ Phra Nakhon Si Ayutthaya” 27-31 ธ.ค. 2564

กิจกรรมวันที่ 27-31 ธันวาคม

Lighting art installation ตกแต่งประดับไฟสวยงามสะท้อนวิถีชีวิตไทยแบบประยุกต์ เพื่อให้ผู้เข้า ร่วมงานถ่ายรูปยามค่ำคืน ตั้งแต่เวลา 16.30 - 21.00 น. Thai music band การแสดงดนตรีไทยพื้นบ้านภาคกลางประยุกต์และร่วมสมัย เพลิดเพลินกับดนตรีคลอบรรยากาศ จากวงดนตรีไทยประยุกต์ และวง Local Band เพื่อสนับสนุน วงดนตรีในพื้นที่ Thai street market ตลาดวิถีไทย อิ่มอร่อยกับอาหารไทยภาคกลาง และเลือกซื้อสินค้าผลผลิตจาก SME ภาคกลาง

กิจกรรมวันที่ 31 ธันวาคม (นับถอยหลังส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2565)

LIGHTING ART INSTALLATION ตกแต่งไฟประดับสวยงาม เพื่อให้ผู้ร่วมงานถ่ายรูปยามค่ำคืน ตั้งแต่เวลา 16.00 - 23.00 น. (วันที่ 31 ตั้งแต่เวลา 16.30 - 01.00 น.)

การแสดงดนตรีไทยประยุกต์ / ร่วมสมัย เพลิดเพลินกับดนตรีคลอบรรยากาศ จากวงดนตรีไทยประยุกต์ และวง Local Band เพื่อสนับสนุนวงดนตรีในพื้นที่

ตลาดวิถีไทย อิ่มอร่อยกับอาหารไทยภาคกลาง และเลือกซื้อสินค้าผลผลิตจาก SME ภาคกลาง

THAI PERFORMANCE การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยทั้งนาฏศิลป์ การละเล่น และดนตรีไทยพื้นบ้าน ภาคกลางประยุกต์

THAI FAMOUS ARTIST CONCERT การแสดงดนตรีร่วมสมัย จากศิลปิน นักร้องท้องถิ่น และมีชื่อเสียงสลับหมุนเวียนตลอดค่ำคืน

THAI PARADE ขบวนพาเหรด “ปีใหม่สุขใจไทยระรื่น” การแสดงชุดพิเศษรวบรวมความรื่นเริง ในแบบไทย เพื่อสร้างสีสันให้กับปีใหม่ให้ยิ้มกันได้อย่างระรื่นใจ

NEW YEAR FIREWORKS SHOW การแสดงพลุมัลติมีเดีย ต้อนรับแสงใหม่แห่งปี ด้วยพรมงคลอวยพรคนไทยให้ชีวิตดีตลอดปี พ.ศ. 2565

การแสดงชุดพิเศษ “ปีใหม่สุขใจไทยระรื่น” (5 - 7 นาที)

การแสดงที่ได้แรงบันดาลใจจาก “ความรื่นเริง” ของภาคกลาง สะท้อนเอกลักษณ์การใช้ชีวิต ในดินแดนอู่ข้าวอู่น้ำของประเทศที่มีแม่น้ำหลายสายผู้คนมีความเป็นอยู่สุขสบาย จึงเป็นจุดกําเนิดของการสร้างสรรค์การเล่นรื่นเริงในโอกาสต่าง ๆ มากมาย ทั้งตามฤดูกาล และเทศกาล

ในการแสดงชุด “ปีใหม่สุขใจ ไทยระรื่น” นี้จึงเป็นการรวบรวมการแสดงและการละเล่นของภาคกลางมาถ่ายทอดในรูปแบบผสมผสานความเป็นไทยประยุกต์เข้ากับความเป็นไทยดั้งเดิม ให้มีสีสันความสนุกสนานและความทันสมัย แต่ยังไม่คงทิ้งแก่นแท้ของความสุขของคนไทยภาคกลาง ที่ตั้งใจสื่อสารส่งมอบความสุข    และสร้างรอยยิ้มในวาระปีใหม่ให้ชีวิตไหลลื่นดั่งสายน้ำที่เลี้ยงชีวิต และให้ทุกคนยิ้มได้อย่างระรื่นกับการเริ่มต้นใหม่ในปีต่อไป

การแสดงสุดพิเศษของแม่ ขวัญจิต ศรีประจันต์ และวง รัตนโกสินทร์ เบรคคิน ครูว

การแสดงโขนสมมุติชุดใหญ่ 30 คน ให้ความรู้และควบคุมการแสดง โดย ครูมืด ประสาท ทองอร่าม   วง Richman Toy สวนพลู คอรัส

ปีใหม่ ชีวิตใหม่ด้วยใจที่สงบ เย็น มีความสุข กับการแสดงพลุ แสงไฟประกอบดนตรี ภายใต้พรมงคล อำนวยอวยชัยให้ชีวิตคนไทยเป็นดั่งสายน้ำที่ลื่นไหลไร้อุปสรรคตลอดปี พ.ศ. 2565 และ LET’ S THE BLESSINGS FLOW “พรตลอดปี ชีวิตดีตลอดไป”

The Countdown : พลุไพโรบริเวณด้านหลังเวที จุดพร้อมจังหวะนับถอยหลังจาก 10 โดยไล่จากด้านข้างไล่เข้ามาตรงกลางในจังหวะ countdown สุดท้าย พอมาถึงจังหวะ 0 ไพโรยิงนำสายตาไปบนท้องฟ้า ค่อยตามด้วยการแสดงพลุในองก์ต่าง ๆ ต่อกัน

องก์ 1 : เบิกอรุณจุดประกายแสงแห่งหวัง : แสงสุดท้ายแห่งเรื่องราวเก่า สู่แสงแรกแห่งการเริ่มต้นใหม่ที่จะจุดประกายความหวังของทุกคนให้ก้าวเดินไปพบสิ่งใหม่อย่างมีหวัง และมีพลังใจ

องก์ 2 : พร่างพราวจากนภาหลอมพลังรวมสู่นที : พลังความเข้มแข็งและร่วมมือใจของคนในประเทศ  ที่จับมือกันก้าวผ่านอุปสรรค และวิกฤตที่เกิดขึ้นเพื่ออนาคตที่ดียิ่งกว่า เปรียบดั่งหยดน้ำฝนยามเช้าจากฟากฟ้าที่ตกลงสู่พื้นดินรวมตัวเป็นสายน้ำอันยิ่งใหญ่ พร้อมขับเคลื่อนไปในทิศทางแห่งความหวัง

องก์ 3 : สุขสมบูรณ์พูนผลผ่านพ้นภัย : ให้ทรัพยากรในประเทศอุดมสมบูรณ์ ดั่งสายน้ำที่นำมาซึ่งความอุดมสมบูรณ์ของผืนแผ่นดิน ในน้ำมีปลา ในนามีข้าวให้อยู่ดีมีกินไม่ทุกข์ยาก ผลหมากรากไม้ดอกไม้เบ่งบานหลากสีสันอย่างงดงาม

องก์ 4 : สุขภาพปลอดโรคเกษมโชค : ให้ทุกคนอยู่ร่วมกันอย่างปลอดโรค ปลอดภัย แข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ เป็นดั่งผีเสื้อและหมู่มวลภมรที่ออกบินชมความสวยงามของมหานทีอย่างมีความสุข

องก์ 5 : มั่งมีเงินทองสมสุขศรี : ให้เป็นปีที่เต็มไปด้วยความมั่งคั่ง และความมั่นคง เจริญรุ่งเรือง ในหน้าที่การงานค้าขาย เศรษฐกิจในประเทศคล่องตัว ด้วยพลุสายสีทองอร่ามแทนเงินทองที่ไหลมาตามน้ำไม่ขาดสาย

องก์ 6 : ราบรื่นสุขจิตชีวิตดี : ให้ทุกการคิดริเริ่มสิ่งใดราบรื่นไม่ติดขัด หากเจออุปสรรคก็สามารถ หลบหลีกปรับตัวได้ เปรียบเหมือนสายน้ำที่ไหลลื่น และปรับเปลี่ยนไปได้ตามสภาพแวดล้อม

องก์ 7 : พรั่งพร้อมบริวารชำนาญไกล : ให้พบเจอแต่ผู้คนรายล้อมที่คิดดี ทำดี ไม่มุ่งร้าย หวังทุจริต ไปในที่ใดได้เจอะเจอแต่สิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม ดั่งดาวบริวารที่สุกสว่างที่ห้อมล้อม และส่งเสริมให้เราดีขึ้นในทุก ๆ ด้าน

The Finale : พรตลอดปี ชีวิตดีตลอดไป : ปิดท้ายการแสดงพลุด้วยเลข ๒๕๖๕ กลางอากาศ และการยิงพลุสุดอลังการหลากสีสันดั่งชีวิตบทใหม่ที่จะเต็มไปด้วยความตื่นเต้น และสดใส