posttoday

3 ร้านอร่อยเด็ดขายดีจนต้องบอกต่อ

01 พฤศจิกายน 2564

"หนึ่งปูม้า ทะเลเผา - หมูทอดยอดชาย - ผัดไทโบราณยายเจี๊ยบ" 3 ร้านอร่อยเด็ดกับกลเม็ดการขายให้ตอบโจทย์คนชอบกินในยุคโควิด พิชิตยอดขาย

หลังจากที่ร้านอาหารเงียบเหงากันมาสักพักจากการล็อกดาวน์ แต่พอเริ่มคลายล็อกบวกกับการกระตุ้น จากโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ก็ทำให้ธุรกิจร้านอาหารกลับมาคึกคักอีกครั้ง รอบนี้เรียกว่าแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี ต่างงัดแคมเปญช่วยเพิ่มยอดขายคนละครึ่งให้ร้านอาหารกันแบบจัดหนัก อย่าง LINE MAN ที่มีทั้งงดเว้นการเก็บค่าส่ง และแคมเปญลูกค้าใหม่จ่ายค่าอาหารคนละครึ่งมื้อแรก 1 บาทก็ช่วยโกยลูกค้าให้สั่งคนละครึ่งมากขึ้นกว่าเดิม จนทำเอา บางร้านยอดขายเติบโตสูงสุดถึง 10 เท่าเลยทีเดียว บทความนี้ลองมาพูดคุยกับเจ้าของร้านเด็ดถึงผลตอบรับจากคนละครึ่งเดลิเวอรีกัน

3 ร้านอร่อยเด็ดขายดีจนต้องบอกต่อ

ร้านแรก หนึ่งปูม้า ทะเลเผา : ที่สุดของความสด ในราคาสบายกระเป๋า ที่สาขารามคำแหง 24

“ปูม้าสด เนื้อรสหวาน เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มที่ใช้พริกขี้หนูสวนคัดสดๆ ทำวันต่อวัน เสิร์ฟคู่ด้วยกรรเชียงปู คือหนึ่งใน ความโดดเด่นของร้านเรา”

คุณหนึ่ง เจ้าของร้าน หนึ่งปูม้า ทะเลเผา ร้านอาหารทะเลชื่อดังคุ้นหูของเหล่านักกิน เล่าให้เราฟังว่า วัตถุดิบส่วนใหญ่ของร้านจะถูกนำเข้าจากเมืองจันทบุรี อ่าวไทย รวมไปถึงทะเลใต้ โดยไม่ผ่านพ่อค้า คนกลาง ส่งผลให้สามารถขายได้ในราคาย่อมเยาว์ ซึ่งเป็นเหตุผลให้เหล่าลูกค้าประจำต้องติดใจนอกเหนือจาก เรื่องความสดและรสชาติที่อร่อยของอาหาร

“...เดลิเวอรีตอบโจทย์มากๆ สำหรับลูกค้าที่ยังไม่กล้าออกจากบ้าน ไม่กล้าสัมผัส”

3 ร้านอร่อยเด็ดขายดีจนต้องบอกต่อ

จากที่เคยมีอคติกับเดลิเวอรีก็เปลี่ยนใจ

เธอเล่าให้ฟังว่า เคยเป็นคนที่อคติกับเดลิเวอรีมาก และไม่คิดว่าจะได้ผล จนได้มีโอกาสมาใช้เดลิเวอรี แล้วพอมี โครงการคนละครึ่งทำให้มีทั้งลูกค้าเดิม และลูกค้าใหม่กลับมาซื้อซ้ำ “ช่วงแรกที่ขายเดลิเวอรีใหม่ๆ ก็มีทีมงาน LINE MAN เข้ามาช่วยสอน ทุกวันนี้ ลูกค้าที่มาสั่งจะใช้คนละครึ่งแทบทุกคน” ถึงแม้ออร์เดอร์จะเพิ่มขึ้นจนมือเป็นระวิง แต่หนึ่งปูม้า ทะเลเผา ก็ยังคงคุณภาพคัดความสดส่งให้ถึงมือลูกค้าทุกคนเสมอ พร้อมกับส่งท้ายให้กับเราว่า “ซื้ออาหารร้านเราได้ 2 เด้ง เพราะอาหารร้านเรา ราคาสบายกระเป๋า ยิ่งซื้อผ่านคนละครึ่งใน LINE MAN ก็ยิ่งจ่ายน้อยลงไปอีก”

 

3 ร้านอร่อยเด็ดขายดีจนต้องบอกต่อ

ร้านที่สอง หมูทอดยอดชาย : พื้นที่ที่คนรักเนื้อหมูคู่ควร ในแถบบรรทัดทอง กรุงเทพฯ

คุณฝ้าย เจ้าของร้านหมูทอดยอดชาย ที่มี “หมูทอด” สูตรเด็ดชวนน้ำลายสอ ด้วยกรรมวิธีของร้านที่ใช้ หมูสันนอกหมักถึง 48 ชั่วโมง ทอดออกมาด้วยแป้งบางเนื้อนุ่ม กินคู่กับน้ำจิ้มแจ่ว โรยกระเทียมกรอบพร้อมเสิร์ฟ มาพร้อมต้มเล้งเนื้อเปื่อย ที่เคี่ยวในน้ำซุปไม่ต่ำกว่า 4 ชั่วโมง ให้รสแซ่บแบบกลมกล่อมจนต้องติดใจ

“...รู้สึกว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกมาก คนละครึ่งเดลิเวอรีช่วยให้เด็กที่ร้านมีงานทำโดยไม่ต้องลดตารางวันทำงานของเขา และสร้างรายได้หมุนเวียนให้กับร้านมากขึ้น”

3 ร้านอร่อยเด็ดขายดีจนต้องบอกต่อ

ยอดขายคนละครึ่งเดลิเวอรีพุ่งสูงจนกลายเป็นรายได้หลักของร้าน

นอกจากหมูทอดรสเด็ดแล้ว ผู้ช่วยชั้นดีของคุณฝ้ายที่ดึงดูดเหล่าลูกค้าให้กดสั่งแบบไม่เว้นวัน ก็คือการเข้าร่วม คนละครึ่งกับ LINE MAN ทำให้ลูกค้าประจำของร้านเข้ามาสั่งซ้ำในทุกๆ วัน “ทุกวันก็จะมีชื่อเดิมๆ ของลูกค้าประจำ ขึ้นมาแล้ว ส่วนใหญ่จ่ายผ่านคนละครึ่งกันหมดเลย” และยังเผยอีกว่า “ทุกวันนี้รายได้จากการเดลิเวอรีแบบคนละครึ่ง พุ่งสูงจนเป็นรายได้หลักของทางร้านเลย ซึ่งมองว่าการใช้คนละครึ่งผ่านฟู้ดเดลิเวอรีเป็นวิธีที่สะดวกและง่ายมาก ไม่ว่าจะขั้นตอนการสมัครหรือใช้จ่าย ตอบโจทย์ลูกค้าสามารถจ่ายคนละครึ่งผ่านแอปได้เลย”

 

3 ร้านอร่อยเด็ดขายดีจนต้องบอกต่อ

ร้านที่สาม ผัดไทโบราณยายเจี๊ยบ: สูตรเด็ดหนึ่งเดียว แห่งตำบลบ้านใหม่ จังหวัดนครราชสีมา

ร้านผัดไทโบราณยายเจี๊ยบเกิดขึ้นมาจากความชอบส่วนตัวของคุณสมหญิง เจ้าของร้านผัดไทโบราณ ยายเจี๊ยบ ที่ได้ใช้ความเชี่ยวชาญจากการสั่งสมประสบการณ์การลิ้มลองรสชาติผัดไทจากที่ต่างๆ “เริ่มต้นจากการ ชิมไปเรื่อยๆ เพื่อปรับปรุงสูตร ประกอบกับสูตรจากคุณย่า คุณยายด้วย” ก่อให้เกิดเมนูผัดไทโบราณรสชาติกลมกล่อม ฉบับของตัวเองที่เคี่ยวด้วยน้ำมะขามเปียกและน้ำตาลปี๊บที่ใช้เวลาเคี่ยวกว่า 4 ชั่วโมง หาทานได้ยากแห่งตำบลบ้านใหม่

“...หลังร่วมโครงการคนละครึ่งกับ LINE MAN ยอดขายเป็นเท่าตัวเลย”

3 ร้านอร่อยเด็ดขายดีจนต้องบอกต่อ

โควิด-19 บทเรียนสำคัญของร้านอาหารที่จะต้องสู้และอยู่กับมันให้ได้

ตลอดระยะเวลาประมาณ 2 ปี ในฐานะเจ้าของกิจการของตัวเอง เธอได้เรียนรู้มากมาย แม้กระทั่งสถานการณ์ โควิดที่ทำให้หลายธุรกิจร้านอาหารต่างต้องตั้งหลักให้แข็งแรงขึ้น “แน่นอนว่าสถานการณ์โควิดที่ผ่านมาร้านได้รับ ผลกระทบ ซึ่งการใช้เดลิเวอรีเข้ามาช่วยก็เป็นอีกทางรอดหนึ่งโดยเฉพาะเมื่อมีคนละครึ่งให้ใช้ด้วย” ด้วยช่องทาง ออนไลน์ที่สามารถตอบโจทย์ให้กับคนที่ไม่อยากออกจากบ้าน และไรเดอร์ที่คอยรับออร์เดอร์ตลอดทั้งวัน ก็ทำให้ เพิ่มโอกาสในการขายของร้านมากขึ้น ยิ่งเป็นตัวช่วยให้ยอดขายดีขึ้นไปตามกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่สร้างความประทับใจ และเป็นกำลังใจให้คุณสมหญิงในฐานะคนทำธุรกิจร้านอาหารได้อย่างดี พร้อมได้ทิ้งท้ายไว้ว่า “อีกไม่นานกำลังจะมี เมนูใหม่ออกมา คือ ผัดไทสปาเก็ตตี้ อยากให้ทุกคนได้มาลอง”

เรื่องราวจากทั้ง 3 ธุรกิจร้านอาหารคงทำให้หลายคนได้ใจชื้นที่เห็นเหล่าร้านอาหารโปรดของเรา กำลังจะกลับมา แข็งแรงอีกครั้งจากยอดขายและการอุดหนุนออร์เดอร์ที่เพิ่มขึ้น โครงการคนละครึ่งครั้งนี้ ไม่ได้ช่วยเหลือเพียงเหล่าร้าน อาหารเท่านั้น แต่ยังสนับสนุนค่าใช้จ่ายให้กับผู้บริโภคอันนำไปสู่การกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย และสนับสนุนทุกคนในระบบเศรษฐกิจต่อไป