posttoday

คืบก็ทะเล ศอกก็ทะเล บะหมี่ปูผัดพริกขี้หนู

29 มีนาคม 2562

ตอนที่จัดรายการสูตรเพื่อเตรียมต้นฉบับล่วงหน้า ต้องบอกเลยว่าคาดไม่ถึงเลยว่าจะเป็นฉบับสุดท้ายที่ผู้เขียนจะมาเจอคุณ

เรื่อง สีวลี ตรีวิศวเวทย์ ภาพ CooKool Studio

ตอนที่จัดรายการสูตรเพื่อเตรียมต้นฉบับล่วงหน้า ต้องบอกเลยว่าคาดไม่ถึงเลยว่าจะเป็นฉบับสุดท้ายที่ผู้เขียนจะมาเจอคุณผู้อ่านผ่านทางหน้าหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์นี้ นับเวลาได้ไม่ต่ำกว่า 10 ปี และถ้าเหมารวมต้นฉบับที่เขียนขึ้นมานั้นไม่ต่ำกว่า 600 ฉบับ ที่ได้เล่าเรื่องราวให้คุณผู้อ่านผ่านตัวหนังสือ เขียนมาตั้งแต่คอลัมน์วันอาทิตย์ ปรับมาเป็นวันเสาร์ และฉบับนี้เป็นฉบับสุดท้ายในวันศุกร์ที่ 29 มี.ค.นี้

เลยเป็นที่มาให้เราจบแบบไม่จบด้วยเมนูง่ายๆ อย่าง “บะหมี่ปูผัดพริกขี้หนู” ที่ผู้เขียนไม่ได้จัดให้อลังการอย่างที่ควรจะเป็น เมื่อแม่ทราบว่าผัดบะหมี่กับปูเป็นฉบับปิด ท่านเลย “คอมเมนต์” มาว่ามีเพื่อนๆ ของคุณแม่หลายท่านติดตามคอลัมน์นี้อยู่ ควรจะต้องปิดท้ายอย่างให้อลังการสักหน่อย แต่ผู้เขียนเห็นว่าไม่อยากให้เป็นการจบอย่างถาวร เลยขอคงต้นฉบับนี้ไว้ และขอเชิญคุณผู้อ่านมาติดตามต่อกันทางเฟซบุ๊กของ Cookool Studio ซึ่งผู้เขียนจะทยอยเล่าเรื่องอาหารผ่านทางตัวหนังสือเหมือนเช่นเคยเป็นประจำ และน่าจะบ่อยกว่าเจอกันสัปดาห์ละครั้งผ่านทางโพสต์ทูเดย์

สำหรับฉบับนี้เป็นเมนูโปรดที่ผู้เขียนได้ไอเดียมาจากร้านอาหารใต้ร้านหนึ่งที่มีปูผัดพริกขี้หนูที่อร่อยที่สุดและมีปริมาณน้อยที่สุด อร่อยติดใจจนไปรับประทานที่ร้านบ่อยถึงอาทิตย์ละครั้งแถมยังสั่งมากินที่บ้านอีกต่างหาก ข้อเสียเดียวที่พบคือ ราคาที่แพงขึ้นเรื่อยๆ แต่ไม่อยากบ่น เพราะเรารู้ราคาเนื้อปูก้อนที่ค่อนข้างสูง ขึ้นไปได้กิโลกรัมละเกือบ 2,000 บาท หากเนื้อแน่นๆ และเป็นก้อนใหญ่ๆ เชื่อว่าขนาดที่ร้านใช้อยู่น่าจะมีต้นทุนประมาณกิโลกรัมละ 1,500-1,600 บาท ต้นทุนต่อจานอาจจะประมาณ 300 บาท ได้ไม่ยาก ทำให้ราคาปูผัดพริกขี้หนูอาจจะสูงถึง 500 บาท ในบิลค่าอาหารได้เลย ร้านนี้เขาจะไม่มีราคาต่อจานบอกไว้ แต่จะเป็นราคาตามตลาด

ปูผัดพริกขี้หนูสูตรแบบอาหารใต้สายระนองร้านนี้เขามีเอกลักษณ์ตรงที่หอมใบโหระพาและใส่ไข่ด้วย แต่ยังผัดได้เข้มข้น แรกๆ ไข่น้อยกว่าปู หลังไข่เริ่มมากกว่าปูแถมใบโหระพาที่มากขึ้น ทำให้ดูเหมือนใบเหลียงผัดไข่ใส่เนื้อปู หากมองกันผ่านๆ ไปแล้วในตอนนี้ ด้วยเหตุนี้เองความสะใจในการรับประทานของผู้เขียน จึงน้อยลงจนหันมาเป็นผู้ผลิตที่บ้านแทนที่รอเป็นผู้บริโภคอย่างเดียว

เริ่มจากการศึกษาเพื่อแกะสูตร สังเกตว่าเขาจะใช้กระเทียมจีนกลีบใหญ่ สับหยาบๆ ชนิดที่กินและยังอาจจะกัดไปโดนกระเทียมที่ผัดมาจนนุ่มๆ หวานๆ ฉุนความเผ็ดกระเทียมน้อยๆ เสมือนเป็นโบนัสของคนชอบกระเทียมเวลากัดไปโดน ถัดมาเนื้อปูที่เป็นก้อนถือเป็นพระเอกของจาน โดยเฉพาะผู้เขียน นักกินสายขี้เกียจแกะปู การรับประทานปูก้อนจึงเป็นทางเลือกไม้ตาย

ไข่ที่ขยี้มานั้นคล้ายๆ ไข่ขยี้มีไข่ขาวแทรกอยู่ในไข่แดงแบบรู้เลยว่าผัดในกระทะเหล็กด้วยไฟแรงผสานกับความเร็ว ปรุงรสด้วยเครื่องปรุงที่ได้กลิ่นชัดๆ คือ น้ำมันหอย ซอสปรุงรสแบบกลิ่นไม่แรงมากและซีอิ๊วขาว ใครชอบอาหารใต้ตอนบนที่ออกรสหวานนิดๆ น่าจะถูกใจจานนี้ เพราะเขาผัดมาแบบเผ็ด เค็ม และได้รสหวานนิดๆ แบบกินเพลินจนหมดจาน

ผู้เขียนกลับมาทำที่บ้านหลายครั้งรับประทานปูหมดไปเป็นกิโล ต้องบอกว่าเข้าใจแล้วว่าปูเยอะๆ ไปก็ไม่อร่อย เพราะอะไรที่มันมากเกินไปนั้น มันส่งผลให้เราหายอยากกินไป เวลาจะผัดปูผัดพริกขี้หนูสูตรนี้ครั้งใด เลยเอาเส้นลงไปผัดด้วยเป็นอาหารจานเดียว ลองมาทั้งเส้นหมี่ เส้นใหญ่ แต่ที่อร่อยลงตัวสไตล์นี้ที่สุดเห็นจะเป็นเส้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ลวกมาแข็งนิดๆ ผัดให้เส้นเด้งๆ กับเครื่องปรุงเข้มข้น ผัดเองก็จัดพริกขี้หนูเป็น 10 เม็ด แต่ถ้าผัดให้สมาชิกที่บ้านต้องผัดถึง 3 กระทะ ตั้งแต่ไม่เผ็ดเลย เผ็ดกลางและเผ็ดขั้นสุด

ตอนนี้โหระพาที่บ้านกำลังชูช่อสู้ไอแดด โชคดีที่ปลูกไว้อยู่ริมบ่อน้ำ จึงตักขึ้นมาวักราดต้นโหระพาให้แตกยอดอยู่บ่อยๆ สูตรนี้จะไม่ยากเย็นอะไรที่จะเป็นเมนูประจำ เพราะบ้านใกล้ อ.ต.ก.และตีซี้ไว้กับร้านขายอาหารทะเลเรียบร้อยแล้ว

สุดท้ายนี้ก่อนที่เราจะจากกันจริงๆ จากการปิดฉบับพิมพ์ของหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ขอกราบขอบพระคุณผู้อ่านที่ติดตามการเล่าเรื่องผ่านตัวหนังสือของผู้เขียนมาถึง 11 ปีเต็ม แต่เราคงยังไม่จากกันไปไกล เพราะปัจจุบันระบบออนไลน์ส่งผลให้โลกทั้งใบมาอยู่ที่หน้าจอได้เร็วและฉับไวขึ้น ทั้งข่าวสาร สาระ และสนทนา อย่างไรเราไปเจอกันต่อที่เฟซบุ๊กของ Cookool Studio ได้ค่ะ