posttoday

โจ๊กฮ่องกงต้นตำรับ @ห้องอาหารกรีนเฮ้าส์ โรงแรมแลนด์มาร์ค

29 มีนาคม 2562

ใครที่หลงใหลอาหารจีน โดยเฉพาะโจ๊กฮ่องกงสูตรต้นตำรับ ไม่ควรพลาดที่จะมาลิ้มลองที่ห้องอาหารกรีนเฮ้าส์

เรื่อง วราภรณ์ ผูกพันธ์ ภาพ วิศิษฐ์ แถมเงิน

ใครที่หลงใหลอาหารจีน โดยเฉพาะโจ๊กฮ่องกงสูตรต้นตำรับ ไม่ควรพลาดที่จะมาลิ้มลองที่ห้องอาหารกรีนเฮ้าส์ ชั้นกราวด์ โรงแรมแลนด์มาร์ค กรุงเทพฯ ที่เปิดให้บริการตั้งแต่โรงแรมเปิดให้บริการ ก็นับเวลากว่า 31 ปีแล้ว

สมเกียรติ สิกขชาติ กรีนเฮ้าส์ แมเนเจอร์ เล่าความเป็นมาของห้องอาหารว่าอยู่คู่โรงแรมมา 3 ทศวรรษแล้ว ถือเป็นห้องอาหารแรกๆ ที่เป็นคู่บุญของโรงแรม ส่วนตัวเขาเองก็ทำงานที่นี่มา 28 ปีแล้ว ทำหน้าที่เริ่มเป็นพนักงานเสิร์ฟ ปัจจุบันก็มีหน้าที่บริหารจัดการทุกอย่างภายในห้องอาหารให้ราบรื่น พร้อมนำเสนอเมนูเด็ดของห้องอาหารคือ เมนูโจ๊กที่แฟนพันธุ์แท้มักเรียกติดปากว่า โจ๊กแลนด์มาร์ค ที่อร่อยไม่เหมือนที่อื่น เพราะได้เชฟเป็นชาวฮ่องกง มัก คิน ไฟ ผู้พิถีพิถันคัดเลือกปลายข้าวหอมมะลิชั้นดี นำมาเคี่ยวและปรุงรสด้วยสูตรลับเฉพาะนานกว่า 3 ชั่วโมงจนได้เนื้อโจ๊กสีขาวละเมียดนุ่มลิ้น และเชฟยังคำนึงถึงสุขภาพของลูกค้าเป็นสำคัญ ดังนั้นโจ๊กของที่นี่จึงเน้นคัดสรรเฉพาะวัตถุดิบที่มีคุณภาพมาปรุงคู่กับโจ๊ก และสามารถสั่งรับประทานได้ 24 ชั่วโมง

สำหรับการตกแต่งแม้ผ่านไป 30 ปีแล้วที่นี่ยังอนุรักษ์เฟอร์นิเจอร์ทุกอย่างเอาไว้คงเดิม สไตล์การตกแต่งห้องออกแนวยุโรป เพดานกรุกระจกลวดลายสวยงามจากอิตาลีที่ปัจจุบันยังคงความทันสมัย ลูกค้าส่วนใหญ่ในยุคแรกๆ ของที่นี่คือ ราชวงศ์ภูฏาน ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ นักธุรกิจ ช่วงหลังๆ เป็นวัยรุ่น ที่หลังจากแฮงเอาต์มาแล้วก็จะมากินอาหารรองท้องหลังตีสองกันที่นี่ แน่นเต็มห้องอาหาร

“ลูกค้าวีไอพีตอนกลางคืนคนจะมากินที่นี่ เช่น ราชวงศ์ของภูฏาน เช่น สมเด็จย่าของกษัตริย์จิกมี คือ ราชินีอาชิเคซัง วังชุก ทุกครั้งที่เสด็จมาเมืองไทยก็โปรดมาเสวยเมนูโจ๊กไข่เยี่ยวม้าที่นี่ หรือบางครั้งผมไปภูฏานก็ต้องนำโจ๊กไปถวายพระองค์ที่นั่นเพราะโปรดมาก ทรงมาเสวยที่ห้องอาหารทุกปี นอกจากนี้ยังมีรัฐมนตรีเมืองไทยและนักการเมืองนิยมมากินที่ห้องอาหารแห่งนี้เป็นประจำ”

นอกจากโจ๊กไข่เยี่ยวม้าเลื่องชื่อถึงต่างแดนแล้ว เชฟยังรังสรรค์โจ๊กหลากหลาย อาทิ โจ๊กเป๋าฮื้อ โจ๊กปลาจะละเม็ด โจ๊กกุ้งสด โจ๊กหอยเชลล์ โจ๊กเนื้อ โจ๊กไข่เยี่ยวม้าหมูเค็มซึ่งอร่อยถูกปากมาก ด้วยรสชาติกลมกล่อมแบบไม่ต้องปรุง กินคู่กับปาท่องโก๋ที่เชฟนวดแป้งและทอดเอง กินกับนมข้นหวานตบท้ายก็อร่อยถูกปาก นอกจากนี้ยังมี โจ๊กหอยเชลล์ กุ้งสด เครื่องในหมูหมักน้ำมันงา และเห็ดหอมคัดพิเศษ และ “โจ๊กลูกชิ้นหมู” ที่ปรุงด้วยหมูสับปรุงรสสูตรพิเศษ ก้อนโตเต็มคำ และจะให้สมบูรณ์แบบครบสูตรต้องสั่งปาท่องโก๋ร้อนๆ เนื้อนุ่มมารับประทานคู่กัน

มาที่นี่ต้องอย่าลืมชิมอาหารอีกหลากหลายเมนูทั้งฝรั่งและอาหารจีน เช่น เป็ดย่าง หมูแดง หมูกรอบ เนื้อตุ๋น ก๋วยเตี๋ยวหลอดกุ้ง บะหมี่เป็ดย่าง บะหมี่ผัดฮกเกี้ยนตำรับฮ่องกงขนานแท้ ข้าวอบหม้อดินนานาชนิด ติ่มซำ ฯลฯ ซึ่งผักเครื่องเคียงที่กินกับเมนูต่างๆ มีความสด อร่อยมากเพราะเด็ดสดๆ จากต้นที่ แลนด์มาร์ค ซีเคร็ต การ์เด้น ที่ใช้พื้นที่ 2 ไร่ด้านหลังโรงแรมปลูกผัก ได้แก่ ดอกแค มะละกอ ข้าวโพดหวาน โหระพา ผักบุ้ง ผักกาดเขียว คะน้า ผักชี ชะอม พริกขี้หนู พริกหยวกใช้ทำน้ำพริกหนุ่ม แตงกวา มีเก็บกินตลอดทั้งปี ได้เด็ดนำมาปรุงให้ลูกค้ากินกันสดๆ แถมปลูกออร์แกนิกปลอดสารพิษซึ่งเป็นดำริของ จตุพร สิหนาทกถากุล ประธานบริหารโรงแรมฯ ที่เห็นพื้นที่โล่งๆ ด้านหลังควรทำให้เกิดประโยชน์ ปัจจุบันจึงเป็นจุดขายของโรงแรมฯ คือมีผักปลอดสารพิษไว้แจกมิตรสหายที่อยู่รายรอบโรงแรมได้กินผักอร่อยๆ จะได้สุขภาพดีกันถ้วนหน้า

เชฟมัก คิน ไฟ ได้เผยถึงเคล็ดลับความอร่อยของการทำโจ๊กให้อร่อย คือ การต้มน้ำสต๊อกให้หวานด้วยการใช้กะโหลกของปลามาต้ม และใส่น้ำเต้าหู้เป็นส่วนผสมพิเศษ โดยไม่ต้องปรุงผงชูรสเพิ่มเลย

นอกจากอาหารตำรับฮ่องกงแล้ว ยังมีเมนูไทยๆ อย่างส้มตำกุ้งเผา โดยนำผลมะละกอจากสวนของโรงแรมมาปรุงสดๆ ให้ลูกค้าได้รับประทานผักจึงกรอบ โดยได้เชฟบังอร นาคหรั่ง เชฟครัวไทยคอยควบคุมรสชาติที่ลูกค้าสามารถสั่งความเผ็ดได้ว่า ต้องการพริกกี่เม็ด มีทั้งส้มตำปู ส้มตำแบบไทยๆ ไว้คอยบริการ พร้อมเสิร์ฟกับเมนูส้มตำปีกไก่ทอดกับข้าวเหนียว หรือจะสั่งแกงส้มชะอมหรือแกงส้มดอกแคที่มีรสชาติน้ำแกงเข้มข้นเพราะแม่ครัวโขลกน้ำพริกเครื่องแกงเอง หรือเมนูผักบุ้งไฟแดง โหระพาไข่เจียวก็พร้อมเสิร์ฟทุกวัน

ห้องอาหารจุคนได้ 30 โต๊ะ ราวๆ 130 คน ใครอยากได้วิวสวยๆ ริมกระจกควรโทรมาจองล่วงหน้าหนึ่งวันที่ 02-254-0404 ต่อ 7777 โดยเฉพาะวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ลูกค้าจะแน่นเป็นพิเศษทุกมื้อ ห้องอาหารกรีนเฮ้าส์เปิดบริการความอร่อยทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง ณ บริเวณชั้นกราวด์ โรงแรมแลนด์มาร์ค กรุงเทพฯ

โจ๊กฮ่องกงต้นตำรับ @ห้องอาหารกรีนเฮ้าส์ โรงแรมแลนด์มาร์ค

โจ๊กฮ่องกงต้นตำรับ @ห้องอาหารกรีนเฮ้าส์ โรงแรมแลนด์มาร์ค

โจ๊กฮ่องกงต้นตำรับ @ห้องอาหารกรีนเฮ้าส์ โรงแรมแลนด์มาร์ค

โจ๊กฮ่องกงต้นตำรับ @ห้องอาหารกรีนเฮ้าส์ โรงแรมแลนด์มาร์ค