posttoday

อัพเดทเทรนด์กาแฟ ปี 2019 เมนูสำหรับชาวมิลเลนเนียล

18 มกราคม 2562

กาแฟนั้นถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมอาหาร ซึ่งมีการเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงใหม่อยู่ตลอดเวลา

เรื่อง คาเอรุ ภาพ เอเอฟพี, เอพี

กาแฟนั้นถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมอาหาร ซึ่งมีการเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงใหม่อยู่ตลอดเวลา มาอัพเดทเทรนด์กาแฟกันอีกรอบ ณ ต้นปี 2019 ว่าจะมีทิศทางไปอย่างไรบ้าง

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ตลาดของกาแฟได้ขยายตัวอย่างรวดเร็ว จาก 57% เป็น 62% โดยเฉพาะการขยายเข้ามาในกลุ่มของคนที่อายุน้อยๆ ในผลวิจัยฉบับหนึ่งของสหรัฐ เมื่อปี 2017 ที่ว่าด้วยเรื่องการบริโภคกาแฟ ซึ่งทำในกลุ่มคนถึง 5.2 แสนรายในสหรัฐ แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงตัวเลขอายุเฉลี่ยที่น้อยลง สำหรับคนดื่มกาแฟ โดยเมื่อลงลึกไปในรายละเอียดพบว่า เฉพาะในสหรัฐนั้น คอกาแฟที่เป็นคนยุคมิลเลนเนียลนั้นมีกว่า 44% ทีเดียว ซึ่งพบว่าส่วนใหญ่มีอายุอยู่ในช่วง 13-18 ปี

ทิศทางการออกแบบเมนูกาแฟ จึงเน้นมาเจาะกลุ่มนักดื่มรุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเป็น กาแฟเชก หรือกาแฟทางเลือกที่มีกลิ่นรสหอมหวาน ตามรสนิยมของนักดื่มรุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเป็นลาเต้เชกรสชาติหลากหลาย หรือกาแฟสร้างสรรค์แนวใหม่ๆ ที่ใส่ขนมนมเนยเข้าไปเป็นส่วนประกอบ อย่างกาแฟใส่ป๊อปคอร์น ใส่คุกกี้ กาแฟรสคาราเมล ฯลฯ

กาแฟสายมิลเลนเนียล ยังมีประเภท เรดดี้-ทู-ดริงก์ ทั้งหลาย ที่ประกอบด้วยความหวานและครีมข้นๆ ตามรสนิยมที่ออกมาในรูปแบบขวดและกระป๋อง มีขายทั้งในร้านกาแฟเอง ร้านสะดวกซื้อ และซูเปอร์มาร์เก็ต ขนาดที่ว่าค่ายกาแฟกูร์เมต์ชื่อดังๆ เองก็ไม่มองข้ามตลาดนี้ แล้วยังเผื่อแผ่ไปยังนักดื่มกาแฟเจนฯ อื่น อย่างกาแฟดำพร้อมดื่ม โคลด์บริวพร้อมดื่ม สำหรับคนที่ชื่นชอบรสชาติขมๆ ของกาแฟอีกด้วย

ในด้านกาแฟพรีเมียมสำหรับเด็กมิลเลนเนียล พวกเขาเน้นตั้งแต่รูปลักษณ์ของบรรจุภัณฑ์ แต่กระนั้นสิ่งที่อยู่ข้างใน พวกเขาก็คาดหวังคุณภาพแบบคับกล่อง ไม่ว่าจะเป็นกาแฟคราฟต์ หรือกาแฟที่สุดแสนพรีเมียมแบบมีน้อยหายากทั้งหลาย รวมทั้งเรื่องราวความเป็นมาของกาแฟที่น่าประทับใจ ไม่ว่าจะออกแนวออร์แกนิก หรือทำเพื่อผลประโยชน์ของชุมชนแบบแฟร์เทรด ฯลฯ

กาแฟชนิดพิเศษที่ไม่ได้ผลิตในรูปแบบอุตสาหกรรม ในร้านที่มีให้เลือกหลากหลาย ก็เป็นเทรนด์อีกอย่างของนักดื่มยุคมิลเลนเนียล ยิ่งเปลี่ยนเมนูใหม่ๆ บ่อยๆ ก็ยิ่งเป็นเป้าหมายที่จะดึงดูดพวกเขาให้เข้ามาทดลองได้เรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการหยิบยกเอาเมนูคลาสสิกๆ กลับมาเป็นไฮไลต์ หรือสร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ ประจำเดือน ประจำฤดูกาลก็ตาม

กาแฟโคลด์บริว (Cold Brew Coffee) ที่รสชาติดื่มง่ายๆ เพราะลดความขมจากกาแฟชงร้อนลงไปได้มาก ขณะที่มีกาเฟอีนมากกว่ากาแฟชงผ่านความร้อน ก็ยังเป็นที่นิยมของตลาดนักดื่มชาวมิลเลนเนียล โดยเฉพาะในสหรัฐ ส่วนหนึ่งอาจจะเพราะความขมกับความเปรี้ยวลดลงไป ซึ่งสามารถนำมาผสมกับส่วนผสมอื่นๆ ได้หลากหลาย เช่น ใส่ครีมวานิลลา เติมน้ำผลไม้เข้าไปเพิ่มความสดชื่น

ขณะที่ไนโตรดริงก์เองก็กลายเป็นเทรนด์สุดคูลของแวดวงกาแฟเช่นกัน โดยกาแฟที่ชงผ่านก๊าซไนโตรเจนซึ่งมาสร้างความเย็นจัดๆ นั้น เต็มไปด้วยรสสัมผัสแบบครีมมี และยังมีพรายฟองนุ่มๆ แถมมาด้วย เพิ่มมาจากรูปลักษณ์ที่ดูทันสมัย

ตามมาจากเทรนด์การควบคุมน้ำหนักแบบคีโตไดเอต (Keto diet) ทำให้เกิดกาแฟเนย (Buttered Coffee) ขึ้นมาในโลกนี้ ด้วยความเชื่อว่าจะไปหลอกร่างกายให้เบิร์นไขมันตามหลักคีโต ทำให้กาแฟหันมามีส่วนผสมของเนยและน้ำกะทิ ใครมีสูตรอร่อยต้องสรรหามาเสิร์ฟหนุ่มสาวมิลเลนเนียลกันด่วนๆ

ขณะที่ค็อกเทลที่มีส่วนผสมของกาแฟ ก็เป็นเทรนด์ในบาร์ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นแบบที่เห็นบ่อยๆ อย่าง เอสเปรสโซ่มาร์ตินี หรือเมนูคลาสสิก ไอริช คอฟฟี่ ยังมีแฟลตไวท์มาร์ตินี แบล็กคอฟฟี่ ลาเกอร์ ฯลฯ และคงจะมีการสร้างสรรค์ไปอีกเรื่อยๆ