posttoday

Festive 2018 Black Beer Cake with Butter Beer Frosting

21 ธันวาคม 2561

ขณะกำลังเขียนต้นฉบับนี้ผู้เขียนอยู่ท่ามกลางลมเย็นๆ แห่งเชียงใหม่ เข้ากับบรรยากาศสิ้นปีที่รอคอยมาตลอด

เรื่อง สีวลี ตรีวิศวเวทย์ ภาพ Cookool Studio

ขณะกำลังเขียนต้นฉบับนี้ผู้เขียนอยู่ท่ามกลางลมเย็นๆ แห่งเชียงใหม่ เข้ากับบรรยากาศสิ้นปีที่รอคอยมาตลอด แต่อย่าได้ออกนอกร่มไปนานเชียว เพราะแดดทางเหนือในหน้าหนาวนั้นแรงแสบผิวอย่างแท้จริง ยามที่ได้นั่งในร่มใต้ศาลามองเห็นทุ่งนาและขุนเขานั่นแหละ จะแฮปปี้ที่สุดเพราะลมโชยมาจนอยากจะนอนมากกว่าทำงาน กว่าจะเขียนต้นฉบับจนเสร็จนั้น คงจะพักสายตาไปหลายรอบหน่อย

อากาศมีผลกับอารมณ์ความรู้สึก มีผลกับความทรงจำของมนุษย์ แถมยังเรียกร้องให้ร่างกายต้องการอาหารบางอย่างขึ้น สำหรับเราชาวเอเชียใต้อาจไม่รู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงมากนัก แต่ก็ยังพอมีตัวอย่างให้รู้สึก เช่น ฝนแรกๆ หลังช่วงหน้าร้อนหลายคนอาจคิดถึงเห็ดเผาะ หรือฝนตกครั้งใดใจคิดถึงหน่อไม้ อากาศเริ่มเป็นลมร้อนขึ้นมาทีไรใจคิดถึงมะม่วงแรดเปรี้ยวๆ แช่น้ำแข็งรอจิ้มน้ำปลาหวาน หรือจะเป็นยามลมหนาวเริ่มโชยคิดถึงสตรอเบอร์รี่ลูกเล็กๆ ฉ่ำๆ เคล้ากับพริกเกลือในแก้วพลาสติกใบพอเหมาะ

Festive 2018 Black Beer Cake with Butter Beer Frosting

สำหรับฝรั่งเขาจะมีลีลาทั้งของคาวและหวาน พอมาถึงช่วงฤดูหนาวเขาจะเริ่มหันเข้าหา “กลิ่นแห่งความอบอุ่น” อันได้แก่พวกเครื่องเทศสไปซ์ต่างๆ ความหวานของน้ำตาลที่จะช่วยสร้างความอบอุ่น รวมไปถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เบียร์ ไวน์ เหล้า ที่มักจะนำเข้ามาเป็นส่วนผสม ยกตัวอย่างขนมง่ายๆ อย่าง Fruit Cake มีเนื้อเค้กที่อิ่มไปด้วยเหล้ารัมและผลไม้แห้ง หรือจะเป็น Mule Wine หรือ Vin Chaud ที่หอมฟุ้งด้วยผลไม้และเครื่องเทศที่ให้ความอบอุ่น อย่างกานพลู อบเชย ลูกจันทน์เทศ ลูกกระวาน ขิง ซึ่งเครื่องเทศพวกนี้ใช้ได้ทั้งอาหารคาวและหวาน รวมไปถึงเครื่องดื่ม แต่เราชาวเอเชียหนาวไม่มากนัก มาเจอเครื่องเทศหนักๆ อาจจะไม่สู้ไม่ไหว ผู้เขียนขอเอาสูตรของฝรั่งมาลดทอนความเข้มข้นของเครื่องเทศสักหน่อยให้ออกมาเป็นขนมในหน้าหนาวที่ไม่หนักจนเกินไป

สูตรนี้ดัดแปลงมาจากเค้กเบียร์ดำของฝรั่งที่แต่งเติมเครื่องเทศนานาชนิด แต่ด้วยความที่กลิ่นของเบียร์ดำกรุ่นพอแล้ว ยังมีความหอมของช็อกโกแลตจากผงโกโก้ น่าจะเพียงพอที่จะสร้างจุดเด่นให้กับเค้กสูตรนี้ได้พอควรผู้เขียน จึงขอหยิบมาแต่ความนุ่มหอมของเค้ก คิดค้นส่วนผสม Frosting ขึ้นมาใหม่โดยใช้ไอเดียมาจาก Butter Beer เครื่องดื่มของนักเรียนโรงเรียนฮ็อกวอร์ต อาศัยเบียร์ดำช่วยให้กลิ่นหอม ทำเป็นซอสด้วยและเติมลงในครีมชีสฟรอสติง

Festive 2018 Black Beer Cake with Butter Beer Frosting

สูตรเค้กช็อกโกแลตเบียร์ดำสูตรนี้ง่ายมากๆ แค่ผสมของเหลวให้เข้ากันเทลงในส่วนผสมของแห้งเพียงเท่านี้ไม่ต้องมีเครื่องมืออะไรให้วุ่นวาย แต่ต้องอาศัยขั้นตอนในผสมของเหลวให้ถูกขั้นตอนจะทำให้เค้กสูตรนี้ออกมาเป๊ะแบบไม่พลาด เค้กช็อกโกแลตเบียร์ดำอร่อยได้จากความนุ่มหอมจากสัดส่วนของเหลวที่มาก ไม่ว่าจะเป็นเบียร์ดำ ครีมเปรี้ยว ไข่ไก่ ไม่แนะนำให้อบในพิมพ์ที่สูงเกินไปนัก เพราะจะใช้เวลาอบนาน ถ้าใช้พิมพ์ขนาดใหญ่ควรใช้พิมพ์ในตระกูล Bundt Cake ที่มีปล่องตรงกลางจะทำให้สุกได้เร็วและง่ายยิ่งขึ้น แนะนำให้รอเค้กเย็นสนิทก่อนถอดออกจากพิมพ์ด้วย สำหรับผู้เขียนเพื่อเตรียมเค้กไปงานปาร์ตี้ เน้นเพื่อหยิบง่าย กินสะดวก ผู้เขียนเลยใช้พิมพ์มัฟฟิ่นขนาดจิ๋ว นอกจากน่ากินแล้วยังใช้เวลาอบสั้น เวลาพักให้เย็นเร็ว แต่งหน้าได้ง่ายอีกด้วย

สำหรับครีมชีสรส Butter Beer นั้นทำได้ไม่ยากขอแค่ทำซอสบัตเตอร์เบียร์ไว้ก่อนเติมแป้งข้าวโพดให้เข้มข้นพอเหมาะ รอให้เย็นสนิทใช้ในการแต่งกลิ่นรสให้กับครีมชีสที่ผสมกับเนยสดกลิ่นหอมๆ ตีให้ขึ้นฟูเบานุ่มเติมซอสลงไปอย่างช้าๆ เพื่อไม่ให้ครีมแตกตัวเท่านี้ก็ได้ Butter Beer Frosting ชื่อเก๋ๆ ที่จะให้ฝูงชนในปาร์ตี้ได้มีเรื่องเมาท์มอยกันแล้ว