posttoday

ห้องอาหารโซเฟีย อร่อยมากว่า 3 ทศวรรษ

21 ธันวาคม 2561

บนถนนรามคำแหงถ้าเอ่ยชื่อร้านอาหารฮาลาล 100% ที่ให้บริการทั้งอาหารไทยและมุสลิมอร่อยขึ้นชื่อมาร่วม 30 ปี

เรื่อง วรธาร ทัดแก้ว ภาพ วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

บนถนนรามคำแหงถ้าเอ่ยชื่อร้านอาหารฮาลาล 100% ที่ให้บริการทั้งอาหารไทยและมุสลิมอร่อยขึ้นชื่อมาร่วม 30 ปี จะเป็นร้านไหนไปไม่ได้ นอกจากห้องอาหารโซเฟีย (Sophia Restaurant) ที่ลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างชาติที่เป็นมุสลิมรู้จักเป็นอย่างดี เพราะห้องอาหารโซเฟียรับทัวร์ด้วย นอกจากนี้เจ้าหน้าที่จากสถานทูตต่างประเทศ เช่น มาเลเซีย อินโดนีเซีย บรูไน ก็มักจะมารับประทานอาหารที่ร้านแห่งนี้อยู่เสมอ

พิกัดร้านตั้งอยู่บนถนนรามคำแหงซอย 5 เข้าซอยประมาณ 50 เมตร อยู่ฝั่งซ้าย มองไปจะเห็นชื่อร้านชัดเจน ส่วนฝั่งขวามือเป็นโรงแรมอัล มีรอซ โรงแรมฮาลาล 100% แห่งแรกในประเทศไทย มี “รอศักดิ์ มูลทรัพย์” ประธานกรรมการบริหารโรงแรมอัล มีรอซ และเราะฮ์มะฮ์ มูลทรัพย์ ภรรยา เป็นเจ้าของ แต่ผู้บริหารห้องอาหารคือ พรทิพย์ มูลทรัพย์ ลูกสาวคนโต โดยมีคุณแม่คอยสนับสนุน

เราะฮ์มะฮ์ มูลทรัพย์ เจ้าของเล่าความเป็นมาของร้านให้ฟังคร่าวๆ ว่า เดิมเป็นร้านอาหารเล็กๆ ที่ขายอาหารและเครื่องดื่มให้กับนักกีฬาที่มาเล่นเทนนิสเมื่อปี 2530 (ชั้น 2 เป็นบ้านพัก) เนื่องจากเมื่อก่อนตรงที่ตั้งร้านปัจจุบันครอบครัวทำสนามเทนนิสให้เช่า และเป็นโรงเรียนสอนเทนนิสในชื่อ 71 เทนนิสคอร์ท

“ต่อมาได้ย้ายร้านไปอยู่ในอพาร์ตเมนต์ของตัวเองในพื้นที่เดียวกัน และให้กำเนิดลูกสาวคนที่ 2 เลยตั้งชื่อร้านโซเฟียตามชื่อลูกในปี 2533 แต่นั้นผู้คนรู้จักร้านมากขึ้น ก็ย้ายไปอยู่ตรงด้านหน้าโรงแรม (ตอนนั้นโรงแรมยังไม่ได้ทำ) แต่สุดท้ายต้องย้ายกลับมาที่ตั้งเดิมเนื่องจากสามีและญาติพี่น้องตระกูลมูลทรัพย์มีแผนจะสร้างโรงแรม ซึ่งก็คือ อัล มีรอซ ในปัจจุบัน เราจึงย้ายกลับมาที่เดิม รีโนเวตร้านใหม่ทำเป็นร้านอาหารเต็มรูปแบบ มีห้องประชุม ห้องจัดงาน และห้องละหมาด ขณะที่ธุรกิจสนามเทนนิสก็เลิกกิจการไปด้วย”

ความโดดเด่นของห้องอาหารนี้คือ มีทั้งอาหารไทย อาหารมุสลิม และอาหารยุโรป สามารถรองรับลูกค้าได้ทุกกลุ่ม ทั้งแบบบุฟเฟ่ต์และอะลาคาร์ต มีทั้งรับจัดทำอาหารสำหรับกรุ๊ปทัวร์ รับจัดเบรกสำหรับงานอีเวนต์ งานเลี้ยงพิธีต่างๆ อาทิ งานแต่งงาน รับโต๊ะจีน ซุ้มร้าน คอฟฟี่เบรก สแน็กบ็อกซ์ ทั้งในและนอกสถานที่

ลักษณะห้องอาหารเป็นห้องกระจกใสติดแอร์เย็นฉ่ำ ข้างในตกแต่งสวยงามในสไตล์โมเดิร์น แต่แฝงด้วยความคลาสสิกด้วยโต๊ะและเก้าอี้ทรงกลมเหมือนโต๊ะจีน และโต๊ะเก้าอี้สไตล์โมเดิร์น ห้องอาหารสะอาดตา ถ้ามาตอนกลางคืนร้านจะสะดุดตาเป็นพิเศษ เพราะทางร้านจัดแสงสีไว้อย่างงดงาม บรรยากาศดี พนักงานบริการด้วยมิตรไมตรี ผู้บริหารร้านใส่ใจลูกค้าอยู่เสมอ

ขณะเมนูอาหารแต่ละเมนูหน้าตาสีสันน่ารับประทาน รสชาติถูกปากทั้งคนไทยและต่างชาติ ทุกเมนูถูกรังสรรค์โดย เราะฮ์มะฮ์ มูลทรัพย์ เจ้าของร้านที่ความสามารถในการทำอาหารได้มาจากคุณพ่อและคุณแม่มาตั้งแต่เด็กจนกระทั่งเป็นสาว โดยเฉพาะอาหารไทยและอาหารมุสลิมฝีมือล้ำเลิศ ไม่อย่างนั้นร้านคงไม่ยืนหยัดมาถึงวันนี้

ยกตัวอย่างเมนู “กุ้งระเบิด” สีสันออกเหลืองพองาม เป็นเมนูทอดก็จริงแต่ไม่อมน้ำมัน ตัวกุ้งคลุกเคล้าด้วยถั่วทำให้กรอบนอกนุ่มใน ราดด้วยน้ำจิ้มบ๊วยหวานๆ เปรี้ยวน้อยอร่อยลงตัว “แกงปูใบชะพลู” ก็เป็นที่ชื่นชอบของหลายๆ คน หอมกลิ่นเครื่องเทศและใบชะพลู น้ำแกงเข้มข้น เนื้อปูเยอะ รสกลมกล่อม กินกับเส้นหมี่ลวกนุ่มๆ อิ่มอร่อย ปลากะพงราดเมี่ยง ปลาตัวใหญ่ทอดออกมาได้สวย เนื้อปลากรอบนอกนุ่มใน ถือเป็นเมนูสุขภาพเพราะอุดมด้วยสมุนไพรที่ราดบนตัวปลา นอกจากนี้ยังมีแกงส้มชะอมกุ้งรสเด็ด หรือกุ้งซีเรียลที่เด็กๆ ชอบ และปูนิ่มคั่วพริกเกลืออร่อยทุกคำเคี้ยวมันเคี้ยวเพลิน

ขณะที่ของหวานก็หลากหลาย มีเบเกอรี่โฮมเมดอร่อยๆ และผลิตภัณฑ์ทำมาจากนมแพะ ทั้งไอศกรีม นมพาสเจอไรซ์รสต่างๆ และเครื่องดื่มสุขภาพ เช่น อินทผลัมเย็นๆ ดื่มแล้วชื่นใจ ร้านเปิดบริการทุกวัน เวลา 10.00-22.00 น. โทร. 02-314-0039 

ห้องอาหารโซเฟีย อร่อยมากว่า 3 ทศวรรษ

ห้องอาหารโซเฟีย อร่อยมากว่า 3 ทศวรรษ

ห้องอาหารโซเฟีย อร่อยมากว่า 3 ทศวรรษ

ห้องอาหารโซเฟีย อร่อยมากว่า 3 ทศวรรษ