posttoday

‘สมุทรปราการ’ สวยกว่าที่คาด น่าไปมากกว่าที่คิด

16 ธันวาคม 2561

เมืองแห่งโรงงานอุตสาหกรรมอย่างจังหวัด“สมุทรปราการ”

โดย กาญจนา ภาพ : ไม่เครดิต

เมืองแห่งโรงงานอุตสาหกรรมอย่างจังหวัด“สมุทรปราการ” กำลังถูกส่งเสริมภาพลักษณ์และยกระดับสู่เมืองแห่งการท่องเที่ยวและการเรียนรู้ ผ่านแคมเปญ “SAMUTPRAKAN Explore The New Horizon ค้นพบความสุข เปิดมุมมองใหม่สมุทรปราการ” เป็นโครงการขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการที่ต้องการสร้างภาพลักษณ์ใหม่และประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในจังหวัดให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

แคมเปญดังกล่าวแบ่งเส้นทางท่องเที่ยวเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ หนึ่ง กลุ่มเรียนรู้ ทั้งแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์และเหตุการณ์สำคัญตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ประกอบด้วย อุทยานการเรียนรู้และหอชมเมืองสมุทรปราการ โครงการลูกพระดาบส และป้อมพระจุลจอมเกล้า

‘สมุทรปราการ’ สวยกว่าที่คาด น่าไปมากกว่าที่คิด

สอง กลุ่มริเริ่ม ที่ได้พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวชุมชนในเชิงสร้างสรรค์ ประกอบด้วย บ้านคลองนาเกลือ หมู่ 2 หมู่บ้านภูมิปัญญา กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรสวนเก้าแสน บางพลี และศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านทวิบุญ

สาม กลุ่มร่วมทำ เป็นเส้นทางที่นักท่องเที่ยวจะมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและชุมชน ประกอบด้วย สวนศรีนครเขื่อนขันธ์ เส้นทางท่องเที่ยวเชิงนิเวศบ้านขุนสมุทรจีน และสถานตากอากาศบางปู

‘สมุทรปราการ’ สวยกว่าที่คาด น่าไปมากกว่าที่คิด

สี่ กลุ่มแบ่งปัน เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและประเพณีพื้นถิ่น ได้แก่ ประเพณีรับบัวจัดขึ้นทุกวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 ประเพณีสงกรานต์พระประแดง งานรื่นรมย์ชมของดีสมุทรปราการ และประเพณีห่มผ้าแดงองค์พระสมุทรเจดีย์

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวที่สามารถเดินเที่ยวได้ตามคอนเซ็ปต์ของ A Walk นั้น ได้คัดเลือกมา 4 แห่ง เริ่มต้นที่ ป้อมพระจุลจอมเกล้า ให้ศึกษาประวัติเมืองสมุทรปราการเป็นแห่งแรก ป้อมพระจุลจอมเกล้าเป็นสถานที่ประวัติศาสตร์ บอกเล่าเรื่องราวความยิ่งใหญ่ของการต่อสู้ยุทธนาวีระหว่างสยามและฝรั่งเศส โดยยังมีหลักฐานหลงเหลือไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ชมนั่นคือ ป้อมและปืนเสือหมอบในสภาพดี ทั้งยังมีพิพิธภัณฑ์เรือรบหลวงแม่กลอง และจะได้สัมผัสกลิ่นอายทะเลและป่าชายเลนไปพร้อมกัน

‘สมุทรปราการ’ สวยกว่าที่คาด น่าไปมากกว่าที่คิด

จากนั้นไปนมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองที่ องค์พระสมุทรเจดีย์ ทุกปีชาวสมุทรปราการจะพร้อมใจกันแห่ผ้า ห่มองค์พระสมุทรเจดีย์ แห่จากฝั่งตลาดปากน้ำ อ.เมืองฯ สู่ฝั่ง อ.พระสมุทรเจดีย์ เพื่อทำพิธีเปลี่ยนผ้าห่มองค์พระสมุทรฯ ถือเป็นพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ที่สืบทอดต่อกันมาหลายร้อยปี พิธีจัดขึ้นทุกแรม 5 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งตรงกับวันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา

ส่วนคนชอบดูนก ชอบธรรมชาติ และชอบถ่ายภาพ ต้องไปเดินตากลมที่ สถานตากอากาศบางปู สูดอากาศบริสุทธิ์บนพื้นที่กว่า 600 ไร่ และเป็นแหล่งรวบรวมนกหลายสายพันธุ์ โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาวเช่นนี้ นกนางนวลฝูงใหญ่จะอพยพมาอาศัยอยู่ที่บางปู จึงเป็นโอกาสอันดีที่นักท่องเที่ยวจะให้อาหาร ถ่ายภาพ และเดินรับลมเย็น นอกจากนี้ ในบริเวณใกล้เคียงกันยังมีศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบก (บางปู) เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี ให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมธรรมชาติป่าชายเลนที่ยังอุมดมสมบูรณ์ และเดินถ่ายรูปบนสะพานศึกษาธรรมชาติเหนือยอดไม้ที่ทั้งสวยและเสียว

‘สมุทรปราการ’ สวยกว่าที่คาด น่าไปมากกว่าที่คิด

ปิดท้ายที่ สวนศรีนครเขื่อนขันธ์ แหล่งโฮโซนขนาดใหญ่ใกล้กรุงเทพฯ มีเนื้อที่กว่า 200 ไร่ รายล้อมด้วยต้นไม้จึงเหมาะสำหรับเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจและปั่นจักรยาน โดยมีไฮไลต์ที่หอดูนก ความสูง 7 เมตร ให้ชมทัศนียภาพแบบ 360 องศา มองเห็นภาพธรรมชาติของสวนศรีนครเขื่อนขันธ์สลับกับภาพอันทันสมัยของเมืองหลวง

สมุทรปราการในภาพลักษณ์นี้จะเห็นความหลากหลาย ทั้งด้านประวัติศาสตร์ ธรรมชาติ ประเพณี และวัฒนธรรม โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการยังได้จัดทำหนังสือท่องเที่ยวจังหวัดสมุทรปราการแบบ 2 ภาษา (ไทยและอังกฤษ) จำนวน 5 หมื่นเล่ม แจกให้นักท่องเที่ยวที่สนามบินสุวรรณภูมิ

อย่างไรก็ดี จะมีพลังใดเข้มแข็งไปกว่าพลังคนไทย โดยเฉพาะคนกรุงเทพฯ ที่อยู่ใกล้สมุทรปราการแค่นิดเดียว จึงสามารถจัดทริปแบบวันเดย์ทริป หรือทริปพักผ่อนสั้นๆ เสาร์-อาทิตย์ เพื่อไปพบมุมมองใหม่ของเมืองปากน้ำแห่งนี้ที่สวยงามกว่าที่คาด และมีสิ่งที่น่าสนใจมากกว่าที่คิดไว้แน่นอน