posttoday

ร้านหัวสะพาน อาหารดีที่ อ.บ่อเกลือ

07 ธันวาคม 2561

หากคุณมีโอกาสได้เดินทางไปเที่ยว อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ในชุมชนเล็กๆ ที่ประกอบอาชีพทำบ่อเกลือสินเธาว์ คุณจะพบกับร้านหัวสะพาน

เรื่อง : ชายโย

หากคุณมีโอกาสได้เดินทางไปเที่ยว อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ในชุมชนเล็กๆ ที่ประกอบอาชีพทำบ่อเกลือสินเธาว์ คุณจะพบกับร้านหัวสะพาน ร้านอาหารสุดแนวที่นำเสนอเมนูแซ่บๆ ของอาหารเหนือ ที่ชวนให้นักผจญทางเขา เมาทางโค้งได้มาลิ้มลอง รสชาติความเผ็ดอร่อย

ร้านหัวสะพาน อาหารดีที่ อ.บ่อเกลือ

เมนูเด็ดไก่เมาโค้ง ไก่บ้านเนื้อแน่นออกทางเหนียวนิดๆ ตามสไตล์เนื้อไก่บ้าน ผัดพริกใสเครื่องเทศเพิ่มความร้อนแรงเผ็ดแต่อร่อย จนสมองตื่นกันเลยทีเดียว ตามด้วยแกงส้มต้มยำ แกงส้มต้มยำชื่อและหน้าตาดูคล้ายแกงส้มแต่รสชาติมีความเป็นต้มยำสูง มีมะเขือเทศ เครื่องเทศ และหมูติดกระดูก ซดน้ำร้อนๆ อร่อยแซ่บจัดจ้านดี

ที่ขาดไม่ได้เลยทุกครั้งที่เดินทางมาเที่ยวต่างจังหวัด ต้องหารับประทานผักท้องถิ่นที่หาเมนูแบบนี้ได้ยากในกรุงเทพฯ อย่างผัดฟักแม้วและผัดผักกูด

ร้านหัวสะพาน อาหารดีที่ อ.บ่อเกลือ

อีกเมนูที่นิยมก็คือปลานิลราดซอสมะขาม ปลานิลทอดจนสุกกรอบ ราดซอสมะขามรสชาติออกทางหวานนำเปรี้ยวตาม เป็นเมนูเด่นประจำร้านที่แทบทุกโต๊ะต้องมี ตามด้วยน้ำพริกมะแขว่น มะแขว่น หรือพริกหอมเป็นพืชท้องถิ่นทางภาคเหนือ มีกลิ่นหอมแต่ให้รสเผ็ดเหมือนพริก สามารถนำมาประกอบอาหารแทนพริกได้ ใช้ในหลายเมนูของชาวเหนือ โดยเฉพาะเมนูที่ต้องการดับกลิ่นคาวของเนื้อ เช่น ลาบหมู แกงอ่อม ผัดเผ็ดต่างๆ ก็ใช้มะแขว่น พอนำมาเป็นน้ำพริกก็ให้รสชาติเผ็ดอร่อย เหมาะกับการรับประทานกับผักสดต่างๆ

บรรยากาศร้านหัวสะพานเป็นร้านเล็กๆ ตั้งอยู่ริมเขาและลำธาร บรรยากาศธรรมชาติสงบร่มรื่น เส้นทางไป อ.บ่อเกลือ ค่อนข้างลำบากไปสักหน่อย แต่เมื่อถึงแล้วคุณจะพบกับความสงบกลางป่าเขาและร้านหาอาหารพื้นเมืองที่ชวนให้รับประทาน เช่น ร้านหัวสะพานแห่งนี้ ร้านเปิดเวลา 09.00-21.30 น. สอบถามเส้นทางได้ที่โทร. 09-6798-9119