posttoday

แก้ว-หลอดส่วนตัว พกให้เป็นนิสัย

07 ธันวาคม 2561

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันสิ่งแวดล้อมไทย ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ออกมาประกาศว่าจะไม่บริการถุงหูหิ้วให้ฟรีๆ

เรื่อง คาเอรุ ภาพ สตาร์บัคส์

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันสิ่งแวดล้อมไทย ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ออกมาประกาศว่าจะไม่บริการถุงหูหิ้วให้ฟรีๆ หากใครต้องการความสะดวกสบาย ควรเตรียมถุงผ้าหรือภาชนะใส่ของจากบ้านไปด้วยตลกดีที่ผ่านไปร้านสะดวกซื้อบางแห่ง ก็ยังเห็นใส่ถุงพลาสติกให้ฟรีๆ อยู่ คือลูกค้าก็ไม่ได้คิดจะเตรียมถุงผ้า หรือภาชนะใดๆ ไปใส่ของเลย

พอมีข่าวมาตรการให้วันที่ 4 ของทุกเดือน เป็นวันงดใช้ถุงพลาสติก ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ จะไม่ให้ถุงพลาสติก หลายคนก็ออกมาบอกว่ามันไม่น้อยไปหน่อยเหรอ? จะว่าไปแล้วทำให้เป็นนิสัยเลยจะดีกว่าไหม จะไปซื้อของก็พกถุงผ้าหรือถุงเก็บความเย็นกันน้ำรั่วซึมสำหรับของสดๆ ไปด้วยทุกครั้ง

อย่างร้านกาแฟเนี่ยเต็มไปด้วยการใช้แก้วกระดาษ แก้วพลาสติก บางทีเราสั่งกินที่ร้าน แทนที่จะเสิร์ฟในถ้วยเซรามิกหรือแก้วสำหรับเครื่องดื่มเย็นให้ กลับเสิร์ฟถ้วยกระดาษ (เพื่อโชว์ลายใหม่?) และแก้วพลาสติกเสียอย่างนั้น ก็ยังดีที่แต่ละร้านใหญ่น้อยหลายแห่งก็มีการรณรงค์ใช้แก้วส่วนตัว อย่างที่ร้านสตาร์บัคส์ (Starbucks Coffee) ใครพกแก้วส่วนตัวไปลดค่าเครื่องดื่มให้ 10 บาท เช่นเดียวกับร้านทอมทัมส์ คอฟฟี่ (Tom n Tom Coffee) ก็ลด 10 บาท สำหรับคนที่นำภาชนะไปใส่เครื่องดื่ม ด้านดีน แอนด์ เดลูกา (Dean & Deluca) เขาลด 10% ร้านอินทนิล (Intanin) ลด 5 บาท/แก้ว ร้านทรูคอฟฟี่ (True Coffee) ลด 5-10 บาท (แล้วแต่สาขา)

ล่าสุด ร้านเซกาเฟรโด ซาเนตติ เอสเปรสโซ่ หรือร้านเซกาเฟรโด กาแฟระดับพรีเมียม ต้นตำรับจากอิตาลี ร่วมรณรงค์สังคมปลอดพลาสติก ลดปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ประกาศยกเลิกการใช้หลอดพลาสติก และเปลี่ยนมาใช้ Biodegradable ที่ผลิตจากข้าวโพด (ธรรมชาติ 100%) ย่อยสลายได้ภายใน 6 เดือน พร้อมจัดแคมเปญอัพไซส์เครื่องดื่มฟรีทุกเมนู เพียงลูกค้านำแก้วส่วนตัวมาใช้ที่ร้านเซกาเฟรโดทุกสาขา ตั้งแต่วันนี้-31 ธ.ค.นี้

ก็เหมือนกับการไปจ่ายตลาด แต่มันเข้มข้นกว่า เพราะกาแฟเป็นสิ่งที่เราดื่มทุกวัน การพกแก้ว พกหลอดของตัวเองแบบไม่ต้องใช้ ซิงเกิ้ลยูสพลาสติกให้เป็นนิสัย ไม่น่าจะเหลือบ่ากว่าแรงสำหรับคอกาแฟละมั้ง ยิ่งทุกวันนี้มีสินค้าประเภททัมเบลอร์ หรือแก้วกาแฟร้อนเย็นหน้าตาดูดีให้เลือกช็อป น่ายืดอกพกแก้วส่วนตัวมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแก้วเยติ ยอดฮิต หรือสตาร์บัคส์ ที่ออกคอลเลกชั่นใหม่ๆ มาเป็นระยะๆ

ล่าสุดก็เพิ่งออกดริงก์แวร์คอลเลกชั่นใหม่ ต้อนรับเทศกาลคริสต์มาสมาในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ไม่ว่าจะเป็นแก้วเซรามิก 2 ชั้น ที่ใส่ได้ทั้งเครื่องดื่มร้อนและเย็น ขวดน้ำสเตนเลสสตีล
2 ชั้นดีไซน์ใหม่และน้ำหนักที่เบาขึ้น ทัมเบลอร์หลากหลายรูปแบบ ฯลฯ

ปัจจุบันมีการใช้แก้วพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวมากถึงเกือบ 1 ล้านใบ/ปี ลองนึกถึงพลาสติกในท้องวาฬเอาไว้ แล้วเปลี่ยนพฤติกรรมกันไหม ชาวคอฟฟี่เลิฟเวอร์