posttoday

ไปคาเฟ่ก็ต้องมีมารยาทนะ...

30 พฤศจิกายน 2561

ตอนนี้ในหลายๆ ประเทศ บรรดาคาเฟ่เป็นสถานที่สุดโปรด เป็นที่แฮงเอาต์ ที่สิงสถิต ที่นัดหมาย เดทติ้งของคนหนุ่มสาว

เรื่อง คาเอรุ ภาพ เอเอฟพี

ตอนนี้ในหลายๆ ประเทศ บรรดาคาเฟ่เป็นสถานที่สุดโปรด เป็นที่แฮงเอาต์ ที่สิงสถิต ที่นัดหมาย เดทติ้งของคนหนุ่มสาว เว็บไซต์ฮัฟโพสต์ไปสอบถามความคิดเห็นของบาริสต้าทั่วโลก พวกเขามีอะไรที่อยากบอกบรรดาคาเฟ่ฮอปเปอร์ทั้งหลายด้วยล่ะ เรื่องมารยาทอันดีงามยามเข้าร้านกาแฟน่ะ...

1.คิดก่อนสั่ง

ก่อนจะเดินไปยังเคาน์เตอร์สั่งกาแฟ ให้ตัดสินใจให้เสร็จว่าวันนี้ต้องการดื่มอะไร ถ้ายังคิดไม่ออกก็ให้เขยิบไปข้างๆ ให้คนที่เขาคิดออกก่อนถึงจะมาทีหลังได้สั่งก่อน อย่าไปยืนอึ้ง ทึ่ง คิดไม่ออกหน้าเคาน์เตอร์

2.เตรียมเงินให้พร้อม

นอกจากเตรียมเมนูแล้วก็เตรียมเงิน หรือการ์ด หรือแอพจ่ายเงินให้พร้อมด้วยล่ะ

3.สั่งให้เคลียร์

เรื่องเยอะสั่งแยะ บาริสต้าไม่ว่า แต่ขอให้สั่งให้ชัดให้เคลียร์ เช่น ต้องการ
นมสคิมมิลค์ หวานน้อย ไม่เอาน้ำตาล ดับเบิ้ลช็อต ฯลฯ อะไรก็ว่าไป แล้วก็ขอให้พูดจาสุภาพกับพวกเขาด้วยนะจ๊ะ

4.มาหลายคน

คงต้องสั่งหลายแก้ว เพราะฉะนั้นจึงไม่แปลกที่คนมาทีหลังซึ่งสั่งดริงก์เดียว อาจจะได้กาแฟครบก่อนคุณที่ออร์เดอร์หลายแก้ว บาริสต้าวอนอย่าด่ากัน นี่คือเรื่องธรรมชาติ ไม่ใช่บริการไม่ดีซะหน่อย

5.ชื่อบนแก้ว

หลายร้านนิยมขอชื่อลูกค้าเขียนไว้บนแก้ว เพื่อความสะดวกในการรับกาแฟที่สั่ง หากบาริสต้าสะกดผิดก็หยวนๆ ไปเถอะนะคะ โดยเฉพาะชื่อภาษาไทยสะกดย้าก-ยากอ่ะ ขนาดภาษาอังกฤษ คนชื่อชารอน พอบอกไป บาริสต้า 50% ฟังเป็น ซูซาน ยังมี คือคิดซะว่าสะกดผิดเป็นเรื่องธรรมชาติ ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตายหรอกนะ กาแฟในแก้วก็อร่อยเหมือนเดิมแหละ

6.มือถือ

เมื่อถึงคิวสั่งกาแฟ กรุณาหยุดใช้มือถือ หรือถ้ามีสายสำคัญโทรเข้ามา ก็ให้ปฏิบัติแบบ ข้อ 1 คือเขยิบไปข้างๆ ให้คนข้างหลังเขาสั่งก่อนเลยจ้า การสนทนาแบบตัวต่อตัวกับบาริสต้าถือเป็นมารยาทสากลของคนที่คุยกันแบบ วัน-ออน-วัน คือต้องใส่ใจกันและกัน ไม่ใช่หูหรือตาอยู่กับมือถือ ให้บาริสต้ารอบริการ ถือว่าไม่สุภาพเลยละ

7.รอคอย

อย่ายืนขวางทางชาวบ้านเหมือนมีฉันคนเดียวที่กำลังรอคอยกาแฟอยู่ ไปหาที่นั่งชิลๆ รอเรียกชื่อเมื่อกาแฟเสร็จ หรือยืนเผื่อที่ให้คนอื่นๆ เข้ามารับกาแฟของเขาได้ง่ายๆ เมื่อได้กาแฟแล้วก็ถือแบบระวังๆอย่าไปชนกับใครให้เขา (แปด) เปื้อนกาแฟเราเข้าล่ะ

8.แบ่งปันที่นั่ง

คาเฟ่บางแห่งก็ผู้คนล้นหลามเหลือเกิน อย่ารังเกียจที่จะแบ่งปันที่นั่งกับคนแปลกหน้า หากเขาไม่ได้จะเข้ามานั่งตักหรือขี่คอเรา (ซะหน่อย) แล้วถ้าจะต้องทำอะไรตัดหน้าใคร หรือให้เขาช่วยหยิบนู่นนี่ ก็อย่าลืมคำว่า ขอโทษ หรือขอบคุณด้วยนะจ๊ะ

9.ความสะอาด

ช่วยบาริสต้ารักษาความสะอาดของบริเวณร้านกาแฟด้วย ก็เป็นสิ่งที่พวกเขาฝากๆ มาอย่างเช่นถ้าคุณทำกาแฟ น้ำตาล ครีม นม ฯลฯ หกลงบนโต๊ะหรือเคาน์เตอร์รับกาแฟ ก็หากระดาษมาช่วยเช็ดสักหน่อย เพื่อความสะอาด ดูดี แล้วก็จะได้ไม่เลอะเทอะคนที่เกิดใส่ชุดสีขาวมาด้วย

10.ดื่มให้หมด

กาแฟแต่ละแก้วสมัยนี้ไม่ใช่ราคาถูกๆ เพราะฉะนั้นจงดื่มให้เกลี้ยง แต่ถ้าอิ่มมากๆ ดื่มไม่หมด ก่อนจะทิ้งลงถัง ควรปิดฝาให้เรียบร้อย น้ำที่เหลือยู่จะได้ไม่หกเลอะเทอะ เพราะว่าในถังขยะอาจจะมีของคมๆ เช่น ไม้จิ้มต่างๆ ที่พร้อมจะแทงทะลุถุงขยะออกมา ถ้ามีน้ำมันก็จะรั่วลงพื้นเมื่อนำออกมาทิ้ง และอาจจะมีใครลื่นหัวแตก กระดูกหัก หรือใครที่สวมรองเท้าดีไซเนอร์สุดแพงอาจจะด่าพ่อล่อแม่เอาได้นา