posttoday

ภูเขา ภูผาลอยฟ้า ตะลุยดินแดนมังกรจีน‘ฉางซา’

17 พฤศจิกายน 2561

เป้าหมายของรูทนี้คือ อุทยานแห่งชาติจางเจียเจี้ย

โดย ปอย 

เป้าหมายของรูทนี้คือ อุทยานแห่งชาติจางเจียเจี้ย ไปเที่ยวภูเขาเทียนเหมินซานด้วยเคเบิลคาร์ หรือกระเช้าลอยฟ้าทันสมัยที่สุด เป็นการสัมผัสประสบการณ์ใหม่สำหรับนักท่องเที่ยวไทย ที่ได้แต่เฝ้ารอคอยกระเช้าขึ้นภูเขาบ้านเรามายาวนาน ไม่เป็นไร ไปเที่ยวขึ้นกระเช้าใหม่ๆ ล้ำๆ บ้านเขาก็ได้

จุดหมายปลายทางอีกแห่ง คือ อุทยานแห่งชาติอู่หลิงหยวน ภูเขาแห่งแรงบันดาลใจของ เจมส์ คาเมรอน สร้างภาพจินตนาการเมืองลอยฟ้าของชาวนาวีขึ้นในภาพยนตร์ดังก้องโลก “อวตาร” นักท่องเที่ยวปักหมุดต้องมาเยือนให้ได้สักครั้ง

อู่หลิงหยวน เป็นชื่อเรียกเขตอนุรักษ์ธรรมชาติป่ายุคดึกดำบรรพ์ของจีน ที่นี่ถูกพบเมื่อปลายศตวรรษที่แล้ว มีพืชพรรณไม้โบราณเยอะมาก ฟังแล้วใจสั่นระรัว อยากไปเห็นกับตา

สถานที่ท่องเที่ยวทั้งสองแห่งอยู่ที่มณฑลหูหนาน 1 ใน 37 มณฑลของประเทศจีน ตามแผนที่ประเทศเป็นรูปไก่ มณฑลหูหนาน พื้นที่อู่ข้าวอู่น้ำในภาคกลางตอนใต้ พูดให้เห็นภาพง่ายๆ ก็อยู่ตรง “ท้องไก่” ไม่ไกลจากไทย

ความเจริญของมณฑลนี้มีสนามบินนานาชาติ 2 แห่ง สนามบินภายในประเทศ 3 แห่ง มีเที่ยวบินตรงสู่เมืองต่างๆ ทั่วโลก 75 เมือง รวมถึงกรุงเทพฯ

ไปท่องแดนมังกรคราวนี้ โดยสายการบินไทยสมายล์ มีเที่ยวบินตรงมาถึง ฉางซา ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลหูหนาน Boarding สุวรรณภูมิ-ฉางซา ใช้เวลาเดินทาง 3 ชั่วโมงกว่าๆ เดินทาง 4 โมงเย็น ถึงฉางซามืดพอดี บวกเวลาประเทศจีนเร็วกว่าไทย 1 ชั่วโมง ไทยสไมล์แลนดิ้งสู่สนามบินฮวงหัว เมืองฉางซา ราว 2 ทุ่มครี่ง

ภูเขา ภูผาลอยฟ้า ตะลุยดินแดนมังกรจีน‘ฉางซา’

การเที่ยวประเทศจีน มีคำถามว่าเที่ยวเอง หรือเลือกทัวร์ดีกว่ากัน?!! คำตอบอยู่ตรงพื้นที่ประเทศจีนกว้างขวางราว 9.6 ล้านตารางกิโลเมตร ใหญ่กว่าไทยเกือบ 19 เท่า การเดินทางตะลอนเที่ยวไม่น่าจะใช่เรื่องง่ายดายนัก ทริปนี้จึงมีไกด์ทัวร์นำทางเพื่อลดความยุ่งยากทั้งปวง

คืนแรกนอนโรงแรม 5 ดาวในเมืองฉางเต๋อ ซึ่งต้องนั่งรถโค้ชไปอีก 2 ชั่วโมงกว่า “ตันตัน” ไกด์สาวชาวจีนพูดภาษาไทยได้ชัดพอใช้ เธอเคยมาเรียนภาษาไทยที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ตันตัน บอกว่าถ้าเรานอนเมืองฉางซา ต้องตื่นแต่เช้ามืดเพื่อเดินทางอีกกว่า 5 ชั่วโมง ไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติจางเจียเจี้ย-ภูเขาเทียนเหมินซาน นั่งรถเช้าๆ ยาวๆ แบบนั้นมันก็อ่วมเกินไป

ทริปนี้ 4 วัน 3 คืน ตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทาง เดือน ต.ค. เป็นปลายฤดูใบไม้ร่วง อุณหภูมิ 10-22 องศาเซลเซียส คนไทยกรี๊ดดีใจกันถ้วนหน้า เสื้อโค้ตเบาๆ สักตัวก็เอาอยู่ แต่ปรากฏว่า เอาไม่อยู่! ด้วยความโชคไม่ดีไปเจอมรสุมเข้าพอดิบพอดี!

ในฐานะคนไปมาแล้วหมาดๆ ขอแนะนำการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติจางเจียเจี้ย แจ็กเกตกันลมกันหนาวอุ่นๆ ต้องพกไปให้มั่นใจ หมวยไกด์จีนบอกพลางแย้มยิ้ม การท่องเที่ยวชมธรรมชาติก็ต้องลุย ลุย และลุย เสื้อกันฝน ร่ม หมวก ก็ควรเตรียมไปให้พร้อม

ครั้งหนึ่งในชีวิต...นั่งกระเช้าขึ้นเทียนเหมินซาน

ภูเขา ภูผาลอยฟ้า ตะลุยดินแดนมังกรจีน‘ฉางซา’

กระเช้าค่อยๆ ไต่ระดับบนทางสูงชันขึ้นเขาสู่อุทยานจางเจียเจี้ย มีความยาวที่สุดในโลก คือ 7,455 เมตร ใช้เวลา 40 นาที เป็นกระเช้าทันสมัยที่สุด รัฐบาลมณฑลหูหนานไม่หยุดพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยว และพร้อมเติบโตทุกๆ ด้านอย่างต่อเนื่อง

จีนมีแผนสร้างอะไรต่อมิอะไรอีกหลายๆ อย่าง แต่ละสิ่งที่สร้างคือเน้นความอลังการที่มากับของใหม่ๆ ล้ำสมัย

เส้นทางนี้ขึ้นเขาสูงเสียดฟ้านำเสนอวิวระดับพรีเมียม ชมความงามของภูผานับร้อยนับพันยอด ตลอดระยะทาง 7.5 กิโลเมตร แต่แทบไม่เห็นอะไรเลยตลอด 40 นาทีที่อยู่บนกระเช้า ไต่ยอดเขาสูง 1,500 เมตรจากระดับน้ำทะเล

สิ่งที่เกิดขึ้นคือวันนี้พายุเข้าเทียนเหมินซาน ความฝันที่จะได้ดูทางเดินกระจกแก้วที่สร้างริมหน้าผาเทียนเหมินซาน มองทะลุได้ความหวาดเสียวสุดติ่งจบเห่กันไป

ฝนตกพรำ แต่นักท่องเที่ยวนับหมื่นคนก็ไม่ย่อท้อ เดินลุยฝน หมอกลงหนามาก ภูเขาและแท่งหินแปลกตามากมายหลบซ่อนตัวอยู่ภายใต้ม่านหมอก

เทียนเหมินซาน เป็น 1 ใน 4 ของภูเขาสวยงามที่สุดของประเทศจีน มีคำกล่าวว่า หากใครมาจางเจียเจี้ยแล้ว ไม่ได้มาขึ้นเขาเทียนเหมินซานแห่งนี้ เหมือนมาไม่ถึงจางเจียเจี้ย

ภูเขาระเบิดเองโดยธรรมชาติ กลายเป็นถ้ำหรือประตูสวรรค์ ประตูนี้มีความสูง 131.5 เมตร ความกว้าง 57 เมตร ความลึก 60 เมตร แต่ก็ใช่ว่าประตูหินแห่งพิภพมังกรจีน มีแสงอาทิตย์สดใสรอดผ่าน เปิดทางเข้าสู่ท้องฟ้าอันกว้างใหญ่แบบที่เห็นในรีวิวท่องเที่ยว ก็ใช่ว่าประตูสวรรค์จะเปิดต้อนรับทุกคน

ขาเอ็กซ์ตรีมที่วางแผนเลือกลงเขาเดินบันได 999 ขั้น ก็พานอดไปด้วย วิธีลงที่หวาดเสียวท่ามกลางอุณหภูมิเย็นจัดไม่แพ้กันเลย คือ ลงบันไดเลื่อน รัฐบาลจีนสร้างบริการนักท่องเที่ยว 20 กว่าตัว อภิมหึมาแห่งความอลังการยกให้ไปเลย

ต่อจากบันไดเลื่อน นั่งรถบัสผ่านถนน 99 โค้งที่แสนจะคดเคี้ยว วิวรางๆ ที่มองลงมาตอนขึ้นกระเช้า ถ้าอากาศดีจะแจ่มมาก ไกด์ตอกย้ำ และช่วงค่ำมีโปรแกรมชมโรงละครกลางแจ้ง ฝนตกยันค่ำ ก็ต้องใส่เสื้อฝนชมกัน สัมผัสประสบการณ์แปลกใหม่ของจริง

ละครเวทีเรื่อง “นางพญาจิ้งจอกขาว-Tianmen fox show” มีนักแสดงมากกว่า 50 ชาติพันธุ์ ฮั่น ถู่เจีย แม้ว ต้ง หุย โชว์วิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรมความหลากหลายของเผ่าพันธุ์ ผสมผสานเทคโนโลยีแสงสีเสียงตระการตา แค่วันแรกรัฐบาลจีนก็จัดของไว้ให้นักท่องเที่ยวครบรส

จุดหมายมหัศจรรย์ “หุบเขาอวตาร”

ภูเขา ภูผาลอยฟ้า ตะลุยดินแดนมังกรจีน‘ฉางซา’

อุทยานจางเจียเจี้ย เป็นเมืองมรดกโลกอุดมสมบูรณ์ด้วยธรรมชาติ ภูมิประเทศ มีเทือกเขาโอบล้อมถึง 3 ด้าน ด้านตะวันออกมีเทือกเขามู่ฟู่ และเทือกเขาหลัวเซียว ด้านใต้มีแนวเขาอู๋หลิ่งซัน ด้านตะวันตกมีเทือกเขาอู่หลิง และเทือกเขาเสี่ยวเฟิง

ยอดเขาทางตะวันตกของมณฑลส่วนใหญ่มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเลมากกว่า 1,000 เมตร ความมหัศจรรย์ของธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่ คือ ฉากภาพยนตร์ชื่อดัง อวตาร จึงกลายเป็นจุดหมายปลายทางยอดฮิตของเมืองจีน ใครๆ ก็อยากมาดูเสาหินควอตซ์สูงตระหง่านเสียดฟ้า มากกว่า 3,000 ต้น ภายในอุทยานแห่งนี้

นอกจากวิวทิวทัศน์อันงดงามของเสาหินแล้ว ก็ยังมีความตื่นเต้นอื่นๆ ให้ได้เที่ยวชมกันทั้งลิฟต์แก้วเอาต์ดอร์ความสูงที่สุดในโลก 362 เมตร วิ่งเร็วที่สุดในโลก บันทึกโดย World’s tallest full-exposure outdoor elevator ไป่หลงเทียนที คือฉายาของลิฟต์นี้

ที่สุดในโลกอีกแห่งและเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของที่นี่ เปิดตัวได้ไม่นานก็คือ สะพานกระจก มีความสูงจากพื้นดิน 180 เมตร ยาว 380 เมตร กระจกหนา 24 มิลลิเมตร รับน้ำหนักคนได้พร้อมกันถึง 800 คน ครองตำแหน่งสะพานกระจกสูงที่สุด และยาวที่สุดในโลกอีกตามสไตล์รัฐบาลจีน ดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเดินวัดใจกัน

แนะนำอย่างยิ่งว่าควรไปเช้าๆ ไม่อย่างนั้น โอ้วววว!!! เอ็มจีๆๆๆ คนเยอะมาก คิวมหาศาลจากทัวร์จีนจะรอท่านอยู่ทุกตารางนิ้ว ประโยคที่ว่ามังกรจีนตื่นจากหลับใหล คือเรื่องจริงอะไรจริง

ภูเขา ภูผาลอยฟ้า ตะลุยดินแดนมังกรจีน‘ฉางซา’

ประชากรทั้งมณฑลหูหนาน 72 ล้านคน มากกว่าพลเมืองไทยทั้งประเทศ ก็แค่คนบ้านเขาเที่ยวกันเองก็เนืองแน่นสุดๆ แล้ว ตัวเลขนักท่องเที่ยวทั้งคนจีน และต่างชาติที่ไปเยือน “จางเจียเจี้ย” ปีละ 30 กว่าล้านคน

จุดท่องเที่ยวที่นี่รัฐบาลจีน ได้จัดระดับเมืองท่องที่ยวคุณภาพดีเยี่ยมที่สุด คือ ระดับ 5A คึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวจีนเจ้าถิ่น แต่ละคนพร้อมออกตะลุย พร้อมครอบครอง ตักตวง ทรัพยากรท่องเที่ยวประเทศตัวเองกันเต็มที่ ดูสีหน้าสีตาแล้วทั้งมีความสุขและภาคภูมิใจอย่างที่สุด

ลิฟต์แก้วไป่หลงเทียนที คนเยอะ คิวต่อแถวยาว (ม-า-กกกกกก) คิวแต่ละจุด 2 ชั่วโมงขึ้นไป ฟังเรื่องจีนมาเยอะ แซงคิวมหาโหด ห้องน้ำในตำนาน เดอะโฉ่งฉ่างโชว์ และอื่นๆ อีกมากมาย แต่การท่องเที่ยวคือการเปิดประสบการณ์ใหม่นี่ก็คือเรื่องจริง

จีนก้าวเข้าสู่ประเทศพัฒนาแล้วอย่างเต็มตัว เรื่องห้องน้ำมีบริการตลอดเส้นทาง รถจะจอดให้เข้าห้องน้ำที่ภาพไม่น่ากลัวอย่างที่คิด แค่เตรียมทิชชู่เปียกติดตัวไว้ เพียงแต่ส่วนใหญ่จะเป็นแบบส้วมซึม คนจีนรังเกียจการนั่งชักโครกร่วมกับคนอื่น ไกด์ตันตันว่าอย่างนั้นนะ อาจจะเคยได้ยินเรื่องแซงคิวของคน เขาก็ต่อคิวกันปกติดี

จีนถือเสมือนญาติกับคนไทย ไปเที่ยวแล้วอุ่นใจประเทศเขาเจริญมาก อาหารจีนตำรับหูหนานจะออกรสเผ็ด ซึ่งน่าจะถูกปากคนไทย อาหารส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของพริกดอง หมาล่าคนไทยเราก็เริ่มคุ้นกันแล้ว ปลาเป็นอีกหนึ่งเมนูเด็ด ใครกินอะไรไม่ได้ก็มีปลาสดมาก แต่ต้องระวังก้างเยอะเพราะเป็นปลาน้ำจืด

สถานที่ท่องเที่ยวสวยงามในระดับอลังการ และมีอีกหลายรูทที่ต้องไปลองลุย ทริปสั้นๆ ประหยัดๆ 3 คืน 4 วันแบบนี้ก็ไปได้สบายมาก

ใครสนใจ สายการบินไทยสมายล์ มีโปรโมชั่น SMILE PRICE มหัศจรรย์แดนมังกร ได้แก่ ฉงชิ่ง ฉางซา เจิ้งโจว กว่างโจว และเกาสง ราคาพิเศษเริ่มต้นที่ คนละ 2,550 บาท/เที่ยว (รวมทุกอย่างแล้ว)

สำรองที่นั่งได้-30 พ.ย. 2561 เดินทางได้ตั้งแต่วันนี้-31 ธ.ค. 2561 ลองคลิกดูรายละเอียด www.thaismileair.com