posttoday

ขับไปเที่ยวไป ในโอกินาวา (1)

11 พฤศจิกายน 2561

เกาะตอนใต้ของญี่ปุ่น ที่เที่ยวตากอากาศ อาณาจักรริวกิว ทะเล ชายหาด อะควาเรี่ยมขนาดใหญ่

เกาะตอนใต้ของญี่ปุ่น ที่เที่ยวตากอากาศ อาณาจักรริวกิว ทะเล ชายหาด อะควาเรี่ยมขนาดใหญ่ แสงแดด เสื้อฮาวาย น้ำมะระ สับปะรด และมันม่วง หากพูดถึงสิ่งเหล่านี้ แล้วตั้งคำถามว่า คือจังหวัดไหนของญี่ปุ่น หลายคนคงทราบว่า นี่คือ Okinawa จังหวัดที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้สุดของญี่ปุ่น มีลักษณะเป็นเกาะขนาดใหญ่ และมีเกาะเล็กเกาะน้อยอีกมากมายที่อยู่โดยรอบ ด้วยความที่เป็นเกาะ มีชายหาดสวย มีปะการังสมบูรณ์ และบรรยากาศดีสำหรับหนีความหนาว จึงเป็นที่พักตากอากาศของชาวญี่ปุ่นและชาติอื่นๆ ใกล้เคียง มนต์เสน่ห์แห่งอาณาจักรดั้งเดิม ความมีอัธยาศัยดีของชาวพื้นถิ่น ความหลากหลายและความกลมกลืนด้านวัฒนธรรมตะวันออกและตะวันตก ทำให้โอกินาวามีความโดดเด่น และมีเสน่ห์ในตัวเองเป็นอย่างมาก เสน่ห์ที่ต่างจากเกาะหลักอย่างฮอนชูหรือที่อื่นในญี่ปุ่น หลายคนบรรยายความรู้สึกหลังกลับมาว่า โอกินาวาเหมือนญี่ปุ่นผสมกับไต้หวัน มีกลิ่นอายฮาวายหน่อยๆ เป็นจังหวัดที่ให้อารมณ์เหมือนไม่ใช่ญี่ปุ่นจ๋า เอ๊ะ! คืออะไร ด้วยความสงสัยและอยากรู้ว่าโอกินาวาเป็นแบบไหนกันแน่ จะเป็นอย่างที่ได้ยินรึเปล่า จึงตั้งเป้าว่าต้องมาให้ได้ และในที่สุดฝันก็เป็นจริง แต่ครั้นจะเที่ยวแบบธรรมดาก็ไม่เก๋ เที่ยวแบบเราต้องมีคอนเซ็ปต์ด้วย เช่น “ตามหาน้องฉลามวาฬ ค้นพบความสงบที่เกาะ Saseko” “เดินเล่นอุโมงค์ต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ กินพิซซ่าร้านเด็ดวิวดี ตะลุยเกาะแห่งความรัก พระอาทิตย์ตก ณ แหลมมันซาโมะ” “เยือนอาณาจักรริวกิว ดำน้ำถ้ำสีฟ้า เดินเล่นยามเย็นหมู่บ้านอเมริกัน” “เที่ยวเกาะเทพเจ้า ชิคๆ คูลๆ ย่าน Hipster” บอกแค่นี้ก่อนละกัน ถ้าเฉลยหมดเดี๋ยวจะไม่สนุก

ขับไปเที่ยวไป ในโอกินาวา (1)

การเดินทางครั้งนี้ใช้เวลาทั้งหมด 5 วัน ผู้ร่วมทางมีแค่ผู้หญิง 2 คนขับรถเที่ยวกันเอง แค่คิดก็ตื่นเต้นแล้ว แน่นอนว่าก่อนเดินทาง เราต้องเตรียมตัวให้พร้อม การวางแผนทุกอย่างไว้ก่อนจะช่วยให้เราหายห่วงและสบายใจขึ้น ว่าแล้วก็กางแผนที่โอกินาวาขึ้นมาทำความรู้จักกันเลย โอกินาวาแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ตอนเหนือ เขต Yanbaru มีป่าเขตร้อน คาบสมุทรโมโตบุ และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ เมือง Anna มีแหลมงวงช้าง Manzamo ตอนกลาง เมือง Yomitan เครื่องปั้นดินเผาเด่น เมือง Kosa และเมือง Oruma เป็นเขตฐานทัพสหรัฐอเมริกา เมือง Chatan มี American Village และตอนใต้ มีเมืองหลัก Nahaสวนสันติภาพ และ Seifa utaki อีกทั้งยังมีเกาะอีกมากมายโดยรอบที่สามารถนั่งเรือหรือเครื่องบินเดินทางไปเที่ยวได้ ตัดสินใจกันอยู่หลายตลบ สรุปว่าทริปนี้จะเน้นเที่ยวแค่ตอนเหนือกับตอนกลาง เก็บตกตอนใต้นิดหน่อย ส่วนตอนใต้ฉบับเต็มเก็บไว้เที่ยวคราวหน้า แพลนของเราคือ จะเที่ยวลงมาจากตอนเหนือจนถึงตอนกลางโดยเปลี่ยนที่นอน 2 คืนแรก ส่วน 2 คืนหลังจะไปนอนในตัวเมืองนาฮะ แต่สำหรับท่านที่ไม่ชอบย้ายที่พักบ่อยไม่ชอบเก็บกระเป๋า จะพักในตัวเมืองนาฮะแล้วขับรถไปเที่ยวเช้าไปเย็นกลับก็ได้ แต่ต้องวางแผนและคำนวณระยะทางให้ดี หรือจะเลือกซื้อทัวร์รถบัสของ Hip Hop Bus ก็สะดวกในการเดินทางเช่นกัน

ขับไปเที่ยวไป ในโอกินาวา (1)

มาเริ่มต้นการเดินทางจากไทยไปโอกินาวากันก่อน เราเดินทางโดยสายการบิน Peach Airlines สายการบินต้นทุนต่ำที่มีกิตติศัพท์เรื่องการดีเลย์ให้ได้ยินอยู่บ่อยครั้ง แต่พอได้นั่งจริง เครื่องบินลำไม่เล็กมาก นั่งสะดวกสบาย แถมไม่มีเรื่องการดีเลย์ด้วย นับเป็นเรื่องดีสำหรับการเริ่มต้นทริปที่เครื่องลงตามเวลาที่กำหนด ไม่เช่นนั้นแผนการเดินทางต้องเปลี่ยนไป แต่แอบเตรียมแผนสำรองไว้แล้ว อยากแนะนำให้ทำแผนการเที่ยววันแรกสำรองเผื่อเครื่องดีเลย์ไว้ด้วย วันแรกจึงไม่ควรใส่ที่เที่ยวแบบจัดเต็ม เน้นเดินทางสบายไม่ให้เหนื่อยมาก คอนเซ็ปต์วันแรกของเราจึงมีชื่อว่า “ตามหาน้องฉลามวาฬ” แหม...ได้ยินชื่อก็รู้แล้วสินะ ว่าจะต้องไปอะควาเรี่ยมกันแน่

ขับไปเที่ยวไป ในโอกินาวา (1)

เครื่องของสายการบิน Peach Airlines มาลงจอดที่ Domestic Terminal มีลักษณะเหมือนโถงอาคารขนาดใหญ่ เมื่อผ่านพิธีตรวจคนเข้าเมืองเรียบร้อยแล้ว จะเข้ามาสู่โถงหลัก มีเคาน์เตอร์เช็กอินของสายการบินภายในประเทศ เช่น Peach Airlines และ Vanilla Air นอกจากนี้ ยังมีร้านกาแฟ ร้านขายของฝากอยู่ตั้งหนึ่งร้าน และเคาน์เตอร์เช่ารถหลายแบรนด์เรียงกันอยู่ หากใครยังไม่ได้เช่ารถมาจากประเทศไทยก็สามารถมาเช่าหน้างานได้เช่นกัน สำหรับเราเลือกจองรถตั้งแต่ก่อนเดินทาง ไม่อยากลุ้นหน้างานว่าจะได้รถอะไร ราคาเท่าไร อยากคุมค่าใช้จ่ายตั้งแต่ต้น จึงใช้บริการจองรถผ่านเว็บไซต์ โดยเข้าไปที่ www.j-plan.co.th เช่ารถผ่าน ToCoo! เพราะมีคูปองส่วนลดสำหรับเช่ารถขับที่โอกินาวาร่วมรายการอยู่ เมื่อจองรถเรียบร้อยแล้ว เขาจะส่งหมายเลขการจองให้ทางอีเมลก็เป็นอันเสร็จขั้นตอน วันจริงสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่เช่ารถที่ InternationalTerminal ได้เลย ระหว่าง DomesticTerminal ไปยัง International Terminal มีรถบัสบริการรับส่งฟรี ต่อแถวขึ้นรถบัสที่หน้าทางออก ใช้เวลาประมาณ 10 นาทีก็จะถึง International Terminal จากนั้นให้ข้ามถนนไปฝั่งตรงข้าม จะเห็นธงสัญลักษณ์แบรนด์เช่ารถเรียงต่อกันหลากหลายแบรนด์ พอไปถึงแบรนด์ที่เราจอง ก็แจ้งชื่อกับหมายเลขการจอง เจ้าหน้าที่จะให้เราขึ้นรถบัสเพื่อไปรับรถยังสำนักงานที่ตั้งอยู่นอกสนามบิน ครั้งนี้เราจองกับ Sky Rental Car ชื่ออาจจะไม่คุ้นหูเท่าแบรนด์เช่ารถดังๆ แต่เท่าที่ทำการหาข้อมูลมาแล้วก็น่าเชื่อถืออยู่ มีสาขาหลายแห่งในโอกินาวา และเป็นที่นิยมเช่นกัน แถมยังได้คูปองส่วนลดมาอีก ฉะนั้น เลือกสิรออะไร! พอถึงสำนักงาน ก็ดำเนินการด้านเอกสาร แล้วยื่นคูปองส่วนลดให้เจ้าหน้าที่ ซึ่งในคูปองสามารถเลือกได้ว่าจะรับส่วนลด 1,000 เยน หรือเลือกอัพเกรดระดับของรถยนต์ รถที่เราจองเป็นระดับที่ดีอยู่แล้ว จึงเลือกเป็นส่วนลดแทน จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็พาไปดูรถ บอกวิธีการใช้งาน Navigator บอกตำแหน่งที่มีตำหนิ หากตอนคืนรถเช็กแล้วขับไปชนอะไร มีตำหนิใหม่ก็ต้องเสียค่าปรับ

รถพร้อม! คนพร้อม! แต่ท้องไม่พร้อม ยังไม่มีอะไรตกถึงท้องเลยตั้งแต่เช้า พอดีว่าข้างๆ จุดรับรถมีแฟมิลี่มาร์ทอยู่ มื้อแรกที่โอกินาวาจึงขอฝากท้องไว้ที่ร้านสะดวกซื้อ ทานข้าวกันสักพัก แล้วตั้งพิกัด GPS ไปยังจุดมุ่งหมายของเราวันนี้ น้องฉลามวาฬรอเราอยู่ที่ Shuraumi Aquarium