posttoday

มุ่งหน้าไป‘ปูซาน’ ชาร์จพลังชีวิต

10 พฤศจิกายน 2561

หลายปีมานี้ เรารู้จัก ปูซาน (Busan)มากขึ้นผ่านเทศกาลหนัง Busan International Film Festival

โดย /ภาพ : เป็ดปุ๊ย 

หลายปีมานี้ เรารู้จัก ปูซาน (Busan)มากขึ้นผ่านเทศกาลหนัง Busan International Film Festival และหนังดังอย่าง Trian to Busan ที่โกยรายได้ถล่มทลายทั่วโลก ทำให้เมืองแห่งนี้ถูกพูดถึงอย่างแพร่หลาย แต่ก็ยังเกิดเป็นคำถามคาใจว่า “ขบวนรถไฟมุ่งหน้าไปปูซานทำไม ที่นั่นมีอะไรที่น่าสนใจรอให้นักท่องเที่ยวไปเยือน”

ปูซาน เมืองท่าขนาดใหญ่อันดับ 2 ของประเทศเกาหลีใต้ มีเอกลักษณ์ของเมืองสีสันริมทะเล ซึ่งจะคึกคักคนแน่นหาดในหน้าร้อน และเงียบสงบน่าพักผ่อนในหน้าหนาว

ทั้งยังเป็นแหล่งรวมวัฒนธรรมที่น่าสนใจ อาหารการกินถูกปากมีให้เลือกสรรมากมาย โดยเฉพาะเรื่องอาหารทะเล ปลานานาชนิด ปู กุ้ง หอย และปลาหมึกยักษ์ รวมถึงยังมีแหล่งช็อปปิ้งที่ยิ่งใหญ่ไม่น้อยหน้าเมืองหลวงอย่างโซล

ฉะนั้นการมาปูซานจะได้บรรยากาศหนีเมืองหลวงที่วุ่นวายมานอนเล่นพักร้อนต่างจังหวัด สูดอากาศสดชื่นของธรรมชาติ เพลิดเพลินไปกับสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย และสนุกไปกับกิจกรรมบันเทิงเริงใจทั้งเดินเล่นชมใบไม้เปลี่ยนสี ชมแสงสีของน้ำพุและสะพานชื่อดัง จิบเบียร์ชมเทศกาลพลุสุดอลังการ สนุกสนานกับเทศกาลคอนเสิร์ตแห่งปี ล่องเรือยอชต์ หรือเล่นดอกไม้ไฟริมหาด และฟังดนตรีจากนักร้องเปิดหมวก

มุ่งหน้าไป‘ปูซาน’ ชาร์จพลังชีวิต

หากถามว่า ปูซานมีอะไรดี สิ่งที่ปูซานให้เราได้อย่างแรกคือ ความสงบ ได้มาชาร์จพลังก่อนกลับไปเริ่มต้นทำงาน ตอบโจทย์คนที่ต้องการกินเที่ยวพักผ่อน แถมยังมีความป๊อปของแสงสี ความสวยงาม ของตึกรามบ้านช่องก็สวยแปลกชวนตื่นตาพาให้ถ่ายรูปเล่น

ทริปครั้งนี้จึงเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อกลางเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา อากาศที่นั่นเย็นสบายกำลังดีไม่ต้องพกเสื้อผ้ากันหนาวไปให้หนักกระเป๋า มีเพียงเสื้อนอกหนึ่งตัวก็อยู่ได้ทั้งวัน และยังเป็นช่วงเวลาที่ใบไม้เริ่มเปลี่ยนสีเป็นเหลือง แดง น้ำตาล สลับกันไปสวยงามตามสองข้างทาง

เริ่มประเดิมทริปนี้กันด้วยงานใหญ่แห่งปีอย่าง Busan One Asian Music Festival 2018 (BOF) เทศกาลดนตรีที่รวมตัวศิลปินเกาหลีชื่อดังไว้มากมาย งานนี้จะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีโดยองค์การท่องเที่ยวเมืองปูซาน (Busan Tourism Organization) ได้รวบรวมทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับคลื่นเกาหลี (Korean Wave) ไว้ ตั้งแต่วัฒนธรรม การท่องเที่ยว อาหาร ยา ไปจนถึงอุตสาหกรรมในวงการบันเทิง และเค-ป๊อป

ความพิเศษของงานในปีนี้คือ มีบริษัทค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้มาร่วมเป็นผู้จัดงาน ทำให้มีศิลปินไอดอลจากค่ายเอสเอ็มมาร่วมงานอย่างคับคั่ง โดยงานจะจัดขึ้นต่อเนื่อง 9 วัน ตั้งแต่วันที่ 20-28 ต.ค.ที่ผ่านมา กลายเป็นอีกหนึ่งจุดหมายของแฟนเพลงนับหมื่นที่มารวมตัวกันในสนามกีฬาปูซาน อาซิแอด เมนสเตเดียม ซึ่งวันที่ไปเป็นวันเปิดงานจึงมีศิลปินตัวท็อปของวงการอย่าง Exo Wanna One Seventeen NCT127 และ Celeb Five มาเสิร์ฟความฟินให้กันแบบจุใจ แฟนคลับทั้งฮอลล์ร่วมร้องเพลงและโบกแท่งไฟน่าตื่นตา

มุ่งหน้าไป‘ปูซาน’ ชาร์จพลังชีวิต

วันต่อมาของทริป เราไปต่อกันกับแลนด์มาร์คของปูซานอย่างหมู่บ้านวัฒนธรรมคัมชอน (Gamcheon CultureVillage) หรือที่หลายคนรู้จักกันในนาม ซานโตรินีเกาหลี เพราะบ้านแต่ละหลังจะเรียงตัวกันบนเนินเขาริมแนวชายฝั่งทะเล โดยในอดีตหมู่บ้านเคยถูกทิ้งร้าง มีสภาพทรุดโทรม แต่ปัจจุบันถูกเนรมิตให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อดึงดูดผู้คนให้มาท่องเที่ยว มีชุดพื้นเมืองให้เช่าแต่งเดินเล่น มีศิลปะบนกำแพงและบนพื้นถนนให้ไปเก็บภาพเพิ่มความสนุกสนาน

หลังจากถ่ายภาพกันจุใจแล้วเรามาต่อที่ กระเช้าลอยฟ้าซองโด (Songdo Marine Cable Car) ขึ้นกระเช้าชมวิวสวยงามแบบ 360 องศา มีให้เลือกทั้งพื้นกระเช้าปกติและพื้นใสมองเห็นน้ำทะเลด้านล่าง สามารถเลือกนั่งได้ทั้งตอนกลางวันเพื่อชมเมืองหรือนั่งตอนกลางคืนชมวิวสุดโรแมนติกของแสงไฟจากบ้านเรือน

จากนั้นกระเช้าจะพาข้ามไปยังสวนสาธารณะที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ ทั้งอาหาร คาเฟ่ จุดชมวิว และทางเดินลอยฟ้าซองโด (Songdo Skywalk) หรือทางเดินก้อนเมฆซองโด ตั้งอยู่ที่ชายหาดซองโดบริเวณใกล้ๆ กับเคเบิลคาร์

ทางเดินลอยฟ้าซองโด มีลักษณะโค้งไปมาเหมือนกับมังกรที่บินอยู่บนทะเล มีความยาว 365 เมตร กว้าง 2.3 เมตร สูง 9.3 เมตร เป็นสกายวอล์กที่ยาวที่สุดในเกาหลี บริเวณตรงกลางสะพานเป็นพื้นใส เวลาเดินจะมองเห็นด้านล่างถ่ายภาพสวยเก๋เหนือทะเล

มุ่งหน้าไป‘ปูซาน’ ชาร์จพลังชีวิต

เช้าวันถัดมาตื่นไปวัดพอมอซา (Beomeosa Temple) วัดตั้งอยู่บนเขาคึมจองซาน นับว่าเป็นวัดที่มีความสำคัญอีกเเห่งของเมืองปูซาน มีประวัติศาสตร์ยาวนาน มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม ยิ่งช่วงที่ไปนั้นใบไม้เริ่มเปลี่ยนสี สองข้างทางขึ้นลงประดับด้วยโคมไฟหลากสี

เมื่อเดินขึ้นไปถึงด้านบนของวัดจะมีวิหารและศาลาตั้งอยู่หลายหลัง โดยเเต่ละหลังจะมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ภายในให้เข้าไปสักการะ นอกจากนี้ วัดพอมอซายังเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินท่องเที่ยวบนเขาที่รายล้อมด้วยธรรมชาติ จึงไม่เเปลกใจว่าในวันหยุดจะมีนักท่องเที่ยวมาเยือนและขอพร

จากนั้นเดินทางไปต่อที่ ปูซานทาวเวอร์ (Busan Tower) หอคอยชมวิว 360 องศา ที่สามารถเห็นเมืองปูซานได้รอบทิศบนความสูง 120 เมตร ก่อนขึ้นไปจะมีวิทยากรและวิดีโอแนะนำเมืองคร่าวๆ ซึ่งจะเป็นการชมเมืองทั้งฝั่งตึกศูนย์การค้าและฝั่งริมน้ำ ส่วนทางลงของหอคอยจะแบ่งเป็นห้องๆ ให้ถ่ายรูปเล่น ทั้งภาพสามมิติ ภาพนีออน ห้องกระจกที่เปลี่ยนรูปสลับกันไปมา และหอคอยจำลอง รวมทั้งยังมีโซนของฝากให้เลือกซื้อกลับบ้านเป็นที่ระลึก

วันสุดท้ายของทริปเราเลือกไปที่ สวนแดโจ (Daejeo ecological park) สวนสาธารณะกว้างใหญ่ริมแม่น้ำนักดอง เป็นอีกหนึ่งแหล่งพักผ่อนที่สำคัญย่านชานเมือง โดยไฮไลต์จะอยู่ประมาณกลางเดือน เม.ย.ของทุกปี ที่นี่จะมีดอกเรปซีด หรือดอกคาโนล่า สีเหลืองอร่ามเต็มท้องทุ่ง และมีงานเทศกาลดอกไม้ Busan Nakdong River Canola Blossom Festival จัดขึ้นทุกปี ถือว่าเป็นงานเทศกาลทุ่งดอกคาโนล่าที่ใหญ่ที่สุดของประเทศเลยทีเดียว

มุ่งหน้าไป‘ปูซาน’ ชาร์จพลังชีวิต

ครั้งนี้เรามาช่วงปลายปีดูเหมือนจะแห้งแล้งเสียหน่อย แต่ก็ยังมีทุ่งหญ้าสีชมพู (Pink Muly) ให้ได้ชื่นชมและถ่ายภาพเล่น ถัดไปไม่ไกลนักก็เป็นป่าไผ่ร่มรื่นให้เดินเล่น มีสระบัวขนาดใหญ่ และทุ่งดอกหญ้าสีขาวอยู่อีกฟาก

เดินทางมาต่างประเทศทั้งทีกลับบ้านมือเปล่าคงไม่ได้ สถานที่ที่เป็นดั่งสวรรค์ของนักช็อปของเมืองปูซานมีอยู่หลายแห่ง ขอแนะนำ ย่านนัมโพดง (Nampo-Dong Street) ซึ่งนอกจากแบรนด์ดัง ยังมีร้านรองเท้า เสื้อผ้า เครื่องสำอาง น้ำหอม จำหน่ายในราคาสบายกระเป๋า เปิดตั้งแต่กลางวันยันฟ้ามืด

อีกแห่งที่ขึ้นชื่อไม่แพ้กันคือ ย่านซัมยอน (Seomyeon First Street) นอกจากที่นี่จะมีของให้ช็อปครบครันแล้ว ยังมีของอร่อยอย่าง จิมดัก ร้านที่ห้ามพลาดต้องไปลองร้าน Naega Jjimhan Dak ขายจิมดักรสชาติต้นตำรับมีให้เลือกสั่งหลากหลาย แต่ทีเด็ดต้องโรยหน้าด้วยชีสยืดหนึบ ไก่เป็นชิ้นๆ เคี้ยวง่ายอร่อยพอดีคำ เห็นคนที่นี่บอกว่าลูกค้าร้านนี้ต้องต่อคิวไม่ต่ำกว่า 1 ชั่วโมง

ปิดท้ายของทริปนี้ ด้วยสถานที่สุดเก๋ที่รวมธรรมชาติไว้กับศิลปะชื่อ F1963 ที่นี่เป็นทั้งศูนย์หนังสือมือสอง ร้านกาแฟ และสถานที่แสดงงานศิลปะ โดยแต่เดิมเป็นโรงงานผลิตลวดสลิง ส่วนตอนนี้ถูกแปลงโฉมใหม่เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ มุ่งเน้นให้เป็นพื้นที่รวมตัวของคน ศิลปิน ศิลปะ ภาษา ให้เข้ามาอยู่ด้วยกันเพื่อเป็นศูนย์รวมวัฒนธรรมภาษาระดับโลก

ทั้งหมดที่ไปมาเป็นเพียงคำตอบส่วนหนึ่งว่า เมืองปูซานมีอะไรดี เป็นเมืองที่เต็มไปด้วยศิลปะ วัฒนธรรม สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการชาร์จพลังชีวิตให้เต็มที่ เชื่อว่าหากมาซ้ำแล้วซ้ำอีกก็ยังจบทริปด้วยความประทับใจ และพร้อมที่จะกลับมาใหม่ในวันข้างหน้าแน่นอน

 

ขอขอบคุณ องค์การท่องเที่ยวเมืองปูซาน (Busan Tourism Organization) http://www.bto.or.kr/eng/main/main.php