posttoday

การเดินทาง‘ไม่กี่บาท’ ออกไปหากำไรชีวิต

03 พฤศจิกายน 2561

เรื่อง : รอนแรม ภาพ : ไม่กี่บาท

เรื่อง : รอนแรม ภาพ : ไม่กี่บาท

 

อดีตมนุษย์เงินเดือนขอลาออกมาเป็นนักเดินทางประจำ ออกตะลุยไปบนเส้นทางสุดมันและยังไม่มีใครเคยไป

นั่นเป็นชีวิตช่วง 4 ปีหลังของ “กร” ธนากร เอี่ยมเกตุ เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก “ไม่กี่บาท” มนุษย์ที่ตัดสินใจลาออกมาใช้ชีวิตบนโลกใบใหญ่ที่ยังมีความลับอีกมากมายให้ไปค้นหาเพื่อค้นพบ

การเดินทาง‘ไม่กี่บาท’ ออกไปหากำไรชีวิต

กร กล่าวถึงที่มาที่ไปของการทำเพจว่า มันเกิดขึ้นเพราะเขาอยากทำรายการท่องเที่ยวของตัวเอง พาผู้ชมไปเที่ยวในที่ที่ยังไม่มีคนรู้จักผ่านภาพและเสียงที่เป็นสื่อกลางถ่ายทอดประสบการณ์จริง พร้อมกับเขียนเรื่องราวผ่านตัวหนังสือและภาพถ่ายไว้เป็นข้อมูลให้ทราบว่าแต่ละทริปไปไม่ยากและใช้เงินไม่กี่บาทเท่านั้นเอง

การเดินทาง‘ไม่กี่บาท’ ออกไปหากำไรชีวิต

“เพราะผมขับรถไม่เป็นทำให้ต้องเดินทางด้วยรถสาธารณะ ดังนั้นผมจึงสามารถเล่าได้ว่าถ้าอยากไปสถานที่สักแห่งต้องเริ่มต้นเดินทางอย่างไร ลงจุดไหน เสียเงินเท่าไร ทำให้ทุกคนสามารถไปตามรอยได้แม้ว่าจะไม่มีรถส่วนตัวก็ตาม” แอดมินเพจกล่าว

“โดยแต่ละทริปผมชอบถ่ายทอดออกมาเป็นวิดีโอเพื่อให้คนเห็นทุกอย่างที่เกิดขึ้นจริง เห็นบรรยากาศ เห็นบทสนทนาจริงระหว่างทาง ซึ่งการเดินทางแต่ละครั้งผมจะไปคนเดียว และวางแค่จุดหมายปลายทางไว้เท่านั้น ส่วนระหว่างทางจะนำพาผมไปเจอกับอะไร นั่นแหละคือรสชาติและเสน่ห์ของการเดินทาง”

การเดินทาง‘ไม่กี่บาท’ ออกไปหากำไรชีวิต

ส่วนไลฟ์สไตล์การเดินทางของชายคนนี้ เขาชอบไปในที่ที่คนอื่นไม่ไปกัน ยกตัวอย่าง ทริปตะลอนไปเมืองเหนือสุดของเมียนมา ชื่อเมืองมิตจีนา รัฐกะฉิ่น เป็นเขตสิ้นสุดทางรถไฟ และแน่นอนว่าแค่ชื่อคนไทยก็ยังไม่เคยได้ยิน

“เวลาผมวางแผนเดินทางแต่ละครั้ง ผมจะทำให้สุด คือ เปิดกูเกิลแมปไล่ดูเลยว่าเส้นทางที่เราจะไปมีหมู่บ้านตรงไหนบ้าง ตรงเทือกเขานี้มีชุมชนเล็กๆ อยู่ไหม แล้วเราจะเดินทางเข้าไปยังไง ถ้าไม่มีรถสาธารณะก็จะพยายามติดต่อชาวบ้านให้เขามารับ หรือแม้ว่าจะไม่มีข้อมูลก็จะลองไปดูเพราะมันจะมีหนทางให้เราไปเสมอ ไม่ไปก็ไม่รู้จริงๆ”

การเดินทาง‘ไม่กี่บาท’ ออกไปหากำไรชีวิต

กรเคยเป็นข้าราชการ แต่หลังจากเริ่มทำเพจไม่กี่บาทเขาก็ตัดสินใจลาออกมาเป็นนักเดินทางประจำ มีรายได้จากการทำเพจบ้าง ซึ่งเขาก็นำมาเป็นทุนต่อยอดสำหรับการเดินทางครั้งต่อไป

“การเดินทางมันให้ความคิด เพราะเวลาเราเดินทางจะเห็นสองข้างทางเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เหมือนกับชีวิตของเราที่ไม่ควรหยุดนิ่ง เราควรออกไปใช้ชีวิตให้คุ้มกับที่มีชีวิต ซึ่งไม่จำเป็นต้องออกเดินทาง แต่สามารถทำอะไรก็ได้ที่ชอบ ที่ถนัด และที่อยากทำ” เขากล่าวทิ้งท้าย

นอกจากนี้ ต้นปีหน้าแอดมินขาลุยยังมีโปรเจกต์สุดโหด เดินทางจากไทยไปทวีปแอฟริกาโดยไม่นั่งเครื่องบิน! เป็นอีกหนึ่งภารกิจที่เขาอยากทำและต้องทำให้ได้ สามารถติดตามและตามรอยทริปแปลกไม่เหมือนใคร ได้ที่เพจเฟซบุ๊กและยูทูบ ไม่กี่บาท