posttoday

ความสุขล้นๆ ที่ชุมชนเล็กๆ

03 พฤศจิกายน 2561

ทีมงาน โลก 360 องศา 

ทีมงาน โลก 360 องศา 

facebook, youtube: โลก 360 องศา

 

จ.ภูเก็ต คนไทยหรือชาวต่างชาติ ต่างก็รู้จักที่นี่เป็นอย่างดี นอกจากความสวยงามและการเป็นสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อแล้ว ภูเก็ตยังได้รับยกย่องเป็น Smart City คือเป็นเมืองที่ฉลาดทันสมัย และยังได้รับการจัดอันดับเป็น City of Gastronomy คือเป็นสวรรค์ของนักกิน นักชิม นอกจากนี้ ภูเก็ตก็ยังมีความหลากหลาย ทั้งทางด้านวัฒนธรรมและศิลปะ

แต่นั่นไม่ใช่ทั้งหมดของภูเก็ต เพราะว่ายังมีอีกบางซอกมุม ที่เราสามารถเดินทางไปค้นหาธรรมชาติสวยๆ แบบดั้งเดิม มีวิถีชีวิตของชาวประมง เป็นวิถีชีวิตพื้นบ้าน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ของจังหวัดนี้

จากจุดชมวิวบนเขารัง เราจะเห็นความเจริญของสิ่งปลูกสร้างในตัวเมืองภูเก็ต ที่รายล้อมไปด้วยขุนเขาและท้องทะเล ดังนั้น ไม่ต้องแปลกใจเลยว่า ทำไมนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ จึงนิยมมาเที่ยวที่นี่กัน

“ภูเก็ตเป็นที่ท่องเที่ยวระดับโลก มีนักท่องเที่ยวเข้ามาวันละ 6 หมื่นกว่าคน มีเที่ยวบินวันละ 380 เที่ยว” นั่นเป็นประโยคสั้นๆ ที่ คุณกิติพล เวชกุล พัฒนาการจังหวัดภูเก็ต เกริ่นให้เราฟังเกี่ยวกับศักยภาพการท่องเที่ยวของจังหวัดนี้ ภูเก็ตสร้างรายได้ให้กับประเทศ จากการท่องเที่ยวปีละเป็นแสนล้านบาทเลยทีเดียว

ความสุขล้นๆ ที่ชุมชนเล็กๆ

ภูเก็ตเป็นปลายทางในฝันสำหรับทุกคน บางคนที่ไม่เคยไปเที่ยวภูเก็ต ก็อาจจะแอบกังวลใจว่า ไปเที่ยวภูเก็ตจะต้องแพงแน่ๆ ซึ่งไม่เป็นความจริงเสมอไป เพราะเพียงแค่เราอยู่ให้เป็น ค่าใช้จ่ายถูกๆ ก็มี แบบหรูๆ ก็มี เราเลือกได้ ไม่จำเป็นต้องมีค่าใช้จ่ายสูง ใช้รถโดยสาร รถโพถ้องก็ได้ ชิลได้อีกบรรยากาศหนึ่ง

ภูเก็ตเป็นเหมือนกับทุกที่ในโลก คือมีทั้งคนรวยและคนจน แต่โชคดีหน่อยที่สัดส่วนคนจนที่นี่จะน้อยกว่าที่อื่น และคนมีรายได้น้อย ส่วนใหญ่ก็ได้รับการดูแล

OTOP นวัตวิถีนับว่าเป็นการพลิกแนวคิดของโอท็อปแบบเดิม จากที่ต้องไปขายในงานแสดงสินค้า ซึ่งขายเสร็จก็รอ อีกไม่รู้เมื่อไรจะมีอีก แต่พอเป็น OTOP นวัตวิถี นักท่องเที่ยวจะมาเที่ยว มาดู ได้มาเห็นในสิ่งที่คนอื่นไม่ได้เห็น โดยที่ชาวบ้านก็ได้พัฒนาที่อยู่ของตัวเองควบคู่ไปด้วย

นวัตวิถีของภูเก็ตมี 11 หมู่บ้าน ทุกที่ล้วนน่าสนใจ เพราะต่างก็มีต้นทุน มีเสน่ห์ของเขาอยู่แล้ว เราเอาไปเชื่อมโยงกับหมู่บ้าน OTOP Village อีก 3 หมู่บ้าน พัฒนาไปควบคู่กัน ร้อยเรียงกับภาคธุรกิจ ถ้ามองถึงความโดดเด่น มีลักษณะที่แตกต่างกันแน่นอน

ความสุขล้นๆ ที่ชุมชนเล็กๆ

อ่าวยน ตั้งอยู่ชุมชนแหลมพันวา ซึ่งแม้ว่าแหลมพันวา จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวหลักที่นักท่องเที่ยวนิยมมาพักและมาเล่นน้ำกันอยู่แล้ว แต่เชื่อว่าน้อยคนนักที่จะรู้ว่าอีกมุมหนึ่งของแหลมพันวา ยังมีชุมชนเล็กๆ ที่มีวิถีเรียบง่าย ภายใต้บรรยากาศธรรมชาติ มีทั้งเดินเล่นน้ำตก หรือจะลงเล่นน้ำก็ได้ ชุ่มฉ่ำสดชื่นไปอีกแบบ

ก่อนกลับอย่าลืมแวะมาถ่ายรูปเล่น แล้วเช็กอินให้ชาวโลกรู้ด้วยว่า “มาถึงแล้วนะ แหลมพันวา” หรือถ้ามีใครถามว่าควรไปเที่ยวตรงไหน เวลาไหนดี คนที่นี่เขาก็ตอบว่า “หวันช้ายๆ @ ปลายแหลมวา” ก็คือ ให้ไปเที่ยวช่วงบ่ายๆ ที่ปลายแหลมพันวา

บ้านบางหวานออกจากแหลมพันวา เราโดดขึ้นรถสามล้อพ่วงข้างของ “บังวรวุฒิ ยาดี” ที่จะพาเราไปสัมผัสวิถีชุมชนของคนบางหวาน

ความสุขล้นๆ ที่ชุมชนเล็กๆ

ที่นี่ มีงานฝีมือสวยๆ ของชาวบ้าน เป็นผ้ามัดย้อม เห็นมัดเป็นก้อน หน้าตาแปลกๆ แบบนี้ พอเสร็จออกมาแล้ว สวยเก๋ มีสไตล์ จนได้เป็นสินค้า OTOP ขึ้นชื่อของภูเก็ตไปแล้ว

สินค้าขึ้นชื่ออีกอย่างของที่นี่ คือ ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรคุณภาพดี ที่มีจุดกำเนิดจากภูมิปัญญา แล้วนำมาพัฒนา จนกลายเป็นอีกหนึ่งสินค้า OTOP ขึ้นชื่อของภูเก็ต

บังวรวุฒิพาเราเดินดุ่ยๆ เข้าไปในหมู่บ้าน ผ่านทางเดินเล็กๆ จนมาถึงสวนผลไม้ขนาดใหญ่ ที่อาจดูคล้ายป่าเสียมากกว่า เพราะบรรยากาศเขียวครึ้ม เต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่ และอากาศเย็นสบายตลอดทาง ถ้าไม่บอกว่ากำลังเดินอยู่ในสวนของชาวบ้านละก็ เราคงต้องคิดว่านี่เป็นป่าสงวนแน่ๆ เพราะธรรมชาติที่นี่ยังอุดมสมบูรณ์มาก และก็น่าจะได้รับการดูแลอย่างดีมาช้านานแล้ว ลองดูจากขนาดต้นไม้ต้นนี้ ต้นขนุนปาน ต้องใช้คน 14 คนโอบ ที่ใหญ่ขนาดนี้เพราะคนโบราณใช้เป็นเหมือนหลักเขต และเอาไว้กันลม

หลายคนก็คงรู้สึกแปลกใจเหมือนกัน ไม่คิดว่า จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีค่าครองชีพ ไม่ได้ถูกไปกว่ากรุงเทพฯ ราคาที่ดินสูงลิบลิ่ว มองไปทางไหนก็มีแต่ห้าง มีตึกสูง มีวิลล่า ราคาหลายสิบล้าน ราคาหลายร้อยล้าน ดูเมืองนี้เป็นเมืองเจริญไปแล้ว แต่ว่าภายใต้ความเจริญของภูเก็ต ยังมีบางซอกบางมุมที่ยังมีบรรยากาศดีๆ มีสวนเขียวๆ มีวิถีของชาวบ้าน แล้วก็เรื่องราวที่เล่าต่อกันมา ให้นักท่องเที่ยวได้เดิน ได้มาสัมผัส แล้วก็ได้มาสูดอากาศบริสุทธิ์แบบนี้ด้วย

เดินไปเจอต้นไม้แต่ละต้น บังก็จะมีเรื่องเล่าแทบทุกต้น ต้นพร้าวนกคุ่ม กินผล แล้วกินน้ำตามจะหวาน ต้นไม้เกือบทุกต้นมีเรื่องเล่าทั้งหมด ถ้าเดินไปจนครบ คงรู้ประวัติศาสตร์ภูเก็ตครบหมดแน่

ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เต็มไปด้วยเรื่องราวและประสบการณ์ดีๆ ทั้งนั้น ดังนั้น ถ้ามีโอกาส อย่าพลาด

ชุมชนบ้านบางโรง อ.ถลาง อีกหนึ่งชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ที่เขาการันตีว่ามีเรื่องราวดีๆ ไม่แพ้ที่ไหนเลย

กิจกรรมการล่องเรือไปชมป่าชายเลน และดูวิถีชีวิตของผู้คน ที่อยู่ในละแวกนี้

ความสุขล้นๆ ที่ชุมชนเล็กๆ

ที่ท่าเรือก็มีปลาสดๆ ทั้งนั้น แต่เดี๋ยวไปนั่งเรือเล่นกันก่อนก็ได้ ขากลับค่อยแวะซื้อ ไม่ต้องกังวล เพราะคนที่นี่เขาบอกว่า ปลาสดๆ ตัวโตๆ แบบนี้มีตลอด

นั่งเรือชมป่าชายเลน ดูแพปลา รับลมเย็นๆ เห็นฟ้าใสๆ ไปเรื่อยๆ ก็เพลินดี

การมาทำความรู้จักภูเก็ตอีกหนึ่งมุมที่บ้านบางโรงแห่งนี้ ดูเป็นสถานที่ที่มีธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ แล้วก็ยังมีกิจกรรมอีกมากมายเลยที่รอให้นักท่องเที่ยวมาค้นหาอีกหลายกิจกรรมเลย แต่เราเลือกเอาที่เด็ดๆ ก่อนดีกว่า อย่างเช่นกิจกรรม “ชาใบเหมียง” ใบเหมียง ก็คือใบเหลียง ถ้าเลือกใบไม่เป็น ก็ไม่หอม ถ้าฉีกไม่ดี น้ำมันก็ไม่ออก ถ้าเคี่ยวไม่เป็น ก็จะเหม็นไหม้อีกต่างหาก

เมื่อทำขั้นตอนต่างๆ เสร็จ ก็นำมาใส่บรรจุภัณฑ์ที่ดี ก็ดูดีมีราคาขึ้นมาทันที รสชาติก็ชื่นใจดี แต่กลิ่นหอมจนแทบอยากจะเอามาคลุกข้าวกินเลยล่ะ

ฟาร์มแพะที่นี่อยู่ในสวน อากาศปลอดโปร่ง แถมเขายังยกใต้ถุนสูง ทำให้อากาศถ่ายเท ตัวแพะก็จะไม่มีกลิ่นสาบ ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนมแพะก็จะพลอยไม่มีกลิ่นไปด้วย นอกจากจะนำมาทำเป็นนม เป็นโยเกิร์ตแล้ว นมแพะสามารถนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่เรียกว่าเวชสำอางได้ด้วย ทั้งโลชั่น ครีม และสบู่

ถ้าใช้ผลิตภัณฑ์จากนมแพะเหล่านี้ แล้วจะผิวพรรณดี ไม่แพ้เครื่องสำอางขึ้นห้างเลยทีเดียว และน่าจะพอเป็นไอเดียให้กับหลายๆ คนว่า ครั้งต่อไปมาเที่ยวภูเก็ตอาจจะไม่ใช่แค่ไปเที่ยวทะเล หรือว่าพักอยู่ในที่พักหรูๆ บรรยากาศดีๆ สบายๆ หรือไปเที่ยวชมโชว์สุดอลังการ แต่ว่ายังมีอีกหนึ่งกิจกรรมเป็นทางเลือกหรือเป็นกิจกรรมเสริม ก็คือการไปเที่ยวยังชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี

แม้ว่าบางกิจกรรมอาจจะไม่ได้สะดวกสบายนัก แต่ถ้าลองไปแล้วจะต้องประทับใจอย่างแน่นอน แล้วยิ่งถ้าได้ไปเห็น ได้ไปสัมผัสในหลายๆ ชุมชน ก็จะยิ่งรู้สึกว่า เสน่ห์ของวิถีแบบไทยๆ มีความน่าหลงใหล มีความน่าประทับใจมากมาย ซึ่งชุมชนท่องเที่ยวแบบนี้ยังมีอีกหลายๆ ที่ทั่วเมืองไทย

ติดตามเรื่องราวเหล่านี้ได้ในรายการโลก 360 องศา ได้ทางไทยรัฐทีวี ช่อง 32 HD
ทุกเช้าวันอาทิตย์ เวลา 08.00-08.30 น.