posttoday

เติมเต็มรสเข้มข้น คาเฟ่ มัคเคียโต้

02 พฤศจิกายน 2561

คาเฟ่ มัคเคียโต้ หรือบางคนเรียกว่า เอสเปรสโซ่ มัคเคียโต้ เป็นหนึ่งในกาแฟอิตาเลียนแท้สูตรเอสเปรสโซ่

เรื่อง/ภาพ คาเอรุ

คาเฟ่ มัคเคียโต้ หรือบางคนเรียกว่า เอสเปรสโซ่ มัคเคียโต้ เป็นหนึ่งในกาแฟอิตาเลียนแท้สูตรเอสเปรสโซ่ ที่แน่นอนว่า มีส่วนผสมของเอสเปรสโซ่ พร้อมด้วยนมเล็กน้อย แล้วก็ฟองนมนิดหน่อย

ในภาษาอิตาเลียน Macchiato แปลว่า รอยเปื้อน หรือจุด ซึ่งถ้าจะให้แปล Caffe Macchiato แบบตรงๆ ตัว ก็คงหมายถึงกาแฟที่มีรอยเปื้อนหรือจุดด่างพร้อย ซึ่งก็หมายถึง นมปริมาณน้อยๆ ที่ใส่ลงไปในเอสเปรสโซ่นั่นเอง

ต้นกำเนิดของ คาเฟ่ มัคเคียโต้ ก็เกิดขึ้นง่ายๆ แค่บาริสต้าต้องการให้พนักงานเสิร์ฟเห็นความแตกต่างระหว่างกาแฟเอสเปรสโซ่กับกาแฟเอสเปรสโซ่ที่ใส่นมเท่านั้นเอง ก่อนจะเกิดเป็นชื่อเครื่องดื่มใหม่ในกาลต่อมา และส่งผลถึงสูตรกาแฟคล้ายๆ กันในโปรตุเกส คือ กาแฟ ปินกาโด (Cafe Pingado) ที่หมายถึงกาแฟกับหยดนม

ปัจจุบัน คาเฟ่ มัคเคียโต้ มีออกมาหลายรูปแบบ ใครอยากจะเรียกก็เรียกได้ ถ้ากาแฟถ้วยนั้นมีส่วนผสมของกาแฟเอสเปรสโซ่บวกกับนมและฟองนมเล็กๆ น้อยๆ นอกจากเอสเปรสโซ่ มัคเคียโต้ (Espresso Macchiato) ซึ่งถือว่าเป็นรุ่นออริจินัลของคาเฟ่ มัคเคียโต้ ที่มักจะประกอบด้วย ช็อตเอสเปรสโซ่เข้มข้น แต่งหน้าด้วยนมร้อนและฟองนมเพียงเล็กน้อย เสิร์ฟในแก้วสั้นแบบคลาสสิก แล้วก็ยังมี ลาเต้ มัคเคียโต้ (Latte Macchiato) ที่มักเสิร์ฟด้วยแก้วที่สูงกว่าเกือบเท่าตัว และมักจะเล่นกับเลเยอร์ให้นมร้อนอยู่ด้านล่าง คั่นด้วยช็อตเอสเปรสโซ่ แล้วโปะหน้าด้วยฟองนม แต้มหยดกาแฟกลมๆ ตรงกลาง

ถ้าใครชอบนมน้อยๆ ก็เลือกสั่งแบบแรก เวลาดื่มก็ไม่ต้องคน ให้ค่อยซึมซาบรสชาติของส่วนผสมแต่ละอย่างเป็นชั้นๆ ไป ส่วนใครชอบความมันของนมก็ให้สั่งอย่างหลัง หากวิธีการกินก็คล้ายๆ กัน

ทีนี้หลายคนก็สงสัยอีกว่า ลาเต้ (Latte) เฉยๆ กับลาเต้ มัคเคียโต้ ต่างกันที่ตรงไหน เครื่องดื่มทั้งสองแก้วนี้มีส่วนผสมเหมือนๆ กันเลย คือเอสเปรสโซ่ นมร้อน และฟองนม แต่แน่ละว่าต้องมีความแตกต่าง ไม่งั้นจะเรียกให้ต่างกันไปเพื่ออะไร (ชิมิ)

สำหรับ ลาเต้ มัคเคียโต้ จะมีรสชาติของกาแฟเป็นตัวนำ ตามด้วยความนุ่มความมันของนม รสชาติจะเข้มข้นกว่า ลาเต้ เฉยๆ ที่เน้นความสมดุลของส่วนผสมทั้งสามชนิดในแก้ว อย่างที่บอกว่า ลาเต้ มัคเคียโต้ จะใส่นมไว้ด้านล่าง ตามด้วยกาแฟและฟองนม เมื่อดื่มเข้าไป
รสกาแฟจะแทรกฟองนมขึ้นมาก่อนที่จะได้รับรสของนมร้อนที่อยู่ด้านล่าง

ขณะที่ลาเต้นั้น จะชงให้กาแฟอยู่ด้านล่าง ก่อนจะเป็นชั้นของนมร้อนและฟองนม ซึ่งนมนั้นมีน้ำหนักมากกว่ากาแฟ แม้ว่าจะใส่ไปทีหลัง แต่นมจะไปรวมตัวกับกาแฟโดยอัตโนมัติ เมื่อดื่มลาเต้จะรสชาติของการรวมตัวกันของกาแฟและนมแบบกลมกล่อม

ยังไม่หมดคำถาม... คนยังสงสัยกันอีกว่า แล้ว ลาเต้ มัคเคียโต้ ต่างจากแฟลตไวต์ (Flat White) ยังไง ก็ต้องบอกว่า เป็นอีกสูตรกาแฟที่มีส่วนผสมของกาแฟเอสเปรสโซ่ นมร้อน และฟองนมเช่นเดียวกัน

ลาเต้ มัคเคียโต้ กับแฟลตไวต์ นั้นต่างกันเหมือนแฝดคนละฝา แฟลตไวต์จะมีส่วนผสมของกาแฟริสเทรตโต (เอสเปรสโซ่เข้มข้นใช้น้ำแบบครึ่งช็อต) 2 ส่วน ตามด้วยนมร้อน และฟองนม แต่งหน้าด้วยจุดนมกลมๆ ที่ด้านบน (เป็นที่มาของคำว่า แฟลตไวต์) ส่วน ลาเต้ มัคเคียโต้ เป็นนมร้อน ช็อตเอสเปรสโซ่ ฟองนม และหยดกาแฟกลมๆ ตรงกลาง

รสชาติของแฟลตไวต์ เน้นความกลมกล่อมเช่นเดียวกับลาเต้ แต่มีความเป็นกาแฟที่เข้มข้นกว่า ต่างจาก ลาเต้ มัคเคียโต้ ที่เน้นความเข้มข้นของกาแฟนำ ตบท้ายด้วยความนุ่มมันของนมมาปลอบประโลมทีหลัง