posttoday

กลับมาอีกครั้ง ตลาดน้ำอัมพวา

21 ตุลาคม 2561

แม้ตลาดน้ำหลายแห่งจะปิดตัวลงไป หรือไม่ก็มีคนมาเที่ยวบางตากว่าเดิม

โดย สืบสิน ภาพ คลังภาพโพสต์ทูเดย์

แม้ตลาดน้ำหลายแห่งจะปิดตัวลงไป หรือไม่ก็มีคนมาเที่ยวบางตากว่าเดิม แต่สำหรับตลาดน้ำอัมพวา ถึงวันนี้ยังมีผู้คนเวียนมาเที่ยวหนาตาเหมือนเดิม และคงจะเป็นตลาดน้ำยอดฮิตตลอดไป

ในทุกวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ ตลาดนี้แห่งนี้จะคึกคักมากเป็นพิเศษ ทั้งเพื่อนฝูง คู่รัก ครอบครัว แม้กระทั่งมาเดี่ยวๆ ก็ไม่เคยเหงา เพราะที่นี่มีอะไรให้ชมและชิมกันเยอะมากทีเดียว

ตามประวัติศาสตร์กล่าวว่า อ.อัมพวา มีความสำคัญและเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ไทยในสมัยกรุงศรีอยุธยาถึงต้นกรุงรัตนโกสินทร์กันเลยทีเดียว โดยในสมัยก่อนเรียกกันว่า “แขวงบางช้าง” เป็นชุมชนเล็กๆ ที่มีความเจริญทั้งในด้านการเกษตร และการพาณิชย์ มีหลักฐานเชื่อได้ว่าในสมัยสมเด็จพระเจ้าปราสาททองนั้น แขวงบางช้างมีตลาดค้าขายเรียกว่า “ตลาดบางช้าง” นายตลาดเป็นหญิงชื่อน้อย มีบรรดาศักดิ์เป็นท้าวแก้วผลึก นายตลาดผู้นี้อยู่ในตระกูลเศรษฐีบางช้าง ซึ่งต่อมาเป็นราชินิกุล “ณ บางช้าง”

ตลาดน้ำอัมพวานั้นตั้งอยู่ริมคลองใกล้วัดอัมพวันเจติยาราม จ.สมุทรสงคราม ความสวยงามของตลาดแห่งนี้คือจะมีบ้านเรือนเก่าแก่และวีถีชุมชนโบราณที่หลงเหลืออยู่ ยิ่งได้กระแสการชมหิ่งห้อยของที่นี่ ยิ่งทำให้นักท่องเที่ยวต่างหลั่งไหลเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย จากชุมชนที่เงียบสงบ มีเสน่ห์ของความเรียบง่ายและความเป็นวิถีไทย กลายเป็นตลาดอัมพวาที่คึกคักมากยามนี้

กลับมาอีกครั้ง ตลาดน้ำอัมพวา

เสน่ห์ของตลาดแห่งนี้นอกจากตั้งอยู่ริมคลองอัมพวา และมีบ้านเก่าๆ เป็นไฮไลต์แล้ว ที่นี่ยังจะมีพ่อค้าแม่ค้าพายเรือขายอาหารและเครื่องดื่มกันอย่างสนุกสนาน ไม่ว่าจะเป็นขนมไทย อาหารทะเลเผา ก๋วยเตี๋ยวเรือ ผัดไทย หอยทอด ขนมใส่ไส้ ขนมกล้วย และอื่นๆ อีกมากมาย เรียกได้ว่าเป็นสวรรค์ของคนชอบทานเลยทีเดียว

เสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของที่นี่ เราจะซื้อของต่างๆ ได้จากเรือพายของพ่อค้าแม่ค้า ชวนให้นึกถึงอดีตอันแสนคลาสสิกได้เป็นอย่างดีนอกจากนี้ยังมีรถเข็นขายของบนบกด้วย และก็มีร้านรวงเปิดให้เดินชิล หรือจะนั่งจิบกาแฟชมบรรยากาศก็ได้ เสียงตามสายของชาวชุมชนที่เปิดตลอดเวลาทำให้นึกถึงสมัยยังเยาว์วัย

นอกจากนี้ สามารถนั่งเรือท่องเที่ยวตามแม่น้ำแม่กลอง และไหว้พระตามวัดริมแม่น้ำได้อีกด้วย สำหรับไฮไลต์ที่พลาดไม่ได้ ก็คือ ในตอนค่ำๆ คุณสามารถเช่าเรือไปเที่ยวชมดูหิ่งห้อยระยิบระยับตาได้อย่างเพลิดเพลินและมีควาสุขยิ่ง แถมค่าบริการก็ไม่แพง ถ้าจำไม่ผิดก็คนละ 60-80 บาทเท่านั้นเอง

ผมว่าตลาดน้ำอัมพวาไม่มีลำคลองและแม่น้ำที่เต็มไปด้วยหิ่งห้อย ผมว่าเสน่ห์คงลดไปเยอะ เรือยาวลำไม่โตไม่เล็กพาเราสวมเสื้อชูชีพสีล้มฝ่าสายลมยามพลบค่ำไปตามบ้านเรือนไม้ริมคลองยิ่งทำให้มีความสุขขึ้นได้อีกเป็นกอง

กลับมาอีกครั้ง ตลาดน้ำอัมพวา

ถ้ามีเวลามากหน่อยก็ลองเดินกลับออกมาทางท่าเรือแล้วไปเที่ยวที่วัดบางนางลี่กันดูเพราะหากมาถูกช่วง ต้นตะแบกดอกสีม่วงหรือชมพู จะพรั่งพรูร่วงลงจากบนต้นสู่พื้นดินไม่ขาดสาย สวยงามมาก ให้ความรู้สึกชื่นใจ

รับรองว่า ทริปนี้ใช้เวลาไม่นาน ไม่เหนื่อย และยังได้สัมผัสกับวิถีชีวิตดั้งเดิม ได้กินของอร่อยๆ อีกทั้งยังได้ชมหิ่งห้อยใกล้ชิดธรรมชาติแบบสุดๆ อีกด้วยนะครับ

ตลาดน้ำแห่งนี้เขาจะเปิดต้อนรับกันทุกวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ โดยจะเริ่มมีผู้คนมาเยือนในช่วงบ่ายไปจนถึงเวลาสามทุ่ม

การเดินทางไปตลาดน้ำอัมพวา

กลับมาอีกครั้ง ตลาดน้ำอัมพวา

1.ทางรถยนต์ จากตัวจังหวัดใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 325 ทางเดียวกับไป อ.ดำเนินสะดวก และอุทยาน ร.2 ประมาณ 6 กม. ก่อนถึงสามแยกไฟแดง มีทางแยกทางซ้ายเข้า อ.อัมพวา ไปอีกประมาณ 800 เมตร ทางแยกซ้ายมือเข้าตลาดอัมพวาจอดรถบริเวณใกล้ตลาดมีที่จอดรถให้บริการมากมายหลายเจ้า

2.รถประจำทาง จากสถานีขนส่งสายใต้ รถสาย 996 กรุงเทพฯ-ดำเนินฯ เป็นรถปรับอากาศ ผ่าน จ.สมุทรสงคราม ถึงตลาดอัมพวา สาย 976 กรุงเทพฯ-สมุทรสงคราม ถึงสถานีขนส่งสมุทรสงคราม ขึ้นรถประจำทางสาย 333 แม่กลอง-อัมพวา-บางนกแขวก ถึงตลาดอัมพวา

3.รถตู้ มีจุดขึ้นรถจากกรุงเทพฯ-อัมพวา มีดังนี้

- อนุสาวรีย์ชัยฯ บริเวณใต้ทางด่วนพหลโยธิน ฝั่งไปสะพานควาย ค่ารถโดยสาร 70 บาท ขาไป อนุสาวรีย์ชัยฯ-แม่กลอง รถจอดบริเวณตลาดแม่กลอง จากนั้นต่อรถสองแถวแม่กลอง โรงเจอัมพวา ไปยังตลาดน้ำอัมพวา รถจอดบริเวณหน้าร้าน 7-11 ตรงข้ามธนาคารนครหลวงไทยเข้าตลาดอัมพวา เวลาในการเดินรถวันจันทร์-พฤหัสบดี ตั้งแต่เวลา 08.30-19.00 น. วันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 05.30-20.00 น. โทร.08-7414-5522,
08-6807-0745

กลับมาอีกครั้ง ตลาดน้ำอัมพวา

4.รถไฟ สถานีรถไฟวงเวียนใหญ่ มีรถไฟสายวงเวียนใหญ่-มหาชัย ออกทุกวัน ลงรถไฟที่สถานีมหาชัย ข้ามเรือจากฝั่งมหาชัยไปฝั่งท่าฉลอม เพื่อต่อรถไฟจากสถานีรถไฟบ้านแหลม ไปยังสถานีรถไฟแม่กลอง จ.สมุทรสงครามติดต่อสอบถามตารางรถไฟได้ที่สถานีรถไฟวงเวียนใหญ่ โทร.02-465-2017 หรือ www.railway.co.th แล้วต่อรถสองแถวแม่กลอง โรงเจอัมพวา ไปยังตลาดน้ำอัมพวา รถจอดบริเวณหน้าร้าน 7-11 ตรงข้ามธนาคารนครหลวงไทย