posttoday

เตรียมตัวหลงทาง ระวังหลงรัก ‘No Plan Trip’

21 ตุลาคม 2561

เพจโน แพลน ทริป เริ่มต้นจาก เธอเป็นคนชอบเที่ยว ชอบถ่ายรูป และชอบถูกถ่าย

เรื่อง : รอนแรม ภาพ : No Plan Trip

นอกจากความน่ารักของ “นัท” ณัฏฐา สักกพันธุ์นิกร ที่ทำให้เพจเฟซบุ๊ก No Plan Trip (โน แพลน ทริป) ดูสดใสขึ้นมาแล้ว ภาพทิวทัศน์และสถานที่ท่องเที่ยวก็สวยงามจนอยากตามไป แต่เบื้องหลังภาพเหล่านั้นยังมีความหลงตามนิสัยส่วนตัวที่ชอบลุยเดี่ยวและไปเที่ยวแบบไม่มีแผน

“นัทเป็นคนชอบเที่ยว ชอบถ่ายรูป และชอบถูกถ่าย” เธอเริ่มเล่าถึงที่มาที่ไปของเพจโน แพลน ทริป

เตรียมตัวหลงทาง ระวังหลงรัก ‘No Plan Trip’

“เวลาไปเที่ยวมาก็จะลงรูปในเฟซบุ๊กส่วนตัวจนเพื่อนๆ แนะนำให้เปิดเพจ และส่วนตัวนัทเองก็อยากลองแชร์ อยากเล่าเรื่องราวประสบการณ์การเดินทางของตัวเองดูอยู่แล้ว เลยคิดว่ามันน่าจะดี น่าสนใจดี แต่กว่าจะเปิดเพจได้ก็คิดนานพอสมควรว่าจะใช้ชื่อเพจว่าอะไรดี

สุดท้ายแล้วคิดได้ว่า เวลาเราไปไหน เราไม่เคยแพลนเลย อยากไปก็ไป แล้วบางทีก็ผิดแผนตลอด เลยตัดสินใจใช้ชื่อเพจนี้”

เตรียมตัวหลงทาง ระวังหลงรัก ‘No Plan Trip’

นักเดินทางวัย 26 ปี กล่าวต่อว่า ไลฟ์สไตล์ท่องเที่ยวของเธอน่าจะเหมือนกับผู้หญิงทั่วไป คือ ชอบไปในที่สวยๆ มีของกินอร่อยๆ แต่ถ้าถามว่าชอบอะไรมากเป็นพิเศษก็คงเป็นธรรมชาติ และเป็นผู้หญิงที่ชอบพกกล้องไปทุกที่
แม้ว่าจะต้องไปในที่ที่ลำบากก็ตาม

“นัทเป็นคนเขียนไม่เก่ง แต่พูดเก่ง เลยชอบเขียนเล่าเรื่องเหมือนเพื่อนคุยกัน บ่นให้กันฟัง และสอดแทรกความรู้เล็กๆ น้อยๆ ลงไป เพื่อคนอ่านจะได้เข้าถึงได้ง่ายผ่านภาษาพูดธรรมดาบ้านๆ และตอนนี้นัททำงานอยู่ญี่ปุ่นก็จะมีอัพเดทข่าวสารบ้านเมืองและพยากรณ์อากาศของญี่ปุ่นให้ลูกเพจได้ทราบกันบ้าง

เตรียมตัวหลงทาง ระวังหลงรัก ‘No Plan Trip’

ส่วนการถ่ายภาพ นัทชอบถ่ายภาพแคนดิด เพราะเราอยากให้ภาพเล่าเรื่องได้ อยากให้ภาพสื่ออารมณ์ออกมาให้ได้มากที่สุด นอกจากนี้ ส่วนใหญ่นัทจะเที่ยวคนเดียว เวลาอยากไปไหนก็จะไปให้ได้ แม้ว่าจะไม่มีเพื่อนก็จะไป ปล่อยให้การเดินทางพาเราไปเจอเรื่องที่ไม่คาดคิดระหว่างทาง”

นอกจากนี้ การเดินทางยังทำให้เธอมองเห็นโลกกว้างขึ้น เห็นในสิ่งที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ได้พบเจอผู้คนใหม่ๆ ได้เห็นว่าพวกเขาใช้ชีวิตกันอย่างไร อยู่กันแบบไหน กินอะไร และที่สำคัญคือได้รับมิตรภาพดีๆ กลับมา

เตรียมตัวหลงทาง ระวังหลงรัก ‘No Plan Trip’

“การได้พูดคุยกับคนมากหน้าหลายตาทำให้เราเข้าถึงมุมมอง ความคิด ทัศนคติของสิ่งต่างๆ เป็นการขยายกรอบความคิดของเราให้กว้างมาก ไม่ใช่แค่ทำงานแล้วกลับบ้านนอน” ปัจจุบันเธอทำงานเป็นพนักงานประจำอยู่ที่ญี่ปุ่น

“และการเดินทางยังทำให้เราเก่งขึ้น ทั้งการวางแผน การบริหารเงินและเวลา ทักษะการสื่อสาร การเอาตัวรอด และการอยู่ร่วมกับคนอื่น ซึ่งทำให้เราเป็นคนปรับตัวง่าย อยู่ได้ด้วยตัวเอง และที่สำคัญคือ ทำให้เรากล้าขึ้น กล้าออกไปจากที่ที่คุ้นชินสู่การเดินทางครั้งใหม่ไปเรื่อยๆ”

ติดตามการเดินทางแบบหลงๆ ได้ที่เพจเฟซบุ๊ก No Plan Trip โดยเฉพาะสาวกแดนปลาดิบจะได้ลงลึกถึงสถานที่ท่องเที่ยวแบบอันซีนในญี่ปุ่นก่อนใคร