posttoday

ว่าด้วยเรื่อง‘กาแฟเย็น’ โคลด์ บริว

19 ตุลาคม 2561

ในสหรัฐ กาแฟโคลด์ บริว (Cold-Brewed Coffee) ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

เรื่อง/ภาพ คาเอรุ

ในสหรัฐ กาแฟโคลด์ บริว (Cold-Brewed Coffee) ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ถึงขนาด สตาร์บัคส์ แบรนด์ยักษ์ใหญ่ของกาแฟอเมริกัน ต้องจัดให้เป็นสินค้าหลักกันเลยทีเดียว

ในหลายๆ ประเทศมี “กาแฟเย็น” ตำรับของตัวเอง โดยเฉพาะในประเทศแถบเมืองร้อน ไม่ว่าจะเป็น เวียดนาม อินเดีย แล้วก็ไทยเราเองด้วย ซึ่งส่วนใหญ่ในการทำ “กาแฟเย็น” ของแต่ละแห่ง มักจะเป็นการชงกาแฟร้อนนำมาใส่น้ำแข็ง ขณะที่อินเดียนั้นมีกาแฟเย็นสำเร็จรูป ที่ชงกับน้ำเย็นแล้วก็เติมน้ำแข็งหรือไม่ก็ได้ตามชอบ

เชื่อว่า กาแฟเย็นแบบที่ทำจากน้ำเย็นๆ ตั้งแต่แรกเริ่ม เกิดขึ้นครั้งแรกในญี่ปุ่น

กาแฟแบบนี้ รู้จักกันในชื่อ เกียวโต-สไตล์ เจแปนนิส คอฟฟี่ โดยเริ่มเป็นที่นิยมกันในกรุงเกียวโต เมืองหลวงเก่าของญี่ปุ่น ซึ่งมีหลักฐานว่า เขาทำกาแฟแบบนี้กันมาตั้งแต่ทศวรรษที่ 1600 นู่นแล้ว โดยเชื่อว่า คนญี่ปุ่นได้เรียนรู้มาจากพ่อค้าชาวดัตช์ ที่ใช้วิธีการสกัดเย็นชงกาแฟของพวกเขาขณะเดินทางมาค้าขายทางเรือไกลๆ

ว่าด้วยเรื่อง‘กาแฟเย็น’ โคลด์ บริว

เวลาผ่านไปหลายศตวรรษ กาแฟเย็นสไตล์เกียวโตก็ก้าวล้ำไปอีกหลายขุม แทนที่จะแช่กาแฟไว้ในน้ำเย็นเป็นหลายชั่วโมง ก็เปลี่ยนเป็นหยดน้ำเย็นลงไปทีละหยดๆ และมีการคิดค้นเครื่องทำโคลด์ บริว โดยเฉพาะในลักษณะของกระบอกน้ำหยดทรงสูง

“กาแฟเย็น” โคลด์ บริว เดินทางมายังสหรัฐ และได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ค่าที่หลายคนต้องการลดปริมาณนมและน้ำตาลลงในการดื่มกาแฟ และเครื่องดื่มนี้ก็ทำให้ได้รับปริมาณกาเฟอีนแบบเต็มๆ ทาวเวอร์ผลิตโคลด์ บริว แบบเกียวโตสไตล์ มีให้เห็นตามร้านกาแฟ
ทั่วสหรัฐ ในช่วง 10 ปี ที่ผ่านมา

โคลด์ บริว เป็นการแฟที่ วิน-วิน ทั้งคนซื้อและคนขาย ด้านร้านค้าก็แทบไม่ต้องเสียแรงอะไร วันๆ ก็ปล่อยให้น้ำแข็งค่อยๆ หยดลงกาแฟ จากกาแฟก็หยดลงมาเป็นโคลด์ บริว เสร็จแล้วก็เก็บไว้ในตู้เย็นก่อนมาเทเสิร์ฟ ง่ายกว่าลาเต้อาร์ตตั้งเยอะ

ขณะที่คนดื่มก็ได้ประสบการณ์ของการดื่มกาแฟแท้ๆ ที่ส่วนใหญ่มักจะต้องคัดสรรเม็ดกาแฟดี มีบุคลิกเฉพาะ เป็นกาแฟระดับพรีเมียม สเปเชียลตี้ มิเช่นนั้น กาแฟสกัดเย็นจะมีรสชาติแบบ “แหลกม่ายล่าย”

ว่าด้วยเรื่อง‘กาแฟเย็น’ โคลด์ บริว

ต่างจากที่ในหลายๆ วัฒนธรรมคิดว่า กาแฟต้องชงร้อนๆ ก่อนเท่านั้น อยากกินเย็นๆ ก็ค่อยนำเอาน้ำแข็งมาใส่ หรือเอาไปแช่เย็นก่อนดื่ม ทว่า การชงกาแฟด้วยน้ำเย็น ทั้งแบบแช่ทิ้งเอาไว้ หรือปล่อยให้น้ำแข็งค่อยๆ หยดลงบนผงกาแฟนั้น
มีมาตั้งหลายศตวรรษมาแล้ว ก่อนที่จะมีการกำเนิดของเครื่องไฟฟ้าที่ใช้แช่ อย่าง ตู้เย็น ตอนที่การติดไฟนั้นเป็นเรื่องยาก แต่คนเราก็ปรับวิธีกันน่าดู เพื่อที่จะได้ลองลิ้มชิมรสกาแฟ

ว่าด้วยเรื่อง‘กาแฟเย็น’ โคลด์ บริว

แถมแช่ให้กลายเป็น “กาแฟเย็น” ยังมีรสชาติที่ออกมา “เวิร์ก” อีกต่างหาก

คาเอรุเพิ่งกลับจากอิตาลี ที่ยากจะมีกาแฟชนิดอื่นๆ มาตีตื้นความนิยมในใจชาวอิตาเลียนได้เท่าเอสเปรสโซ่และคาปูชิโน่ แต่ “กาแฟเย็น” ของเขา ถ้าจะสั่งก็มีเสิร์ฟนะ มีทั้งแบบใส่น้ำแข็งมาให้แบบขำๆ ในถ้วยสั้นๆ สำหรับเสิร์ฟกาแฟร้อนนี่แหละ

และเมื่อถามถึงโคลด์ บริว -- มีจ้า ไม่ใช่ว่าจะไม่มี ที่นี่เสิร์ฟในแก้วช็อต เป็นโคลด์ บริว แบบเข้มข้น เติมน้ำเชื่อมผสมมาในนั้นให้เรียบร้อยแล้วด้วย

ลองไปหาชิมกันดูได้...