posttoday

ยำมะม่วงรสเด็ด  @ ร้านยำล้าน 8 แซ่บลืมผัว

19 ตุลาคม 2561

อาหารประเภทยำเป็นเมนูที่หลายคนนิยมสั่ง ขอเพียงน้ำยำรสชาติเด็ดขาดจัดจ้านถึงเครื่องยำจริงๆ ก็แซ่บได้ถึงใจเมื่อนั้น

เรื่อง แมงโก้หวาน

อาหารประเภทยำเป็นเมนูที่หลายคนนิยมสั่ง ขอเพียงน้ำยำรสชาติเด็ดขาดจัดจ้านถึงเครื่องยำจริงๆ ก็แซ่บได้ถึงใจเมื่อนั้น สังเกตได้ร้านไหนน้ำยำอร่อย ลูกค้าตรึมอย่างเช่น ร้านยำล้าน 8 แซ่บลืมผัว ร้านขายยำธรรมดาที่เปิดมาได้ปีเดียว แต่ลูกค้ารู้จักทั่วประเทศ เพราะฝีมือการยำของ ออฟ เจ้าของร้าน การันตีความแซ่บทุกจาน

ยำมะม่วงรสเด็ด  @ ร้านยำล้าน 8 แซ่บลืมผัว

ร้านตั้งอยู่หลังโรงพยาบาลพระจอมเกล้า จ.เพชรบุรี ทางไปเขาหลวงมีทั้งหมด 6 โต๊ะ เริ่มขายบ่ายโมง-1 ทุ่ม เจ้าของบอกบางวันถ้าลูกค้ามากก็ขายหมดตั้งแต่ 4-5 โมงเย็น โดยเฉพาะช่วงเศรษฐกิจดีบางทีขายบ่ายสอง พอ 5 โมงเย็นก็เก็บร้านแล้ว ทุกวันนี้ขายได้เรื่อยๆ ขายบ่ายโมงบางทีก็บ่ายสองลากยาวไปถึง 6 โมง-1 ทุ่ม ทั้งหมดเป็นยำมะม่วง แล้วใส่วัตถุดิบหลักตามชอบมีตั้งแต่ยำมะม่วงธรรมดายำมะม่วงกุ้งสด ยำมะม่วงปูม้า ยำมะม่วงหอยแครง ยำมะม่วงหอยนางรม ยำมะม่วงไข่เค็ม ยำมะม่วงไข่แมงดาทะเล ยำมะม่วงใส่ปลาริวกิว ยำมะม่วงปลาหมึกไข่ ยำไข่ปลา ยำมะม่วงกั้งแก้ว ยำมะม่วงปูจืด ยำมะม่วงรวมทะเล ยำมะม่วงปลากรอบ ฯลฯ

ยำมะม่วงรสเด็ด  @ ร้านยำล้าน 8 แซ่บลืมผัว

นอกจากนี้ ยังสามารถมิกซ์ 2 วัตถุดิบหลักได้ด้วย ราคาก็เพิ่มขึ้นตาม เช่น ปูม้ากับกั้ง ปูม้าหอยแครง ปูม้าปูจืด ปูม้ากุ้ง ปูม้าหอยนางรม กุ้งหอยนางรม หอยแครงกุ้งสด กั้งหอยนางรม ฯลฯ สุดแต่จะเลือกสั่งตามความชอบ ทุกเมนูเป็นซิกเนเจอร์ของร้านเพราะขายดีทุกอย่าง โดยเฉพาะ ยำหอยแครง ยำกุ้งสด ยำปูม้า ยำแมงดาขายดีมากความอร่อยของยำล้าน 8 แซ่บลืมผัว อยู่ที่น้ำยำและวัตถุดิบที่สดใหม่ สูตรน้ำยำเป็นสูตรที่เจ้าของร้านคิดค้นขึ้นมาเอง มีทั้งหมด 4 สูตร สูตรหนึ่ง ฝาสีขาวไม่ใส่ปลาร้า สูตร 2 ฝาสีทองใส่ปลาร้า สูตร 3 เป็นน้ำจิ้มซีฟู้ด และสูตรที่ 4 น้ำปลาร้าล้วนสำหรับลูกค้าซื้อไปตำส้มตำ ใส่แกง บรรจุในขวดราคาขวดละ 35 บาท ขนาดบรรจุ 250 มล.

ยำมะม่วงรสเด็ด  @ ร้านยำล้าน 8 แซ่บลืมผัว

“สูตรเหล่านี้มีการลองผิดลองถูกมาก่อน และดูวิธีการทำจากยูทูบแล้วมาดัดแปลงเป็นสูตรเฉพาะของเราเอง ด้วยความที่ทำกับข้าวเป็นอยู่แล้วจึงไม่ยากเกินไป แต่ก็ไม่ง่ายเพราะกว่าจะได้สูตรที่ลงตัวต้องใช้เวลานานถึงครึ่งปี เพราะฉะนั้นไม่ว่าจานไหนรสชาติมาตรฐานคงเดิมไม่มีเปลี่ยนแปลงแน่นอน เครื่องปรุง เช่น น้ำปลา น้ำปลาร้า ทุกอย่างมีมาตรฐานในการใส่ ไม่มีการกะประมาณด้วยสายตา ทุกจานจึงรสชาติมาตรฐาน อีกอย่างน้ำยำที่คิดค้นขึ้นนี้ไม่มีการใส่สารกันบูด สามารถเก็บได้นาน 1-2 เดือน แต่ถ้าซื้อไปแล้วต้องเก็บไว้ในตู้เย็นทันที ซึ่งสูตรน้ำยำเหล่านี้ตอนแรกเราไม่ได้ทำขาย แต่ลูกค้ามารับประทานที่ร้านบอกอร่อย เลยขอซื้อไปทำยำที่บ้าน พอทำขาย ผลตอบรับดีมาก แต่ลูกค้าต้องมาซื้อที่ร้านเท่านั้น ไม่ส่งทางไปรษณีย์”

พูดถึงรสชาติของยำล้าน 8 แซ่บลืมผัว ด้วยความที่เป็นยำของสด รสชาติจึงจัดจ้าน มีเผ็ดนำ ตามด้วยเปรี้ยวหวาน รสชาติถึงรสถึงเครื่องจริงๆ ประกอบกับวัตถุดิบที่สดใหม่ ความแซ่บจึงบังเกิดขึ้นทุกจานที่นำเสิร์ฟ พร้อมสีสันหน้าตาชวนรับประทานทั้งนั้นด้วยความสำเร็จของร้าน เจ้าของได้เปิดสอนทำยำด้วย เพิ่งเปิดมาได้ 1 รอบ รอบละ 10 คน รอบที่ 2 จะเปิดในวันที่ 21 ต.ค.นี้ และรอบ 3 จะเปิดในปีหน้า 2562 ใครที่สนใจอยากเรียนหรืออยากไปกินยำที่ร้าน ติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์ 06-1949-0419, 09-0950-8436 หรือไลน์ไอดี :Madonna744