posttoday

เที่ยวสโลว์ไลฟ์ วิถีธรรมชาติ

14 ตุลาคม 2561

เมื่อพูดถึง “สุราษฎร์ธานี” หลายคนมักคิดถึงทะเลสวยของเกาะสมุย เกาะพะงัน

เมื่อพูดถึง “สุราษฎร์ธานี” หลายคนมักคิดถึงทะเลสวยของเกาะสมุย เกาะพะงัน แหล่งท่องเที่ยวอันโด่งดังที่คนทั่วไปรู้จักและมีชื่อเสียงระดับโลก เป็นภาพที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติรู้จักคุ้นเคยเป็นอย่างดี และหากมุ่งหน้าไปยังสถานที่ดังกล่าวก็จะสามารถพบกับความสวยงาม ความสะดวกสบายได้แบบไม่มีผิดหวัง

ถึงวันนี้ไม่เพียงแต่ “สุราษฎร์ธานี” แต่ยังรวมถึงพื้นที่อื่นๆ ทั่วประเทศไทยทั้ง 76 จังหวัด ที่มีปลายทางท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่เรียกกันว่า “แอ่งเล็ก...เช็กอิน” จากโครงการ “ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี” ภายใต้โครงการ “ไทยนิยม ยั่งยืน” ที่เริ่มมีชื่อเสียงได้รับการพูดถึงมากขึ้น ด้วยเรื่องราวและเสน่ห์ที่เกิดจากวิถีชุมชน ถึง 3,273 ชุมชนทั่วประเทศ

เที่ยวสโลว์ไลฟ์ วิถีธรรมชาติ

จ.สุราษฎร์ธานี เป็นจังหวัดใหญ่สุดของภาคใต้ มี “ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี” รวม 25 ชุมชน แต่ละชุมชนมีเสน่ห์และของดีที่แตกต่างกันไป สำหรับคนที่ชื่นชอบการศึกษาธรรมชาติ เที่ยวป่าชายเลน ต้องไม่พลาดการไปเยือนชุมชนที่ได้รับฉายาว่า “ป่าในเมือง” นั่นคือ ชุมชนบ้านห้วยทรัพย์ ต.ลีเล็ด ซึ่งมีผืนป่าชายเลนขนาดใหญ่ เป็นเหมือนอู่ข้าวอู่น้ำของคนท้องถิ่น ชาวบ้านสามารถจับปู หาปลา พายเรือตัดใบจาก เพื่อไปทำตับจากขายได้ แต่สำหรับนักท่องเที่ยว ที่นี่นับเป็นประสบการณ์ใหม่ภายใต้ธรรมชาติเขียวชอุ่ม อากาศเย็นสบาย และได้เรียนรู้วิถีชีวิตของผู้คนควบคู่กันไปด้วย

ส่วนใครที่อยากสัมผัส “ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี” ที่อยู่ใกล้เมือง น่าจะดีที่สุด ของ จ.สุราษฎร์ธานี เลยก็ว่าได้ ต้องไปที่ “ชุมชนบางใบไม้” ซึ่งเป็นชุมชนที่มีความเข้มแข็ง เพราะคนที่นี่ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ และมีการกระจายรายได้อย่างทั่วถึงภายในชุมชน โดยสโลแกนของที่นี่คือ “ชมนก ตกปู ดูลิง หิ่งห้อย ร้อยคลอง ล่องบาง”

เที่ยวสโลว์ไลฟ์ วิถีธรรมชาติ

เมื่อเดินทางถึงตลาดน้ำประชารัฐ บางใบไม้ นักท่องเที่ยวที่มาที่นี่ จะได้ชิมขนมต่างๆ รสชาติหลากหลาย ทำจากวัตถุดิบในท้องถิ่น เช่น ขนมต้มย่างใบจาก เมี่ยงคำ ทอดมันหัวปลี หรือทอดมันจากปลีกล้วย ขนมจาก ที่เปลี่ยนชื่อใหม่เอาใจคนซื้อว่า ขนมแรกรัก และที่สำคัญแทบทุกร้านใช้ภาชนะจากธรรมชาติ ที่ทำจากวัตถุดิบภายในชุมชน จนทำให้ขนมธรรมดากลายเป็นของพิเศษขึ้นมาในทันที นับเป็นแนวทางที่สอดคล้องกับ “ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี” อย่างเด่นชัด เพราะเพียงแต่นำสิ่งที่มีอยู่ในชุมชนมาสร้างสรรค์ด้วยแนวคิดและนวัตกรรมเพื่อสร้างเป็นสินค้าหรือกิจกรรมที่นำรายได้มาสู่ชุมชนนั่นเอง

เที่ยวสโลว์ไลฟ์ วิถีธรรมชาติ

ตลาดน้ำประชารัฐบางใบไม้ เป็นเพียงแค่จุดแรกเริ่มของความประทับใจต่อ “ชุมชนบางใบไม้” เพราะไฮไลต์อยู่ที่ “อุโมงค์ทางจากที่สวยที่สุดในประเทศไทย” ระหว่างที่นั่งเรือชมธรรมชาติไปตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่มีชื่อเสียงและชาวบ้านในชุมชนก็ร่วมมือร่วมใจกันดูแล คงความสมดุลของระบบนิเวศกันอย่างเข้มแข็ง

ส่งท้ายสำหรับใครที่ไปถึงเกาะสมุยแล้ว อยากได้ประสบการณ์แปลกใหม่มากกว่าแค่การเที่ยวเกาะชมทะเล กับ “ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี” แนะนำว่า “ชุมชนบ้านหินลาด” เป็นคำตอบที่ตรงโจทย์เป็นที่สุด ความโดดเด่นของที่นี่คือตลอดสองข้างทางความยาวกว่าหนึ่งกิโลเมตรของถนนจาก
วงเวียนทางเข้าชุมชน ไปยังน้ำตกบ้านหินลาด เป็นสวนผลไม้ของชาวบ้านที่นำผลไม้มาวางขายกันหน้าบ้าน อีกทั้งยังสามารถเดินเข้าไปชมและชิมในสวนผลไม้ได้ด้วย แถมชาวบ้านที่นี่ยังชอบพูดคุยบอกเล่าเรื่องราวน่าสนใจในอดีตของเกาะสมุยซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจมากมาย

เที่ยวสโลว์ไลฟ์ วิถีธรรมชาติ

ส่วนแฟนๆ ที่ติดตามรายการโลก 360 องศา พบกับจุดหมายใหม่กันในสัปดาห์หน้า แวะไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebookของรายการโลก 360 องศา ชมรายการย้อนหลังได้ที่ YouTube Chanel และพบกับรายการโลก 360 องศา ได้ทางไทยรัฐทีวี ช่อง 32 HD ทุกเช้าวันอาทิตย์ เวลา 08.00-08.30 น.