posttoday

เดินชิลปล่อยใจที่ เกาะมัดสุม

14 ตุลาคม 2561

หากใครชวนไปทะเลฤดูนี้ต้องเช็กสภาพอากาศให้ดีก่อนไป

โดย/ภาพ : กาญจนา อายุวัฒน์ธนชัย 

หากใครชวนไปทะเลฤดูนี้ต้องเช็กสภาพอากาศให้ดีก่อนไป เพราะไม่ว่าฝั่งอันดามันหรือฝั่งอ่าวไทยก็มีแนวโน้มว่าเจอฝนได้ไม่แพ้กัน โดยช่วงที่ไปอยู่ช่วงปลายเดือน ก.ย. ทะเลที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว คือ ฝั่งอ่าวไทย อย่างเกาะสมุย เกาะเต่า เกาะนางยวน และหมู่เกาะอ่างทอง ในขณะที่ฝั่งอันดามันยังเจอฝนหนักและควรงดการท่องเที่ยวไปก่อนจนถึงกลางเดือน ต.ค.

เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี แดดดีตั้งแต่เจ็ดโมงเช้าจรดหกโมงเย็น คนที่อยากดำน้ำตื้นสามารถนั่งเรือโดยสารออกไปดำที่เกาะเต่า เกาะนางยวน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 45 นาที แต่สำหรับคนที่มีเวลาไม่มากและไม่อยากเสียเวลาเดินทางนาน ใกล้กับเกาะสมุยยังมี “เกาะแตน” ให้แหวกว่ายชมปะการังแทน โดยใช้เวลาเดินทางด้วยสปีดโบตไม่ถึง 20 นาที

ก่อนออกเดินทางนอกจากต้องเตรียมชุดว่ายน้ำและครีมกันแดด อุปกรณ์สำคัญอีกอย่าง คือ กล้องใต้น้ำ ซึ่งเวลานี้คงไม่มีกล้องตัวไหนแรงไปกว่า โกโปร ฮีโร่ 7 แบล็ก ที่เพิ่งวางขายในไทยไปเมื่อวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา ด้วยราคาเปิดตัว 1.45 หมื่นบาท มาพร้อมคุณสมบัติที่ขาลุยรอมานานอย่าง ไฮเปอร์สมูธ หรือระบบลดการสั่นไหวของวิดีโอโดยไม่ต้องใช้ตัวช่วยอย่างชุดถ่วง (Stabilizer) ซึ่งระบบนี้สามารถใช้ได้ขณะอยู่ในน้ำและกลางลมแรง

เดินชิลปล่อยใจที่ เกาะมัดสุม

นอกจากนี้ กล้องตัวจิ๋วยังมีฟีเจอร์บันทึกวิดีโอรูปแบบใหม่ เรียกว่า ไทม์วาร์ป ช่วยให้การบันทึกวิดีโอสนุกขึ้นด้วยภาพแบบความเร็วสูงและไม่สั่นไหว สามารถถ่ายทอดสดวิดีโอจากกล้องและแชร์ลงโซเชียลมีเดียได้ทันทีส่วนการถ่ายภาพนิ่งถูกพัฒนาให้เป็นซูเปอร์โฟโต้ด้วยระบบเอชดีอาร์ (HDR) สามารถถ่ายภาพและบันทึกวิดีโอแนวตั้งได้เหมาะกับการแชร์ลงอินสตาแกรมสตอรี่ และที่สำคัญสำหรับการถ่ายภาพใต้น้ำ สามารถดำลงไปพร้อมกับฮีโร่ 7 แบล็ก โดยไม่ต้องใส่กรอบและลงได้ลึก 10 เมตร

อย่างเกาะแตนมีความลึกอยู่ประมาณ 3-4 เมตร สามารถถือดำลงไปบันทึกวิดีโอหรือถ่ายภาพปะการังได้อย่างสบายใจ ซึ่งปะการังที่นี่อาจไม่อลังการและมีสีสันเท่าเกาะเต่า แต่ก็พอได้เห็นปลาแหวกว่ายในดงปะการัง และทะเลที่นี่ไม่มีแตนทะเลให้หยุกหยิกใจเหมือนชื่อ ถือว่าคุ้มค่ากับการออกเรือมาจากสมุยแค่อึดใจเดียว

หลังจากดำผุดดำว่ายจนหนำใจ สปีดโบตก็มุ่งตรงไปสู่ “เกาะมัดสุม” จุดนี้จะปล่อยตามอัธยาศัย มีร้านค้า มีเก้าอี้ชายหาดให้เช่า หรือไม่เช่นนั้นก็ปูผ้าชายหาดนอนเล่นตรงไหนก็ได้ฟรี ส่วนน้ำทะเลที่เกาะมัดสุมใสแจ๋ว ไล่เฉดจากใสไปฟ้า จากฟ้าไปคราม สามารถลงเล่นน้ำได้ ไม่มีแมงกะพรุนหรือหอยเม่นให้กังวลใจ และชายหาดไม่มีแมลงตัวจิ๋วหรือริ้นฝอยทรายมาตอมกัด จึงสามารถเดินชิลกินลมทะเลไปได้ทั้งแนวชายหาดซึ่งยาวเป็นกิโลฯ

เดินชิลปล่อยใจที่ เกาะมัดสุม

หลังจากกลับเข้าฝั่งอย่าเพิ่งคิดว่าเกาะสมุยมีดีแค่ทะเล เพราะด้วยภูมิประเทศที่มีเนินเขาทั่วเกาะจึงมีผู้ประกอบการผุดไอเดียเปิดกิจกรรมขับรถเอทีวีวิบากบนเส้นทางขึ้นเขา ลงห้วย ผ่ากลางสวนยาง เลาะสวนมะพร้าว เปิดให้บริการแถวๆ ต.แม่น้ำ หากเป็นเส้นทางสั้น 1 ชั่วโมง คนละ 1,800 บาท และเส้นทางยาว 2 ชั่วโมง คนละ 2,800 บาท

สำหรับคนที่ไม่เคยขับเอทีวี ต้องบอกแบบนี้ว่า การขับเอทีวีไม่ยากแค่ต้องมีสติ เพราะเอทีวีไม่มีเกียร์ ทุกอย่างควบคุมบนแฮนด์ทั้งสองข้าง ข้างซ้ายมีปุ่มสตาร์ทเครื่องและเบรกล้อหลัง ส่วนข้างขวามีปุ่มเร่งเครื่องและเบรกล้อหน้า สำหรับขาทั้งสองข้างวางอยู่บนที่วางเท้าแค่นั้น

นอกจากนี้ แม้ว่ารถจะดูกำยำแต่ต้องจำไว้เสมอว่า พี่บิ๊กคนนี้อ่อนไหวตลอดเวลา แค่กดเร่งเล็กน้อยก็ไถลไปไกล หักซ้ายนิดขวาหน่อยก็หักไปไกลกว่าที่คิด ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมต้องมีสติ แต่อย่างไรก็ดี ตลอดระยะทางจะอยู่ในสายตาของเจ้าหน้าที่ตลอด เมื่อจุดไหนคิดว่าไม่ไหวให้หยุดแล้วยกมือบอกให้เจ้าหน้าที่มาขับแทน หรือถ้าจุดไหนสติหลุดเผลอชนคันดินขึ้นมา ก็ยกมือให้เจ้าหน้าที่มาเข็นถอยหลังให้ แล้วเริ่มต้นใหม่พร้อมความเกร็งกว่าเดิม

เดินชิลปล่อยใจที่ เกาะมัดสุม

ลืมบอกไปว่า ก่อนออกตัวทุกคนต้องสวมหมวกกันน็อก และหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันฝุ่นที่คลุ้งเกือบตลอดทาง ส่วนการบันทึกภาพให้เป็นหน้าที่ของกล้องตัวจิ๋วที่สามารถติดไว้บนหมวก รัดติดข้อมือ หรือติดกับแฮนด์รถ แล้วกดอัดวิดีโอบันทึกความวิบากที่ดูแล้วไม่ปวดหัวปวดตา แต่ได้อารมณ์แบบสถานการณ์จริง

สมุยคราวนี้ครบสูตรธรรมชาติบนเกาะสวรรค์ คือ ได้สนุกกับทั้งทะเล ชายหาด และภูเขาท่ามกลางแดดจ้า ทิ้งท้ายฤดูท่องเที่ยวของฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง ก่อนจะปิดประตูสู่ช่วงโลว์ซีซั่น รับการมาเยือนของมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งแต่กลางเดือน ต.ค.ถึงต้นเดือน พ.ค. โดยจะฝนตกชุกที่สุดในเดือน พ.ย.และอีกครั้งในเดือน ก.พ. เมื่อถึงเวลานั้นนักท่องเที่ยวสามารถย้ายไปเที่ยวทะเลฝั่งอันดามัน ซึ่งถือเป็นข้อได้เปรียบของประเทศไทยที่มีทะเลให้เที่ยวได้สองฝั่งสลับกันตลอดปี