posttoday

กาแฟ + ซูเปอร์ฟู้ด เมนูสุขภาพยังคงมาแรง

12 ตุลาคม 2561

เคยเขียนถึง “ชากาแฟ” หรือ Cascara ที่นำเอาผลเชอร์รี่ของกาแฟมาตากแห้งแล้วชงดื่มเหมือนชา

โดย...เรื่อง คาเอรุ

เคยเขียนถึง “ชากาแฟ” หรือ Cascara ที่นำเอาผลเชอร์รี่ของกาแฟมาตากแห้งแล้วชงดื่มเหมือนชา ที่คาเอรุเคยชิมที่เมืองลำพูน ซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่นิยมกันในอังกฤษจากผลสำรวจของเทย์เลอร์ส ออฟ แฮร์โรเกท (Taylors of Harrogate) บริษัท ชา-กาแฟ ชื่อดังของอังกฤษ เมื่อกลางปีที่ผ่านมา ตอนนี้กลายเป็นเครื่องดื่มใหม่ 1 ใน 3 เครื่องดื่มล่าสุดของสตาร์บัคส์เมืองไทยไปแล้ว

เจ้า “ชากาแฟ” หรือ Cascara นั้น จัดเป็นซูเปอร์ฟู้ดชนิดหนึ่ง โดยเครื่องดื่มใหม่ของสตาร์บัคส์ คอฟฟี่ (ประเทศไทย) นั้น เอาใจทั้งคอกาแฟเข้มตัวจริง และสายกาแฟผสมช็อกโกแลต ยังมาพร้อมเมนูสุขภาพจากซูเปอร์ฟู้ดให้เข้ากันอีกด้วย

3 เครื่องดื่มใหม่คือ แฟลตไวท์ (Flat White) คาสคาร่า โคลด์ โฟม โคลด์บริว (Cascara Cold Foam Cold Brew) และดูโอ้ โกโก้ มอคค่า (Duo Cocoa Mocha) โดย 2 เครื่องดื่มที่เน้นความเข้มข้นของกาแฟโดยเฉพาะ เพื่อคอกาแฟเข้มตัวจริง และอีกหนึ่งเมนูที่มีการเติมความสนุกให้กับเครื่องดื่มด้วยส่วนผสมของช็อกโกแลตลงไป

เริ่มด้วย “แฟลตไวท์” เครื่องดื่มเอสเปรสโซ่ ที่ทำจากช็อตริสเทรตโต้ (Ristretto) ที่ให้รสเข้มและหวาน เมนูหลักใหม่ของสตาร์บัคส์ เสิร์ฟพร้อมฟองนมเนียนนุ่มละมุน และจุดวงกลมสีขาวที่ด้านบนของเครื่องดื่มอันเป็นสัญลักษณ์ของแฟลตไวท์ เหมาะสำหรับคนรักกาแฟลาเต้ที่มองหารสชาติใหม่ๆ และความเข้มข้นด้วยสูตรเฉพาะของสตาร์บัคส์

ย้อนเล่าเรื่อง ริสเทรตโต้ หรือ Espresso Ristretto สักนิด ชื่ออาจไม่เคยคุ้นในบ้านเรานัก แต่สำหรับคอกาแฟอาจจะรู้จักกันบ้าง คาเอรุเคยเล่าไว้ในเรื่องเครื่องดื่มสูตรเอสเปรสโซ่ กับคนที่เอสเปรสโซ่ธรรมดายังเข้มข้นไม่สมใจ ริสเทรตโต้ เป็นกาแฟที่เข้มข้นที่สุดในบรรดากาแฟทั้งหมด

กาแฟ + ซูเปอร์ฟู้ด เมนูสุขภาพยังคงมาแรง

ริสเทรตโต้ มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “ช็อตสั้นของเอสเปรสโซ่” โดยมีส่วนประกอบของกาแฟเท่าๆ กับเอสเปรสโซ่ แต่ว่าใช้น้ำน้อยกว่าเกือบครึ่งหนึ่ง ซึ่งต่างจากการนำกาแฟเอสเปรสโซ่มาแบ่งเป็น 2 แก้ว หากเกิดมาจากกระบวนการชงที่ลดปริมาณน้ำให้เหลือแค่ 16-20 มล. ซึ่งแม้จะได้รสชาติที่เข้มข้นกว่าเอสเปรสโซ่ ทว่าปริมาณกาเฟอีนกลับน้อยกว่า

มาถึง “คาสคาร่า โคลด์ โฟม โคลด์บริว” กาแฟสกัดเย็นท็อปด้านบนด้วยฟองนมที่ทำจากนมพร่องมันเนย เพิ่มความหอมหวานด้วยน้ำเชื่อมคาสคาร่า ที่ทำจากเปลือกของผลเชอร์รี่เมล็ดกาแฟ และน้ำตาลทรายแดง และเมเปิ้ลที่โรยบนฟองนม รสชาติบางเบาแต่เข้มข้นถึงใจ

ปิดท้ายด้วยอีกหนึ่งเมนูกาแฟใหม่แสนสนุกอย่าง ดูโอ้ โกโก้ มอคค่า ซึ่งเป็นการผสมผสานของดาร์กและไวท์ช็อกโกแลต เข้ากันกับช็อตเอสเปรสโซ่เข้มข้น ท็อปด้วยวิปครีม ซอสมอคค่าและโกโก้นิบส์ หรือเปลือกผลโกโก้เคลือบช็อกโกแลต เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบกาแฟผสมช็อกโกแลต

สำหรับคาเอรุไม่ดื่มกาแฟใส่นม แล้วก็ติดใจรสชาติของคาสคาร่าที่เคยได้ลองลิ้มชิมรสมาครั้งหนึ่งที่ จ.ลำพูน จึงเลือกดื่ม คาสคาร่า โคลด์ โฟม โคลด์บริว ที่ดื่มแล้วได้ความสดชื่น ผสานกับความหวานเล็กๆ ที่ไม่มากเกินไป

ได้ยินว่าปกติ คาสคาร่า นั้น นิยมดื่มกันในโบลิเวีย และในประเทศตะวันออกกลางหลายแห่ง มานานนับศตวรรษแล้ว ว่ากันว่า แม้รสชาติจะออกแนวชิลๆ เคลียร์ๆ ชุ่มคอแบบนั้น แต่ก็มีกาเฟอีนอยู่พอสมควร ซึ่งคาสคาร่าถือเป็นซูเปอร์ฟู้ด เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidants) สูง แถมยังมีใยอาหารอีกด้วย

สำหรับสตาร์บัคส์ ได้เปิดตัวเมนูเครื่องดื่ม 3 ชนิดที่ว่า พร้อมเมนูอาหารสุดพิเศษ ที่มีส่วนผสมจากซูเปอร์ฟู้ด และอาหารที่ดีต่อสุขภาพทั้งกายและใจ มาพร้อมกันด้วย อย่าง Healthy Bistro Box การผสมผสานของสุดยอดอาหารเพื่อสุขภาพ อย่างข้าวไรซ์เบอร์รี่ คีนัว อกไก่ไร้หนัง ฟักทอง แครอต และบร็อกโคลี่ เพิ่มรสชาติเข้มข้นด้วยน้ำสลัดบัลซามิกสูตรเฉพาะ

Acai Mixed Berry อาซาอิปั่นผสมมิกซ์เบอร์รี่และน้ำผึ้ง ท็อปด้วยกราโนล่ากรุบกรอบ เม็ดเจีย (Chia seed) และผลบลูเบอร์รี่ อุดมด้วยวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระจากสุดยอดอาหารอย่างอาซาอิเบอร์รี่

Nicoise Salad นิซวสสลัด สลัดแบบฝรั่งเศสที่มีวัตถุดิบอย่าง ผักคอส ไข่ต้ม มันฝรั่ง มะกอกดำ ถั่วแขก และทูน่า ราดด้วยน้ำสลัดวินิเกรทแบบใส มอบความสดชื่นรับเช้าวันใหม่ได้อย่างลงตัว Duo Club Sandwich ขนมปัง 2 สีจากส่วนผสมของข้าวไรซ์เบอร์รี่ที่ให้สีม่วงและ
แครอตผสมปาปริก้า ที่ให้สีส้มประกอบกันเป็นแซนด์วิชสอดไส้ด้วยไข่ เบคอน มะเขือเทศ ผักโรเมนและมายองเนส

Roasted Chicken & Egg Spinach Riceberry Bread ขนมปังจากแป้งข้าวไรซ์เบอร์รี่สอดไส้ด้วยไก่อบ ไข่ต้มและผักโขมผัด ปิดท้ายด้วย Pumpkin Muffin มัฟฟินฟักทองเนื้อนุ่มรสชาติหอมหวานจากเนื้อฟักทองและแป้งสูตรพิเศษ อร่อยยิ่งขึ้นด้วยเมล็ดฟักทองอบและวอลนัตกรุบกรอบที่อยู่ด้านใน เป็นทางเลือกเพิ่มขึ้นสำหรับคนรักสุขภาพ