posttoday

ตลาดวังหลัง แหล่งช็อปใกล้สถานีตากสิน

29 กันยายน 2561

ไม่ว่าใครที่ได้มีโอกาสมาใช้บริการที่โรงพยาบาลศิริราช

โดย กั๊ตจัง
 
ไม่ว่าใครที่ได้มีโอกาสมาใช้บริการที่โรงพยาบาลศิริราช ย่อมไม่พลาดที่จะไปเดินเที่ยวชมตลาดวังหลัง ย่านการค้าสุดคลาสสิก ที่มีทั้งสินค้าและร้านอาหารอร่อยมากมาย
 
ตลาดวังหลังไม่ได้อยู่ใกล้แนวรถไฟฟ้าเสียทีเดียว แต่หากคุณต้องการมาเที่ยวและต้องการการเดินทางที่สะดวกรวดเร็วต้องนั่งรถไฟฟ้ามาลงที่สถานีสะพานตากสิน จากนั้นต่อเรือด่วนเจ้าพระยาที่ท่าเรือสาทรมาขึ้นที่ท่าวังหลัง ก็จะเข้าสู่พื้นที่ตลาดที่เต็มไปด้วยร้านค้าและผู้คนพลุกพล่าน
 
บรรยากาศในตลาดแห่งนี้ไม่ต่างจากการเดินเที่ยวเล่นย่านคลองถม สำเพ็งเยาวราช แต่ต่างกันตรงที่ใกล้โรงพยาบาลเราจึงได้เห็นผู้สูงอายุที่มาเดินเที่ยวหลังพบแพทย์ รวมทั้งมีบรรดานักศึกษาแพทย์ พยาบาล และคุณหมอมาเดินเล่นกันเยอะสักหน่อย ถ้าเป็นช่วงเย็นก็จะเห็นนักศึกษาธรรมศาสตร์นั่งเรือข้ามฟากมาเที่ยวเล่นซื้อเสื้อผ้าชุดนักศึกษา
 
สินค้าที่วางขายก็มีตั้งแต่ของใช้ส่วนตัวไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า จนถึงแกดเจ็ตรุ่นใหม่ๆ แถมราคายังสามารถต่อรองกันได้ ส่วนร้านค้าร้านอาหารที่มีชื่อเสียงก็มีหลายร้าน เช่น ร้านเบเกอรี่ขนมปังวังหลัง มากันแบบไส้ทะลักทะล้น แนะนำไส้ลูกเกด และไส้หมูหย็องอร่อยจนลืมไปเลยว่ายังอ้วนอยู่
 

ตลาดวังหลัง แหล่งช็อปใกล้สถานีตากสิน

 
ลองหอยทอดที่ร้านตี๋ชวนชิม หอยทอดสูตรเด็ด น้ำจิ้มแซ่บ แป้งทอดจนกรอบเคล้าความนุ่มของหอย ติดอกติดใจกันเกือบทุกคน
 
อีกร้านที่อยู่คู่กับตลาดมาตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่ก็คือ ร้านข้าวแกงป้าสินธุ์ ร้านข้าวแกงรสชาติแบบแกงไทย กินง่ายอร่อยดีถ้าโชคดีบางวันอาจมีเมนูพิเศษเป็นอาหารไทยโบราณที่หารับประทานยาก
 
ไม่น่าเชื่อว่าพื้นที่ที่ไม่ใหญ่โตมากนักข้างโรงพยาบาล จะกลายเป็นแหล่งช็อปปิ้งขึ้นชื่อของเมืองกรุงไปได้ หากย้อนความเป็นมาก็น่าจะมีมาตั้งแต่สมัยที่มีการสร้างโรงพยาบาลศิริราช เพราะก่อนหน้านี้ตามประวัติที่นี่เคยเป็นหนึ่งในพื้นที่ในการดูแลของพระราชวังบวรสถานพิมุข หรือวังหลัง ของสมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระอนุรักษ์เทเวศร์ กรมพระราชวังบวรสถานภิมุข ซึ่งทรงเป็นกรมพระราชวังบวรสถานภิมุข ในรัชกาลที่ 1
 
วังหลัง ก็เรียกชื่อตามตำแหน่งที่ตั้งของวังโดยยึดวังหลวงเป็นหลัก วังหลังก็จะอยู่ด้านหลังของวังหลวงโดยมีเจ้านายฝ่ายในเป็นผู้ดูแล เรียกว่าเป็นตำแหน่งวังหลัง ตามข้อมูลที่ได้จากราชบัณฑิตยสถาน ตำแหน่งวังหลังจะมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการคือ กรมพระราชวังบวรสถานพิมุข เป็นตำแหน่งรองจากกรมพระราชวังบวรสถานมงคล ถือศักดินา 1.5 หมื่นไร่
 

ตลาดวังหลัง แหล่งช็อปใกล้สถานีตากสิน

 
มีหน้าที่ในการเสด็จไปปฏิบัติราชการสงครามแทนพระองค์ หรือตามพระบรมราชโองการของพระมหากษัตริย์ หรือถ้าพระมหากษัตริย์และกรมพระราชวังบวรสถานมงคลเสด็จฯ ในราชการสงคราม กรมพระราชวังบวรสถานพิมุขก็จะทรงทำหน้าที่รักษาพระนครให้เรียบร้อยแทนพระมหากษัตริย์ นอกจากนี้ก็ปฏิบัติงานตามแต่จะมีรับสั่ง
 
มีการสถาปนาตำแหน่งนี้ครั้งแรกในรัชสมัยสมเด็จพระเพทราชาแห่งกรุงศรีอยุธยา และสืบต่อมาจนถึงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ซึ่งมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งสมเด็จเจ้าฟ้ากรมหลวงอนุรักษ์เทเวศร์ เป็น กรมพระราชวังบวรสถานพิมุข ซึ่งเป็นพระองค์เดียวในสมัยรัตนโกสินทร์และเป็นพระองค์สุดท้าย 
 
ต่อมาเมื่อสมเด็จเจ้าฟ้ากรมหลวงอนุรักษ์เทเวศร์ กรมพระราชวังบวรสถานพิมุขเสด็จทิวงคตแล้ว ก็ไม่มีการแต่งตั้งผู้ใดขึ้นมาดำรงตำแหน่งนี้อีกเลย ทำให้วังหลังรกร้างลงไปจนกระทั่งปี 2429 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ดำเนินการก่อสร้างโรงพยาบาลเพื่อพระราชทานให้เป็นสถานที่รักษาแก่ประชาชนอย่างเท่าเทียมกัน จึงนำวังหลังซึ่งเป็นสถานที่รกร้างมาสร้างเป็นสถานพยาบาลรักษาผู้ป่วย ในชื่อโรงพยาบาลศิริราช
 
แต่ชาวบ้านสมัยก่อนนิยมเรียกว่า โรงพยาบาลวังหลัง ตามชื่อที่ตั้ง จากนั้นก็ได้มีการเวนคืนที่ดินบางส่วนเพื่อขยายพื้นที่โรงพยาบาลสำหรับรองรับประชาชนที่เดินทางเข้ามารักษากันมากขึ้น
 

ตลาดวังหลัง แหล่งช็อปใกล้สถานีตากสิน

 
ในช่วงเวลาเดียวกันพื้นที่ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงก็เริ่มพัฒนาให้เป็นอาคารพาณิชย์และตลาดเพื่อรองรับความต้องการของผู้คนที่สัญจรกันมากขึ้น จนกลายเป็นตลาดวังหลังที่เห็นอยู่ในปัจจุบัน
 
อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ตลาดวังหลังเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวก็คือบรรยากาศโดยรอบที่อยู่ในย่านกรุงเก่า ผสานยุคใหม่ มีวิวริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่สวยงาม  อีกทั้งยังสามารถนั่งเรือไปเที่ยวจุดแลนด์มาร์คอื่นๆ ของกรุงเทพฯ ไม่ว่าจะเป็น วัดพระแก้ว วัดโพธิ์ วัดอรุณฯ และปิดท้ายด้วยร้านอาหารกลางคืนริมแม่น้ำเจ้าพระยาก็สามารถเดินทางได้สะดวกรวดเร็ว
 
ตลาดวังหลังจึงเป็นอีกหนึ่งตลาดที่ไม่ควรพลาดหากได้เที่ยวย่านนี้