posttoday

เตี๋ยวเรือเนื้อน้ำตกยกให้ แสนบุญ

28 กันยายน 2561

ผ่านไปแถวสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสพญาไท หากเกิดท้องร้องหิวขึ้นมา ขอแนะนำร้านก๋วยเตี๋ยวเรือ “แสนบุญ”

เรื่อง แมงโก้หวาน

ผ่านไปแถวสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสพญาไท หากเกิดท้องร้องหิวขึ้นมา ขอแนะนำร้านก๋วยเตี๋ยวเรือ “แสนบุญ” ซึ่งมีสร้อยต่อท้ายเก๋ๆ ว่า “เตี๋ยวเรือเนื้อน้ำตก” อยู่ใต้บีทีเอสพญาไท ถ้ามาจากสถานีบีทีเอสราชเทวี ร้านจะอยู่ตรงหัวมุมก่อนข้ามทางรถไฟ เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวร้านเดียวอยู่ตรงนั้นและมีป้ายหน้าร้านชัดเจน หาไม่ยาก

ถึงร้านจะดูคับแคบ แต่เวลานั่งในร้านไม่ได้รู้สึกอึดอัด ข้างในร้านทาสีเขียวอ่อนดูเบาตา มีโต๊ะเก้าอี้ให้บริการ 4 โต๊ะ สะอาดสะอ้านนั่งสบายก้น บนโต๊ะเครื่องปรุงมีฝาชีครอบ สั่งก๋วยเตี๋ยวมากิน พัดลมเป่าเย็นๆ ดูทีวีจอยักษ์เพลินๆ อีกอย่างนั่งไปรู้สึกว่าไม่มีแมลงวันบินกวนใจ ไปกินมาแล้ว รู้สึกอย่างนั้นจริง

ตรงมุมปรุงก๋วยเตี๋ยวสะอาด วัตถุดิบหลักอย่างเนื้อและเนื้อหมูถูกหยิบวางลงบนน้ำแข็งในภาชนะตะกร้าเพื่อรักษาความสดของเนื้ออยู่ตลอดเวลาและมีพลาสติกใสปกคลุมเนื้อป้องกันฝุ่นละอองเกาะ เสียอย่างเดียวตรงจุดปรุงก๋วยเตี๋ยวไม่มีเรือเป็นสัญลักษณ์ ถ้ามีเรือก็จะชูให้เห็นเอกลักษณ์ร้าน พอถามเจ้าของร้าน “เจี๊ยบ” ศิริพร เขียวพุฒ ได้คำตอบว่าสั่งให้ช่างทำเรืออยู่

เตี๋ยวเรือเนื้อน้ำตกยกให้ แสนบุญ

ว่าแล้วก็สั่งก๋วยเตี๋ยวเรือเนื้อน้ำตกเมนูเด็ดของร้าน เจาะจงเนื้อสดและเส้นเล็ก เพราะคนสั่งเส้นไม่ใหญ่พอ (ฮ่า) ราคาธรรมดาตามประสาคนธรรมดา 40 บาท ไม่ขาดใจ ได้ลูกชิ้น 2 ลูก ลูกชิ้นเนื้อๆ ไม่มีแป้ง เวลาเคี้ยวเสียงกรุบๆ อร่อย ส่วนเส้นก็เหนียวนุ่ม ตับ 2-3 ชิ้น ก่อนส่งเข้าปากคิดว่าน่าจะแข็งกระด้าง แต่พอเคี้ยวเท่านั้นแหละ เฮ้ย...ของเขานุ่มจริง

สิ่งที่ทำให้ติดใจ คือ ผ้าขี้ริ้ว อยากให้เจ้าของใส่เยอะๆ หน่อย ชอบมาก อร่อยดี รู้สึกว่าน้อยไปหน่อย หรือว่าเพราะไม่ได้สั่งพิเศษ (ฮ่า) แต่ที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือเนื้อ ต้องบอกว่านุ่มมาก ทราบว่าเจ้าของเอาไปหมักก่อนด้วยสูตรของร้านซึ่งจะมีใบเตยบดรวมอยู่ด้วยเพื่อให้เนื้อนุ่มและมีกลิ่นหอมของใบเตย...ก็แปลกแตกต่างดี

เตี๋ยวเรือเนื้อน้ำตกยกให้ แสนบุญ

ปิดท้ายด้วยน้ำซุป ก๋วยเตี๋ยวจะอร่อยหรือไม่อร่อย ก็อยู่ที่น้ำซุปนี่แหละ รสกลมกล่อมดี ยิ่งเป็นน้ำตกก็ยิ่งเพิ่มความเข้มข้น คนที่ไม่ชอบจัดจ้านกินได้เลย ส่วนที่ชอบจัดก็ปรุงได้ตามใจชอบ นอกจากก๋วยเตี๋ยวเรือเนื้อน้ำตกแล้ว ยังมีก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋น ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น ก๋วยเตี๋ยวหมูสด เกาเหลา ธรรมดา 40 พิเศษ 50 บาท

ลองหาโอกาสไปชิมดู หรือถ้าไปแถวนั้นก็ลองจัดสักชาม ร้านเปิดแต่เช้าไปจนถึง 6 โมงเย็น หยุดวันเสาร์ ติดต่อสอบถามได้ที่โทร.09-2525-3740, 09-5815-0585