posttoday

เช็กอินเมืองสามอ่าว สวยงามและได้ความรู้

23 กันยายน 2561

อ่าวมะนาว มีทั้งทะเลสวย แหล่งท่องเที่ยวทางศาสนา วัฒนธรรม ตลาด และพิพิธภัณฑ์

เรื่อง กั๊ตจัง

เวลาคนภาคกลางจะเที่ยวเส้นทางสายภาคใต้ คนมักจะนึกถึง หัวหิน และชะอำ แต่หากคุณต้องการแหล่งท่องเที่ยวริมทะเลที่ให้ทั้งความสงบเป็นส่วนตัว และยังได้ความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ทางการทหารด้วยแล้ว อ่าวมะนาว คือชื่อแรกที่เราอยากจะแนะนำในวันนี้ เพราะมีทั้งทะเลสวย แหล่งท่องเที่ยวทางศาสนา วัฒนธรรม ตลาด และพิพิธภัณฑ์

ปัจจุบันอ่าวมะนาวอยู่ในพื้นที่การดูแลของกองทัพอากาศ สังกัดกองบินที่ 5 อยู่ห่างจาก อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ประมาณ 5 กม. ภายในพื้นที่มีบ้านพักและร้านค้าสวัสดิการของกองทัพอากาศ ส่วนใหญ่แล้วลูกค้าที่เข้าพักและรู้จักที่นี่จะเป็นครอบครัวของทหารอากาศ เพราะเป็นหนึ่งในสวัสดิการของทหารอากาศที่จะได้ลดราคาที่พักสำหรับพาครอบครัวมาพักผ่อน

ในขณะที่บุคคลภายนอกก็สามารถขับรถเข้ามาเที่ยวที่นี่ได้เช่นกันแต่อาจจะไม่ได้รับความนิยมมากนัก เพราะมีข้อห้ามเนื่องจากเป็นสถานที่ทางราชการ อย่างเช่น

พื้นที่การถ่ายภาพจะจำกัดอยู่แค่บริเวณที่พักและพื้นที่ริมทะเลเท่านั้น ไม่สามารถถ่ายรูปเล่นในบริเวณที่พักทหาร สนามบิน และเขตทำงานของทหารอากาศได้ รวมทั้งห้ามกระทำการใดก็ตามที่เป็นการส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น หรือกระทำการใดๆ อันเป็นที่รำคาญแก่ผู้อื่น อ่าวมะนาวจึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของคนที่ต้องการความสงบริมทะเลเป็นที่สุด

เช็กอินเมืองสามอ่าว สวยงามและได้ความรู้

ที่สำคัญอ่าวมะนาวแห่งนี้ยังมีประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะการเป็นยุทธภูมิในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อกองทัพญี่ปุ่นยกพลขึ้นฝั่งที่อุทยานประวัติศาสตร์กองบินที่ 5 ซึ่งเราแนะนำให้แวะเวียนไปอ่านบันทึกประวัติศาสตร์ชาติไทยที่ได้บันทึกเรื่องราวสงครามในครั้งนั้นอย่างชัดเจน ถึงแม้เราจะรู้กันดีว่าฝ่ายไทยพ่ายแพ้ เพราะมีจำนวนน้อยกว่า ประกอบกับมีจารชนชาวญี่ปุ่นลอบเข้ามาศึกษาพื้นที่ประเทศไทยก่อนหน้านี้หลายปีโดยที่ชาวบ้านไม่รู้

แต่ด้วยใจสู้และการวางกลยุทธ์ของผู้บังคับบัญชาก็สามารถต่อต้านกองทัพญี่ปุ่นไม่ให้ยึดพื้นที่กองบินน้อยที่ 5 ได้โดยสมบูรณ์ โดยตรึงกำลังไว้ที่เขาล้อมหมวก และแกล้งใช้กลอุบายส่งเสียงโห่ร้องดีใจว่ามีกองหนุนมาช่วย ทำให้ทหารญี่ปุ่นไม่กล้าบุกโดยพลการ แม้จะมีจดหมายจากรัฐบาลให้ยอมเปิดทางแก่ทหารญี่ปุ่น ผู้บังคับบัญชาเกรงว่าจะเป็นกลอุบายแกล้งให้ยอมแพ้ จึงสั่งตรึงกำลังไว้เช่นเดิม จนมีตัวแทนจากรัฐบาลเดินทางมาด้วยตัวเองการสู้รบจึงจบสิ้น

พบทหารไทยเสียชีวิต 46 นาย ส่วนทหารญี่ปุ่นเสียชีวิตจำนวนมากกว่า 200 นาย นับเป็นการยกพลขึ้นบกที่ยากที่สุดสมรภูมิหนึ่งของญี่ปุ่นในประเทศไทย เพราะตลอดแนวพื้นที่ภาคใต้ตั้งแต่ จ.สุราษฎร์ธานี กระบี่ พังงา กองทัพญี่ปุ่นสามารถยึดอย่างง่ายดาย แต่ที่อ่าวมะนาวแห่งนี้ด้วยกำลังทหารไม่ถึง 100 นาย

เช็กอินเมืองสามอ่าว สวยงามและได้ความรู้

แต่สามารถต้านกองทัพญี่ปุ่นที่มีทั้งกองกำลังและเครื่องบินจำนวนมากไว้ได้ ไหนๆ ก็มาเที่ยวที่นี่แล้ว มาแวะชมอุทยานประวัติศาสตร์กองบิน 5 และอนุสาวรีย์วีรชน 8 ธ.ค. 2484 เป็นสถานที่เพื่อให้อนุชนของไทยมีจิตสำนึกและรักใคร่สามัคคี

ส่วนพื้นที่เขาล้อมหมวกที่ทหารอากาศไทยนั้น บริเวณที่เชิงเขาจะมีศาลเจ้าพ่อเขาล้อมหมวก จารึกหน้าศาลบอกว่า ท่านย้ายถิ่นฐานจากจีนแผ่นดินใหญ่มาในสมัยอยุธยา และสร้างคุณงามความดีให้แก่ท้องถิ่นจนกระทั่งเสียชีวิตเมื่ออายุ 97 ปี ชาวเมืองประจวบฯ ต่างเคารพและศรัทธาว่าท่านผู้นี้ได้กลายเป็นดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ที่คอยดูแลปกป้องชาวเมืองประจวบฯ ให้อยู่ดีมีสุข

หากต้องการเดินทางขึ้นไปยอดเขาต้องทำการลงทะเบียนขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่เสียก่อน เสื้อผ้าเราแนะนำให้ใส่ชุดที่มีความคล่องตัวเพราะเป็นเขาที่เดินหรือปีนขึ้นได้ยากที่สุดแห่งหนึ่ง เพราะเป็นเขาหินปูน ทางเดินสูงชัน ต้องไต่เชือกประคองตัวขึ้นไป

เราแนะนำให้มาในวันธรรมดาตอนเช้า ในช่วงฤดูหนาว จะได้ไม่เหนื่อยกับการปีนเขามากนัก หลายคนที่ฟิตร่างกายมาเป็นอย่างดี ยังออกอาการหอบอย่างเห็นได้ชัด แต่หากได้ขึ้นมาถึงยอดเขาแล้วเราจะเข้าใจได้ในทันทีว่าทำไมทหารญี่ปุ่นถึงยึดอ่าวมะนาวได้อย่างยากเย็นนัก เพราะนอกจากจะเห็นความเคลื่อนไหวในพื้นที่ข้างล่างได้ชัดเจนทุกอย่างแล้ว ถึงยึดด้านล่างได้ก็บุกขึ้นไปด้านบนยอดเขาได้ยาก

ขนาดมีเชือกมีทางทำให้ยังขึ้นได้ยากเลย แต่เมื่อถึงยอดเขาแล้วเราจะเห็นได้ว่าเป็นพื้นที่ที่มีชัยภูมิที่ดี เพราะมองเห็นเกือบทั้ง 3 อ่าว วิวทะเลสุดสายตา มองเห็นทั้งวิวเมืองและอ่าวทั้งหมดของจังหวัด มองกลับมาด้านหลังจะเห็นเทือกเขาตะนาวศรีที่ขั้นกลางระหว่างพื้นที่ประเทศไทยและเมียนมา ซึ่งเป็นเส้นทางบุกสำคัญเพื่อให้ญี่ปุ่นยึดครองเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งหมดไว้ได้

เช็กอินเมืองสามอ่าว สวยงามและได้ความรู้

ถ้าหากติดใจกับการขึ้นเขาชมวิว อีกเขาหนึ่งที่อยู่ใกล้กัน ก็คือ เขาช่องกระจก ถือเป็นอีกหนึ่งจุดเช็กอินของนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เพราะตั้งอยู่นอกพื้นที่เขตทหาร การเดินขึ้นก็ง่ายกว่า แค่ 400 ขั้นเท่านั้นเอง การมาเที่ยวที่นี่ให้ระวังเรื่องเจ้าถิ่น คือ ลิงจะคอยขออาหารหรือแย่งของจากนักท่องเที่ยว เมื่อถึงด้านบนเราจะพบกับรอยพระพุทธบาทจำลองและพระเจดีย์ ซึ่งบรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้ สำหรับรอยพระพุทธบาทที่สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 และวิวที่สวยจนทำให้ความเหนื่อยหายเป็นปลิดทิ้ง เพราะมองเห็นวิวได้ถึง 5 อ่าวเลยทีเดียว คือ อ่าวประจวบฯ อ่าวน้อย อ่าวคั่นกระได อ่าวมะนาว และอ่าวคลองวาฬ

สุดท้าย หากมีเวลาเราแนะนำให้ขับรถลงใต้ไปอีกประมาณ 2 ชั่วโมง เพื่อเดินทางไปที่พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ อันซีนไทยแลนด์ ที่มีความงดงามดั่งวิมานบนสรวงสวรรค์ สร้างขึ้นเพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นพระราชกุศล เฉลิมพระเกียรติในโอกาสมหามงคลที่สมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ทรงครองสิริราชสมบัติ ครบ 50 ปี ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามว่า "พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ

พระมหาธาตุเจดีย์แห่งนี้เป็นอาคารสูง 5 ชั้น ประดิษฐานพระพุทธรูปประจำทั้ง 4 ทิศ มีจิตรกรรมฝาผนังประเพณีของชาวบ้านในแต่ละภาค ภาพพระราชพิธี วาดไว้อย่างประณีต ไฮไลต์อยู่ที่ พระพุทธลีลากาญจนบพิตร เป็นพระพุทธรูปปางลีลาศิลปะสุโขทัยอันงดงาม บริเวณหน้าต่างยังประดับช่องแสงด้วยกระจกสี อย่างที่เรียกว่า สเตนกลาส เป็นภาพในเรื่องพระมหาชนก

เช็กอินเมืองสามอ่าว สวยงามและได้ความรู้

ที่ชั้นบนสุดเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ แต่จะเปิดให้ประชาชนได้เขามานมัสการได้เฉพาะช่วงเทศกาลวิสาขบูชา 3 วัน คือ ขึ้น 14 ค่ำ, ขึ้น 15 ค่ำ และแรม 1 ค่ำ เดือน 6

โดยปกติสำหรับการขับรถลงภาคใต้ จ.ประจวบฯ มักจะเป็นแค่ทางผ่าน ที่ต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงกว่าจะขับผ่านจังหวัดนี้ได้ แต่ที่จริงแล้วเมืองสามอ่าวแห่งนี้มีดีกว่าที่คิดไว้เยอะ