posttoday

ขับรถเที่ยว ฮอกไกโด (10)

02 กันยายน 2561

มาเมืองโทกาจิโอบิฮิโระทั้งที มีหรือที่จะพลาดการไปแวะร้านขนมดังๆ

มาเมืองโทกาจิโอบิฮิโระทั้งที มีหรือที่จะพลาดการไปแวะร้านขนมดังๆ ก็อย่างที่เขียนไว้ว่า แถบนี้เป็นแหล่งวัตถุดิบที่สมบูรณ์และมากที่สุดในญี่ปุ่น จึงมีวัตถุดิบที่ดีในราคาถูกเพราะไม่ต้องเสียค่าขนส่ง ทำให้ขนมหวานของแถบนี้เลื่องชื่อและราคาย่อมเยา ถึงกับมีฉายาว่า Tokachi Kingdom of Sweets กันเลยทีเดียว ขนมหลายอย่างที่คนไทยซื้อกลับไปเป็นของฝากคนทางบ้านเมื่อมาเที่ยวฮอกไกโด ก็มักจะมีขนมจากโทกาจิโอบิฮิโระรวมอยู่ด้วย แบรนด์ที่หลายคนซื้อกลับแต่ไม่รู้ว่ามีต้นกำเนิดจากเมืองนี้ก็เช่น Rokkatei ที่โดดเด่นด้วยขนม Marusei Butter Sandwich และ Strawberry Chocolate และอีกสองสามร้าน จุดเริ่มต้นของ Rokkatei มาจากการก่อตั้งร้าน Obihiro Senshuan ซึ่งแยกตัวมาจากร้าน Sapporo Senshuan ในปี ค.ศ. 1933 โดยคุณ Yukichi Okabe ซึ่งเป็นน้องชายของประธานบริษัท Sapporo Senshuan รุ่นที่ 2 อันเนื่องมาจาก Obihiro นั้นอุดมสมบูรณ์ไปด้วยวัตถุดิบสำหรับทำขนมหวาน เช่น เนย นม น้ำตาล ข้าวสาลี และถั่วแดง ประกอบกับในขณะนั้น เมืองซัปโปโรมีร้านขายขนมหวานสไตล์ญี่ปุ่นเปิดอยู่กว่าสิบแห่งแล้ว จึงมีความคิดขยับขยายไปบุกเบิกร้านกาแฟและขนมญี่ปุ่นในเมืองโอบิฮิโระ แต่แล้วคุณโอคาเบะก็ต้องวางมือเนื่องจากสภาพร่างกายที่ไม่แข็งแรง จึงส่งคุณ Oda Toyoshiro หลานชายเข้ารับตำแหน่งแทน ทว่าโรงงานก็ต้องมีอันหยุดชะงักเนื่องจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ผู้ชายญี่ปุ่นส่วนใหญ่ถูกเรียกตัวไปรบ คุณโอดะก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย

ขับรถเที่ยว ฮอกไกโด (10)

หลังสงครามโลกจบลง คุณโอดะได้กลับมาสานต่อธุรกิจอีกครั้ง และได้พัฒนา Hitotsu nabe ให้กลายเป็นขนมหวานดั้งเดิมชิ้นแรกของโทกาจิโอบิฮิโระ จนทำให้ Hitotsu nabe กลายเป็นสินค้ายอดนิยม มีผู้คนรอเข้าคิวหน้าร้านค้ายาวเหยียด สร้างยอดขายได้ถึง 1 แสนเยน/วัน หลังจากนั้นได้คิดค้นขนมที่ใช้วัตถุดิบจำพวกนมเนยจากฟาร์มโคนมที่มีสภาพแวดล้อมดีกว่าที่อื่นในญี่ปุ่น และได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นขนมมาเดอลีน และถูกตั้งชื่อว่า Taiheigen เมื่อขนมเริ่มขายดีและมีความหลากหลาย การสร้างเอกลักษณ์จึงตามมา ในบรรดาถุงขนมของร้านทั้งหลายในฮอกไกโด ถุงของร้าน Rokkatei เป็นหนึ่งในถุงที่สวยที่สุดและมีคนเก็บไว้ใช้มากที่สุด ในปี ค.ศ. 1961 คุณ Naoyuki Sakamoto ศิลปินผู้ออกแบบและวาดปกนิตยสารเด็กรายเดือน Sairo ได้มาออกแบบกระดาษห่อลวดลายดอกไม้ และใช้มาจนถึงทุกวันนี้

ขับรถเที่ยว ฮอกไกโด (10)

ในปี ค.ศ. 1967 คุณโอดะได้เดินทางไปยุโรป และมีโอกาสได้ชิม White Chocolate ระหว่างการเยี่ยมชมโรงงานช็อกโกแลตในสวิตเซอร์แลนด์ จึงมองเห็นโอกาสทางธุรกิจในการผลิตสินค้าใหม่และเพิ่มยอดขาย หลังจากกลับมาถึงญี่ปุ่น คุณโอดะได้สร้างโรงงานผลิตแบบอัตโนมัติแห่งใหม่ และเริ่มขายช็อกโกแลตขาว ถึงแม้จะไม่มีผู้ผลิตรายใดในญี่ปุ่นที่ผลิตและจำหน่ายช็อกโกแลตขาวในเวลานั้น แต่ยอดขายของ Obihiro Senshuan ก็ยังไม่ดีเท่าที่คาดหวังไว้ แต่เมื่อเวลาสุกงอม White Chocolate ก็เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นในกลุ่มนักท่องเที่ยวหนุ่มสาวที่ชอบลองสินค้าใหม่ จนความนิยมขยายตัวไปทั่วประเทศ จนทำให้ยอดขายถล่มทลาย เฉพาะช็อกโกแลตขาวสามารถทำรายได้ให้มากถึง 2 ใน 3 ของยอดขายรวมทั้งบริษัท และคุณโอดะจึงมีความคิดที่จะเปิดสาขาในซัปโปโร แต่ติดขัดที่ทาง Sapporo Senshuan ไม่ยอม แต่ด้วยความเชื่อมั่นในสินค้าตัวใหม่ คุณโอดะจึงไปหาที่ขายในสนามบินชิโตเสะแทน กระทั่งทาง Sapporo Senshuan ทราบข่าว จึงขอระงับการใช้สิทธิในเครื่องหมายการค้าเดิม คุณโอดะจึงตัดสินใจเปลี่ยนชื่อจาก Obihiro Senshuan มาเป็น Rokkatei โดยประสมคำว่า Rokka ที่แปลตรงตัวว่าดอกไม้หกเหลี่ยม ซึ่งหมายถึงเกล็ดหิมะ เข้ากับคำว่า Tei ที่แปลว่าห้องชงชา หรือจะแผลงเป็นกระท่อมก็ได้ รวมกันแล้วก็น่าจะแปลว่า กระท่อมเกล็ดหิมะ ที่ให้ความรู้สึกโดดเดี่ยวแต่ทระนง อันนี้ผมคิดเอาเองนะครับ เพราะดูจากการถูกกระทำโดยสำนักซัปโปโร คุณโอดะในตอนนั้นคงรู้สึกโดดเดี่ยวแต่ก็มีความมั่นใจ จึงคิดแผ้วถางเส้นทางใหม่ สลัดคราบเดิมที่คร่ำครึในกฎเกณฑ์ แล้วสร้างตัวตนใหม่ขึ้นมา และในปี ค.ศ. 1977 Marusei Butter Sandwich ขนมที่ผลิตเพื่อเฉลิมฉลองการเปลี่ยนแปลงมาเป็น Rokkatei ก็ได้ถือกำเนิดขึ้น จากแนวคิดที่อยากทำขนมที่คนในท้องถิ่นชอบและกินได้ทุกวัน จนออกมาเป็นบิสกิตไส้ครีม โดยตัวแผ่นบิสกิตใช้แป้งคุณภาพดีที่อบออกมาได้ที่จนกรุบกรอบ ไส้ครีมตรงกลางเป็นส่วนผสมของช็อกโกแลตขาวและเนยที่ผลิตจากน้ำนมวัวในท้องถิ่น ให้รสสัมผัสที่หวานมันนุ่มนวล ผสมลูกเกดเพิ่มรสเปรี้ยวแฝงในรสหวานละมุน เป็นการทอนความเลี่ยน ขนม Marusei Butter Sandwich ขายดิบขายดี จนทำให้ Rokkatei สามารถขยายสาขาออกไปทั่วเมืองใหญ่ในฮอกไกโด และแน่นอนว่า ก็ต้องกลับไปทวงศักดิ์ศรีคืนที่ซัปโปโรด้วยเช่นกัน

ขับรถเที่ยว ฮอกไกโด (10)

มาถึงถิ่นก็ต้องไปเยี่ยมร้านหลัก (Obihiro Main Store) ให้สมกับที่มา ด้านล่างของร้านมีขนมเยอะแยะให้เลือก จริงๆ ขนมแบบนี้ซื้อที่ไหนในฮอกไกโดก็มี คืนนี้จะไปนอนโรงแรมในสนามบินก็มีให้ซื้อ แต่เมื่อมาถึงแล้วมันอดไม่ได้ครับ มีตัวหนึ่งที่อยากแนะนำ หน้าตาเหมือนขนมไข่ลูกเล็กๆ แต่มันคือขนม Madeleine ที่ย่อขนาดให้กินพอดีคำ ร้านตั้งชื่อขนมนี้ว่า Menkoi เป็นภาษาถิ่นของฮอกไกโด แปลว่าน่ารัก ซึ่งก็น่ารักน่ากินจริงๆ ลูกเล็กๆ สีออกเหลือง อยู่ในถุงสีเหลืองนวล ถุงหนึ่งมีราว 15-16 ลูก ราคา 360 เยน เหมาะจะซื้อฝากลูกหลานเพราะทานง่าย ผมซื้อกลับประจำ และยังมีสินค้าออกใหม่อีกตัวที่อร่อยและทานง่ายเช่นกันคือ Marusei Butter Cake เป็นการวิวัฒน์มาจากตัวแซนด์วิชโดยเปลี่ยนจากแคร็กเกอร์มาเป็นสปันจ์เค้ก และเปลี่ยนไส้ตรงกลางเป็นครีมช็อกโกแลต (Ganache) ขายดิบขายดีอีกแล้วท่านผู้ชม ไม่รอดครับซื้ออีกตามกระแส นอกจากขนมของฝากแล้ว ในร้านนี้ยังมีขนมของสดที่ควรซื้อทานในร้านหรือถ้าจะซื้อฝากก็ต้องฝากกันแบบปัจจุบันทันด่วนเพราะมีอายุความอร่อยเพียง 2-3 ชั่วโมง มี 2 ตัวให้เลือกคือ Yukikon Cheese ชีสเค้กที่ประกบด้วยบิสกิตรสโกโก้ กับอีกตัว Saku Saku Pie พายม้วนไส้ครีมที่อร่อยมาก กัดเข้าไปทีได้ทั้งความกรอบของเนื้อพายและความหวานมันของเนื้อครีม คิดถึงครีมโคนของร้านลิตเติ้ลโฮมที่เคยกินตอนเด็กๆ เลย แต่ของ Rokkatei นี่อร่อยสุดๆ จริงๆ มีโอกาสมาโอบิฮิโระ มากินขนมที่นี่ก็คุ้มแล้วครับ

ขับรถเที่ยว ฮอกไกโด (10)