posttoday

ชูก้า เรย์ บาร์ลับชวนหลงใหล

17 สิงหาคม 2561

แสงของถนนสุขุมวิท ซอย 24 พาเราเข้าไปสู่บาร์แห่งหนึ่ง “ชูก้า เรย์” (Sugar Ray) ได้ไอเดียแบบ Speakeasy Bar ของสหรัฐ

เรื่อง: คุณมัลล์ ภาพ: วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี  

เมืองหลวงที่ไม่เคยมืด แม้ดวงอาทิตย์หลับไหล ท้องถนน ตรอก ซอย แสงวับแวมพาจิตวิญญาณเราลัดเลาะไปไม่จบสิ้นแสงของถนนสุขุมวิท ซอย 24 พาเราเข้าไปสู่บาร์แห่งหนึ่ง หากเป็นการหลงทางก็เป็นการหลงทางที่ตั้งใจมาก

บาร์เล็กเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวในชื่อ “ชูก้า เรย์” (Sugar Ray) ย้ายจากทองหล่อ 20 มาปักหลักที่นี่ หรือชื่อยาวๆ คือ “ชูก้า เรย์ ยูฟ จัสต์ บีน พอยซันด์” (Sugar Ray You’ve Just Been Poisoned) ยังคงเอกลักษณ์ห้องเล็กเสมือนพื้นที่ส่วนตัวของคนคอเดียวกัน หากแต่มีความลึกลับของทางเข้าไว้สำหรับแขกแปลกหน้าที่เพิ่งมาเยือน

ชูก้า เรย์ บาร์ลับชวนหลงใหล

ทางเข้าอยู่ด้านข้างตึก ออกโต ซีฟู้ด บาร์ (Octo Seafood Bar - ทางเข้าอาคารจอดรถ) ถ้าไม่ได้ถูกชี้พิกัดมาก่อน เราอาจไม่ค้นพบ ภายใต้กำแพงสีเขียววินเทจมีประตูที่ดูเหมือนประตูห้องครัว หากสิ่งที่โดดเด่น คือ โมเดลเด็กผู้ชายสวมหมวกมีเขา (จังหวะเผลอหันไปเจอมีสะดุ้ง) นั้นละเขารอต้อนรับผู้มาเยือน

ชูก้า เรย์ บาร์ลับชวนหลงใหล

อีกทางเข้าหนึ่งที่หลายคนมักหลงเข้าไป คือ ภายในร้านอาหาร ออกโต ซีฟู้ด บาร์ เดินผ่านร้านโอ่โถง จนเกือบสุดร้านข้างๆ เคาน์เตอร์บาร์มีประตูสีดำบานหนึ่ง ดูเหมือนไม่ใช่ทางเข้าของอะไรเลย หากเมื่อประตูสีดำถูกเปิด ความสว่างก็ถูกความมืดครอบคลุมทันที มีเพียงแสงเทียนสลัวๆ นำทาง

สุดท้าย มันดึงดูดให้เราเข้าไปพบกับ ชูก้า เรย์ สมกับที่ได้ไอเดียแบบ Speakeasy Bar ของสหรัฐ ในยุคที่มีกฎหมายห้ามขายเหล้า จึงต้องเปิดบริการกันอย่างลับๆ สายค็อกเทลคุ้นเคยกับเสน่ห์ของชูก้า เรย์ มืดแต่ไม่บอด เล็กแต่ส่วนตัว จำนวนพื้นที่สำหรับ 35 ที่นั่ง ถูกจัดวางตรงข้ามกับเคาน์เตอร์บาร์หินอ่อน เพื่อจะได้มองเห็นบาร์เทนเดอร์ผู้เชี่ยวชาญสร้างงานศิลปะในแก้วเครื่องดื่มอย่างประณีต แสงเทียนเล่นแสงสะท้อนกับขวดเหล้าที่วางเรียงรายกว่า 300 ขวดจากทั่วโลก

ชูก้า เรย์ บาร์ลับชวนหลงใหล

โลกของศิลปะมักไม่มีกฎเกณฑ์ ทิ้งไว้เพียงจินตนาการ เช่นเดียวกับการตกแต่งร้านที่ไม่ได้สมบูรณ์แบบไปเสียจนหมดเสน่ห์ “ความไม่สมบูรณ์แบบ มักมีเสน่ห์ในตัวเสมอ และมีความงามในแบบของมัน”

กระจกที่มีร่องรอยของอดีตยังคงถูกนำมาประดับ ไม่ได้ต้องการความใหม่เอี่ยม หากแต่ร่องรอยนั้นให้จินตนาการได้อีกมาก หากจะละสายตาจากแก้วในมือชื่นชมบรรยากาศของร้าน พื้นที่ขนาดเล็กแต่มีรายละเอียดน่าสนใจ การตกแต่งมีความรัสติค อินดัสเทรียล ให้ความรู้สึกคาแรกเตอร์ของผู้ชายดิบ เถื่อน แต่มีเสน่ห์น่าค้นหา

เมนูเป็นเพียงคำแนะนำ ทางร้านไม่ได้ปิดกั้นจินตนาการของการออกแบบ ลูกค้าสามารถสั่งเครื่องดื่มนอกเหนือจากเมนู และร่วมคิดค้นรสชาติไปกับบาร์เทนเดอร์ได้

ชูก้า เรย์ บาร์ลับชวนหลงใหล

ชูก้า เรย์ ไม่เพียงแค่คัดสรรวัตถุดิบสมุนไพรปลอดสารพิษ แต่ยังนำวิสกี้หลากหลายชนิดจากทั่วทุกมุมโลกมาอยู่ในแก้วเดียวกัน เช่น เมนู East Coast Boulever มีเหล้าชั้นดีถึง 6 ชนิด ผสมผสานโดยใช้เทคนิคอินฟิวส์เครื่องเทศและสมุนไพร เช่น ชาอินเดีย กานพลู ซินนาม่อน ขิง และปิดท้ายด้วยผิวส้มเกรปฟรุต

ชูก้า เรย์ บาร์ลับชวนหลงใหล

อีกหนึ่งเมนูซิกเนเจอร์ คือ Born And Raise มีแรงบันดาลใจดั่งความหมาย “เกิดและเติบโต” เครื่องดื่มแก้วนี้นำเสนอชีวิตของค็อกเทล เลือกใช้วัตถุดิบหลักที่เกิดและเติบโตในเมืองไทย เช่น ชาไทย ใบเตย นำมาอินฟิวส์
กับจิน ผสมผสานกับน้ำมะนาวสด ส้มแมนดาริน ตกแต่งด้วยกุหลาบมอญและผงชาไทย เพียงยกแก้วขึ้นมากลิ่นกุหลาบก็ลอยมาสัมผัสจมูก และเมื่อชิมได้รสชาติเปรี้ยวนิดๆ แสดงถึงความสนุกสนานของเมืองไทยที่เต็มไปด้วยวิถีชีวิตอันหลากหลาย

ชูก้า เรย์ บาร์ลับชวนหลงใหล

เครื่องดื่มสีเขียวสดใส แก้วนี้ยังไม่มีชื่อเรียก เพราะทางร้านเพิ่งค้นพบวัตถุดิบที่น่าตื่นเต้นแถมได้รสชาติออกมาเพอร์เฟกต์เหนือความคาดหมายอีกด้วย แก้วนี้ตกแต่งด้วยดอกไม้หลากชนิด ดอกมากาเร็ต หรือดอกเอื้อมเข็มแสง ทำให้แก้วนี้มีเสน่ห์ชวนดื่มเหลือเกิน

ชูก้า เรย์ บาร์ลับชวนหลงใหล

สีเขียวสดใสได้มาจากการนำใบทารากอนและสวีท เบซิลมาบด จากนั้นนำมาผสมผสานด้วยเทคนิคเขย่าไปกับเหล้ารัม จาเมกา ไวท์เวอร์มุท ไข่ขาว น้ำมะนาวสด และอัลมอนด์ ไซรัป มอบประสบการณ์ใหม่ในรสชาติที่ประกอบไปด้วยรสเปรี้ยว หวาน มัน นุ่มลิ้นอยู่ในแก้วเดียว

บาร์ขนาดอบอุ่นแต่อัดแน่นด้วยคุณภาพ ทั้งวัตถุดิบ เทคนิคการผสมผสาน และความคิดสร้างสรรค์ ก่อเกิดเป็นเอกลักษณ์ที่สร้างความประทับใจทั้งรูป รส กลิ่น เสียง ยังสามารถสนุกสนานไปกับ Live DJ ทุกวันศุกร์และเสาร์

ชูก้า เรย์ บาร์ลับชวนหลงใหล

ร้านชูก้า เรย์ สุขุมวิท 24 เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 19.00-02.00 น. โทร.09-4417-9898 และ 02-258-4756