posttoday

ไก่บ้านพริกไทยดำ สองทศวรรษแห่งความอร่อย

17 สิงหาคม 2561

พลับพลาไชยเป็นย่านที่เต็มไปด้วยร้านอาหารมากมาย หนึ่งในร้านฮอตและเป็นที่รู้จักของลูกค้าในละแวกนี้ คือร้านไก่บ้านพริกไทยดำ ร้านอาหารไทยและสไตล์อีสาน

เรื่อง: วรธาร ทัดแก้ว ภาพ: ทวีชัย ธวัชปกรณ์

พลับพลาไชยเป็นย่านที่เต็มไปด้วยร้านอาหารมากมาย หนึ่งในร้านฮอตและเป็นที่รู้จักของลูกค้าในละแวกเยาวราช วรจักร ป้อมปราบ คลองถม พลับพลาไชย ยศเส ไปจนถึงโบ๊เบ๊ คงต้องยกให้ร้านไก่บ้านพริกไทยดำ ร้านอาหารไทยและสไตล์อีสาน อยู่ถนนไมตรีจิตต์ ตรงข้ามประตูทางเข้าวัดพลับพลาไชย ใกล้ห้าแยกพลับพลาไชย เป็นร้านที่โดดเด่นในเรื่องวัตถุดิบและรสชาติอาหารที่คงความอร่อยมาเกือบสองทศวรรษ

ลักษณะร้านเป็นอาคารพาณิชย์ 2 ห้อง มี 2 ชั้น ชั้นล่าง ด้านหน้า ส่วนหนึ่งถูกแบ่งเป็นห้องกระจกสำหรับย่างไก่ ปลา หมู โดยเฉพาะ จึงไม่ต้องกลัวว่ากลิ่นหอมของไก่ หรือควันจะโชยเข้าไปในห้องอาหารซึ่งเป็นห้องแอร์ อีกส่วนหนึ่งถูกแบ่งเป็นเคาน์เตอร์และโต๊ะอาหารประมาณ 7 โต๊ะ

ถัดจากห้องอาหารไปด้านหลังจะเป็นครัวและมีบันไดขึ้นไปชั้น 2 ซึ่งชั้น 2 จะมีที่นั่งอีก 5 โต๊ะ โดยโต๊ะกลมขนาดใหญ่ 1 โต๊ะ ไว้รองรับลูกค้า ปัจจุบันมี ติ่ง-อารักษ์ พัฒนเศรษฐ์ ลูกชายคนที่สองของเจ้าของร้าน (นิตยา รุ้งทวีทรัพย์) ที่สืบทอดกิจการร่วมกับคุณน้า (น้องสาวแม่) อีกสองคนที่ทำด้วยกันมาตั้งแต่แรก

ไก่บ้านพริกไทยดำ สองทศวรรษแห่งความอร่อย เจ้าของร้าน (น้ากับหลานชาย)

“ตอนแรกที่เปิดร้านจะเป็นอาหารอีสาน มีลาบ ไก่ย่าง ส้มตำ น้ำตก ยังไม่มีอาหารไทย รสชาติอาหารไม่ได้เน้นจัดจ้านตามสไตล์อาหารอีสาน คุณแม่จะปรับลดจัดจ้านลงมาให้มีความกลมกล่อมเหมาะกับคนภาคกลาง โดยเฉพาะคนที่อยู่ละแวกนี้คนไทยเชื้อสายจีนจะเยอะและชอบมารับประทานอาหารที่ร้านประจำ

ต่อมาด้วยความที่ร้านอาหารต่างๆ เกิดขึ้นรายรอบและมีการแข่งขันสูงเพื่อให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าคุณแม่กับคุณน้าจึงมีการเพิ่มเมนูอาหารไทยเข้ามามากมายหลายเมนู มีทั้งประเภทไข่ กุ้ง ปลาหมึก ผัดผัก ของทอด รวมทั้งประเภทปลา ทั้งยำ ต้ม ย่าง ขณะที่อาหารสไตล์อีสานก็หลากหลายไม่แพ้กัน

ถ้าเปิดเมนูอาหารไทยและอีสาน รวมแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 140 เมนู หากนับขนมหวานและอาหารจานเดียวด้วยก็อยู่ราวๆ 155 เมนู เรียกว่าถึงเป็นร้านอาหารไม่ใหญ่มาก แต่เมนูก็มากพอที่ลูกค้าเข้ามาร้านแล้วต้องได้รับประทานอาหารที่ตัวเองชอบแน่นอน เพราะอาหารหลากหลายราคาก็ไม่แพง ที่สำคัญวัตถุดิบคุณภาพ สะอาด และมีความสดใหม่” อารักษ์เจ้าของร้านให้ข้อมูลร้าน

หันมาเมนูอาหาร ถ้าเป็นซิกเนเจอร์และพระเอกของร้านจะเป็นเมนูอะไรไปไม่ได้นอกจาก “ไก่บ้านพริกไทยดำ” ความอร่อยระดับ 5 ดาว สีสันน่ากิน เนื้อไก่แน่น ไก่ที่ย่างเสร็จแล้วจะมีความนุ่ม ไม่แห้งกระด้าง เวลาเคี้ยวเนื้อจะหนึบนุ่มชุ่มฉ่ำปาก รสชาติอร่อยถึงใจ ตอนสับใส่จานมาเสิร์ฟใหม่ๆ กลิ่นจะหอมฉุยมาก

ไก่บ้านพริกไทยดำ สองทศวรรษแห่งความอร่อย เมนูไก่บ้านพริกไทยดำ

หอมทั้งเนื้อไก่ จากการหมักด้วยสูตรเฉพาะของร้าน ซึ่งสัมผัสได้เวลาเคี้ยวกลิ่นจะหอมแตะจมูก หอมทั้งจากงาดำและกระเทียมเจียวโรยหน้า กินกับน้ำจิ้มหวาน หรือจะจิ้มน้ำมะขามก็อร่อย สูตรเด็ดของทางร้าน...โอ้โฮ
ช่างถูกปากอะไรอย่างนี้ มิน่าคนกรุงหรือคนไทยเชื้อสายจีนถึงชอบมากินที่ร้านประจำ

“สำหรับไก่เราใช้ไก่บ้านเขาสวนกวาง (อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น ถิ่นเลื่องชื่อเรื่องไก่บ้าน) จากแหล่งที่เลี้ยงตามธรรมชาติที่สะอาดปลอดภัย เนื้อไก่จะแน่นและหวาน เวลาย่างจะย่างทั้งตัว เคล็ดลับความอร่อยอยู่ที่สูตรการหมักไก่ คุณแม่จะใช้เวลาหมักประมาณ 30 นาทีแล้วนำไปย่าง” อารักษ์ กล่าว

ขณะที่เมนูอื่นๆ ที่ทางร้านนำเสนอวันนี้ เมนูที่เซอร์ไพรส์หน่อยก็คงเป็นส้มตำเบคอนถือว่าแปลกดี ซึ่งจริงๆ แล้วเมนูส้มตำของทางร้านมีมากถึง 17 เมนู ตำไทย ตำปู ตำปลา ยืนพื้นอยู่แล้วร้านไหนก็มี แต่ร้านนี้มีตำแปลกๆ เยอะ เช่น ส้มตำหอยดอง ส้มตำแครอต ส้มตำหมูย่าง ส้มตำหมูยอ ส้มตำผลไม้ ส้มตำข้าวโพด และอื่นๆ รวมถึงส้มตำเบคอน

ไก่บ้านพริกไทยดำ สองทศวรรษแห่งความอร่อย เมนูส้มตำเบคอน

“ส้มตำเบคอนใช้เส้นมะละกอและแครอต ใส่ครีมสลัดและเบคอน คุณแม่กับคุณน้าได้ไอเดียจากสลัดฝรั่งในเมื่อใส่สลัดได้ทำไมจะใส่ในส้มตำไม่ได้ก็เลยเป็นที่มาของเมนู เบคอนจะนำไปทอดก่อนแล้วเอามาโรยหน้า ส่วนรสชาติส้มตำอารมณ์ตำไทยแต่ไม่เปรี้ยว ออกหวานมันเค็มจากเบคอน เด็กกินได้ผู้ใหญ่ชอบลองครับ”

เมนูอื่นที่น่าสนใจ เช่น ปลากะพงโบราณ แล่เนื้อปลาเป็นชิ้นแล้วนำไปทอดกรอบ ราดด้วยเครื่องยำสมุนไพรสูตรเฉพาะของทางร้านพร้อมน้ำราดซอสมะขามอร่อยมากครับ เหมาะสำหรับใครที่ชอบกินยำและสมุนไพร เมนูยำกุ้งสด ก็เหมือนยำทั่วไปแต่รสชาติออกหวานเปรี้ยวเค็มนิดและมีความมันจากเม็ดมะม่วงหิมพานต์

ไก่บ้านพริกไทยดำ สองทศวรรษแห่งความอร่อย เมนูปลากระพงโบราณ

เมนูสุดคลาสสิกต้องยกให้แกงส้มชะอมกุ้ง เมนูโปรดถูกปากคนไทยดังไกลถึงต่างแดน รสชาติเข้มข้นถึง 3 รส ทั้งรสเปรี้ยว เผ็ด และหวาน อัดแน่นด้วยไข่เจียวชะอมและกุ้งสดแสนหวาน ปิดท้ายด้วยของหวานพุดดิ้งมะพร้าวอ่อนและวุ้นมะพร้าวอ่อนทางร้านทำเองสดๆ รสชาติอร่อยหวานพอดี แต่หอมน้ำมะพร้าวมากขอบอก

เรื่องอาหารถึงใครจะบอกว่าอร่อยแค่ไหนถ้าไม่เคยลองย่อมไม่รู้ครับ เพราะฉะนั้นเชิญไปลองได้ ร้านเปิดเวลา 10.30-21.00 น. หยุดวันพุธที่ 3 ของเดือน สอบถามได้ที่เบอร์โทร. 02-224-2517 หรือติดตามได้ที่เพจไก่บ้านพริกไทยดำ ห้าแยกพลับพลาไชย