posttoday

อร่อย ‘แพนเค้ก’ มื้อเช้าอเมริกันสไตล์   

17 กรกฎาคม 2561

เมื่อคิดถึงมื้อเช้า ชาวอเมริกันรวมทั้งชาวโลกจำนวนไม่น้อยจะนึกถึง “แพนเค้ก”

เรื่อง : เพ็ญแข สร้อยทอง ภาพ : วิศิษฐ์ แถมเงิน

เมื่อคิดถึงมื้อเช้า ชาวอเมริกันรวมทั้งชาวโลกจำนวนไม่น้อยจะนึกถึง “แพนเค้ก”

แพนเค้ก (Pancake) เป็นเค้กหรือขนมปังแผ่นแบนๆ ซึ่งทำจากแป้งผสมกับนม เนย ไข่ น้ำตาล ฯลฯ แป้งนี้นำไปทอดด้วยน้ำมันหรือเนยให้สุกในกระทะ (แพน) ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ แพนเค้ก ขนมอันนุ่มฟูนี้รับประทานตอนร้อนๆ จะดีที่สุด รับประทานเปล่าๆ ก็ได้ หรือใครชอบหวานก็ราดไซรัป หรือจะนำไปสร้างสรรค์เมนูที่สวยงามเอร็ดอร่อยในสไตล์ของตัวเองก็ตามใจชอบ เป็นได้ทั้งของคาวและของหวาน

แพนเค้กเป็นรูปแบบหนึ่งของขนมปังหรือเค้กที่เก่าแก่ที่สุด ว่ากันว่า บรรพบุรุษของแพนเค้กนั้นปรากฏตั้งแต่ยุคหินด้วยซ้ำ เรื่อยมาถึงยุคกรีกและโรมัน สมัยนั้นแพนเค้กทำจากแป้งข้าวสาลี น้ำมันมะกอก น้ำผึ้ง และนมเปรี้ยว กวีกรีกโบราณอย่าง คราตินัส และแม็กเนสเขียนเกี่ยวกับแพนเค้กในบทกวีของพวกเขา เช่นเดียวกับ เชกสเปียร์ กล่าวถึงในบทละครที่มีชื่อเสียงของตนเอง

อร่อย ‘แพนเค้ก’ มื้อเช้าอเมริกันสไตล์   

ชื่อ “แพนเค้ก” ปรากฏในศตวรรษที่ 15 และตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 เป็นต้นมาคนอเมริกันใช้คำนี้เรียกชื่ออาหาร ซึ่งเมื่อก่อนเคยถูกเรียกว่า อินเดียนเค้ก จอห์นนีเค้ก บัควีทเค้ก บัควีท กริดเดิลเค้ก แฟลปแจ็ค ฯลฯ แพนเค้กอเมริกันในยุคต้นๆ ทำ
จากบัควีทหรือคอร์นมีล ประธานาธิบดีคนที่ 3 ของสหรัฐ คือ โทมัส เจฟเฟอร์สัน นั้นเรียกได้ว่าเป็นแฟนคลับของแพนเค้กตัวยง

ผ่านกาลเวลา แพนเค้กกลายเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมแพร่หลายทั่วโลก เพราะทำง่ายที่สุด ไม่ต้องอบ แต่อร่อยมาก ในสหรัฐอเมริกา แพนเค้กนิยมรับประทานเป็นอาหารเช้า เพิ่มรสด้วยไซรัป บัตเตอร์ หรือมี กล้วย เบอร์รี่ และเครื่องเคียงต่างๆ มาด้วย เอกลักษณ์ของแพนเค้กในสไตล์อเมริกันคือ แป้งจะหนา นุ่ม ฟู และชอบเสิร์ฟทีละหลายๆ แผ่นวางเรียงกัน

ส่วนแพนเค้กของบางประเทศในยุโรปจะแผ่นบางกว่า ไม่ปรุงรสเนื้อแป้ง มีทั้งแผ่นเล็ก แผ่นใหญ่ แพนเค้กของชาวฝรั่งเศสนั้นก็คือ เครปแผ่นบางๆ ขณะที่แพนเค้กของอังกฤษจะหนากว่าเครปนิดหน่อย บางครั้งก็เสิร์ฟด้วยการม้วนกับไส้ต่างๆ ไม่ว่าจะช็อกโกแลต แยม เป็นต้น

อร่อย ‘แพนเค้ก’ มื้อเช้าอเมริกันสไตล์   

แม้จะนิยมรับประทานเป็นมื้อเช้า แต่แพนเค้กไม่ได้จำกัดตัวเองอยู่แค่นั้น แผ่นแป้งนี้สามารถอร่อยได้ทุกเวลามื้อเช้า มื้อกลางวัน มื้อค่ำ เป็นทั้งของคาว ของหวาน ของว่าง

และเมื่อนึกถึงอเมริกันแพนเค้ก ก็จะมีชื่อ “ไอฮ็อป” ผุดขึ้นมาในหัว ด้วยร้านนี้มีแพนเค้ก ... แพนเค้ก และแพนเค้ก หลากชนิดหลายแบบให้ได้รับประทาน

ไอฮ็อป (iHop) หรืออินเตอร์เนชั่นแนล เฮาส์ ออฟ แพนเค้กส์ (International House of Pancakes) เป็นร้านเก่าแก่จากลอสแองเจลิส มีอายุราว 60 ปี แพนเค้กเป็นซิกเนเจอร์เมนู ซึ่งสร้างชื่อเสียง และทำให้ขยายสาขาไปทั่วโลก โดยที่เมืองไทยเปิด ณ ชั้น G และชั้น 4 ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน

อร่อย ‘แพนเค้ก’ มื้อเช้าอเมริกันสไตล์   

ถ้าหากอยากรู้จักอเมริกันแพนเค้กมากขึ้น เราสามารถทำความรู้จักผ่านเมนูของ ไอฮ็อป ได้ ถ้าอยากลองแพนเค้กแบบเรียบง่ายให้สั่ง “ออริจินัล บัตเตอร์มิลค์” รสชาติดั้งเดิมเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งชิ้นเดียวไม่พอ ต้องสั่งเป็นสแต็คสัก 5 ชิ้นเรียงเป็นชั้นๆ สำหรับอาหารเช้าของไอฮ็อปมี “เบรกฟาสต์ แซมเพลอร์” บัตเตอร์มิลค์ แพนเค้ก เสิร์ฟกับไข่ดาว 2 ใบ กับเบคอนทอด แฮม ไส้กรอกหมู และแฮชบราวน์เนื้อนุ่ม

หากใจรักในชีสอย่างแรงกล้า ไม่อาจจะมองข้าม “นิวยอร์ก ชีสเค้ก แพนเค้ก” บัตเตอร์มิลค์แพนเค้ก ราดสตรอเบอร์รี่เกลซ และชีสเค้กไบท์ อยากเข้มข้นขมหวานต้อง “แพนเค้กช็อกโกแลต ช็อกโกแลตชิพ”  ช็อกโกแลตแพนเค้ก ใส่ช็อกโกแลตชิพ โรยด้วยชูการ์พาวเดอร์ หรือจะ “ชังกี้ ช็อกโกแลต” ช็อกโกแลตแพนเค้ก ใส่ช็อกโกแลต ชังค์ และไอศกรีมช็อกโกแลต หวานเปรี้ยวนิดๆ ก็มี “รูตี้ ทูตี้ เฟรช แอนด์ ฟรุตตี้” บัตเตอร์ มิลค์แพนเค้ก ราดด้วยพีช หรือแอปเปิ้ลเชื่อม หรือสตรอเบอร์รี่เกลซ ร้านไอฮ็อปจะมีไซรัปหรือน้ำเชื่อมหลากรสวางพร้อมให้เลือกอยู่บนโต๊ะเสมอ

อร่อย ‘แพนเค้ก’ มื้อเช้าอเมริกันสไตล์   

ที่นี่มีอาหารเช้าให้อิ่มอร่อยได้ทั้งวัน นอกจากแพนเค้กแล้วยังมีวาฟเฟิล เฟรนช์โทสต์ เครป เบอร์เกอร์ รวมทั้งอาหารเรียกน้ำย่อย อาหารกินเล่นอย่างเช่น ไก่ทอด เป็นต้น ถ้าอยากลอง เฟรนช์โทรต์ ก็เลือก “บานานา ฟอสเตอร์ บริยอช เฟรนช์ โทสต์” เฟรนช์โทสต์สไลด์ ราดคลาสสิกนิวออร์ลีนส์ฟอสเตอร์ซอส กับกล้วยหอมคาราเมลในบัตเตอรี่บราวน์ชูการ์เกลซ

หรือจะลอง “เบอร์รีส์ แอนด์ ครีม วาฟเฟิล” เป็นเบลเยียมวาฟเฟิล ราดครีมวานิลลา บลูเบอร์รี่ สตรอเบอร์รี่เกลซ และชูการ์พาวเดอร์ กรอบนอก นุ่มแป้งด้านใน และญาติของแพนเค้กก็คือ เครปส์ ที่น่าลอง คือ “สวีต ครีม ชีส เครปส์” เครปม้วนผสมสวีทครีมชีส ราดราสเบอร์รี่หรือพีช รสครีมชีสตัดกับราสเบอรี่หรือพีชซอสติดเปรี้ยวนิดๆ

อร่อย ‘แพนเค้ก’ มื้อเช้าอเมริกันสไตล์   

แพนเค้กสามารถเรียกได้ว่าเป็น คอมฟอร์ตฟู้ด อาหารง่ายๆ รับประทานแล้วรู้สึกอร่อยและดีต่อใจ อาหารของครอบครัว เป็นความทรงจำวัยเด็ก อาหารมื้อสบายๆ วันหยุด หรือแม้แต่เป็นความอิ่มเอมในวาระการเฉลิมฉลอง

แพนเค้กเหมือนมีมนตราบรรจุอยู่ในแป้งแผ่นกลมๆ ทอดจนมีสีอำพัน นุ่มๆ หวานหอม ท็อปปิ้งด้วยของโปรด ไม่ว่าจะผลไม้ น้ำหวาน ไข่ เบคอน ฯลฯ รับประทานตอนยังอุ่นอยู่ มันอร่อยลิ้นจนหยุดไม่อยู่ ต้องขออีกแผ่นๆ