posttoday

ปลากัด จัดจ้านตามประสาปักษ์ใต้

02 มีนาคม 2561

อาหารปักษ์ใต้ที่รู้จักกันดีว่ารสชาตินั้นแสนจัดจ้าน ถึงเครื่อง ถึงรส ที่สำคัญยังผสานวัฒนธรรมการกินอยู่มาอย่างช้านาน

เรื่อง ลีโอ เคน ภาพ วิศิษฐ์ แถมเงิน

อาหารปักษ์ใต้ที่รู้จักกันดีว่ารสชาตินั้นแสนจัดจ้าน ถึงเครื่อง ถึงรส ที่สำคัญยังผสานวัฒนธรรมการกินอยู่มาอย่างช้านาน

จากความหลงใหลในรสชาติของอาหารใต้แห่งเมืองคอน ที่ แคล-ธนัญชล สุทธิช่วย สัมผัสรสชาติมาตั้งแต่ครั้งเยาว์วัย ร่วมกับเพื่อน เอ๋-คณุตม์ กิตติวัฒนศักดิ์ สู่แรงบันดาลใจในการเปิดร้านอาหารในนามว่า ปลากัด (Plaagut) ที่สื่อถึงความดุเด็ดเผ็ดร้อนของอาหารแห่งเมืองคอน หรือ จ.นครศรีธรรมราชได้เป็นอย่างดี ซึ่งแต่ละเมนูเขาบอกว่านอกจากรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ ยังแฝงไว้ด้วยวัฒนธรรมอีกด้วย

ปลากัด จัดจ้านตามประสาปักษ์ใต้

 

แน่นอนว่าไม่เพียงแต่เรื่องของสูตรอาหารอันเป็นเอกลักษณ์จากก้นครัวเท่านั้น ในส่วนของบรรยากาศร้านก็ตกแต่งได้อย่างน่าสนใจ เสมือนกับนั่งรับประทานอาหารที่บ้าน โดยเนรมิตบ้านเก่าให้ดูโปร่งสะอาดตา เน้นโทนสีเทา-ขาว และเพิ่มลูกเล่นด้วยการใช้เบาะเก้าอี้เป็นสีโทนน้ำเงิน ผสานกับเฟอร์นิเจอร์ไม้สีอ่อนอย่างลงตัว

อย่างที่บอกไว้เมนูของร้านส่วนใหญ่เป็นเมนูอาหารปักษ์ใต้ขนานแท้ โดยจะเน้นเสิร์ฟเมนูพื้นบ้านดั้งเดิมจากก้นครัวที่สืบสานมาตั้งแต่สมัยคุณปู่คุณย่า ให้รสชาติแสนจัดจ้าน อีกหนึ่งเสน่ห์คือการคัดสรรวัตถุดิบ กะปิ และเครื่องแกงจะส่งตรงมาจาก จ.นครศรีธรรมราชกันทีเดียว ทั้งนี้ก็เพื่อให้สัมผัสรสชาติอาหารแห่งเมืองคอนได้อย่างไม่ผิดเพี้ยน

ปลากัด จัดจ้านตามประสาปักษ์ใต้

 

เริ่มต้นรสเบาๆ ด้วยเมนูจากก้นครัวของเขาเอง กุ้งผัดวุ้นเส้นสะตอกระเทียมดอง วุ้นเส้นใส่ไข่ ใส่น้ำกระเทียมดองที่ให้รสหวานกลมกล่อม คลุกเคล้ากับกุ้งแชบ๊วยตัวโต สะตอ และพริกชี้ฟ้าแดงที่ช่วยตัดรสชาติกันได้เป็นอย่างดี

ตามมาด้วยเมนูยอดฮิต ใบเหลียงผัดไข่กุ้งเสียบ นำใบเหลียงมาผัดกับกระเทียมจนหอมใส่ไข่ปรุงรส แล้วโรยหน้าด้วยกุ้งเสียบปรุงรส หรือถ้าใครอยากกินเนื้อปู ทางร้านก็สามารถเพิ่มออปชั่นโรยหน้าด้วยเนื้อปูแทนกุ้งเสียบได้ตามความชอบ

ปลากัด จัดจ้านตามประสาปักษ์ใต้

 

ถึงทีสัมผัสความจัดจ้านด้วย แกงพริกกระดูกหมู นำกระดูกหมูส่วนปลายเคี่ยวกับกะปิ จนนุ่มและหอมกลิ่นกะปิ แล้วใช้เครื่องแกงเผ็ดจากเมืองคอนใส่ลงไป ปรุงรส ตกแต่งด้วยพริกชี้ฟ้า และใบมะกรูดซอย ร้อนทว่าแฝงความกลมกล่อม

ต่อด้วยคั่วกลิ้งหมูใช้เครื่องแกงเผ็ดแบบเดียวกันนำหมูชิ้นลงไปผัดรวมกัน แล้วใส่กะปิลงไปปรุงรสแทนน้ำปลา ผัดจนแห้งและหอม โรยด้วยใบมะกรูดและพริกขี้หนูลงไปเพื่อความจัดจ้านและสวยงาม

ปลากัด จัดจ้านตามประสาปักษ์ใต้

 

ตบท้ายด้วยน้ำพริกโจร เมนูท้องถิ่นที่ไม่ต้องตำ วิธีการก็คือนำมะม่วงเปรี้ยวมาสับ กะปิ น้ำมะนาว พริกขี้หนูสวน หอมแดงซอย เนื้อกุ้งลวก นำมาคลุกรวมกัน เสิร์ฟพร้อมผักสด และไข่ต้ม อย่าง ใบมะม่วงอ่อน ข้าวโพดอ่อน ถั่วฟักยาว ถั่วฟู อร่อยเพลินทีเดียว

สัมผัสความจัดจ้านได้ที่ ร้านปลากัด ถนนสาทร ซอย 10 เปิดบริการตั้งแต่เวลา 11.00-14.00 น. และ 17.30-22.00 น. โทร. 02-077-6144