posttoday

เที่ยวกาดที่สูงที่สุดในไทย ‘สีสันแห่งดอยตุง’

31 ธันวาคม 2560

กลายเป็นงานประจำปีที่ห้ามพลาดกับเทศกาล “สีสันแห่งดอยตุง” ครั้งที่ 4 โดยปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด

โดย...ภาพ กาญจนา อายุวัฒน์ธนชัย

กลายเป็นงานประจำปีที่ห้ามพลาดกับเทศกาล “สีสันแห่งดอยตุง” ครั้งที่ 4 โดยปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด สานต่อ-ต่อยอด เพื่อสืบสานพระราชปณิธาน พันธกิจ ศาสตร์ และศิลป์ จากการพัฒนาบนดอยตุงที่มุ่งส่งเสริมให้ชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน โดยมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้จัดพิธีเปิดอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับเกียรติจาก ม.ล.ดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าบริหาร มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ เป็นประธานในพิธี

เทศกาลสีสันแห่งดอยตุงปีนี้คึกคักกว่าเดิมด้วย 3 โซนหลัก เริ่มต้นที่ไฮไลต์อย่างโซนกาดชนเผ่า นักท่องเที่ยวจะได้พบกับทั้ง 6 ชนเผ่า อาข่า ลาหู่ ไทใหญ่ ไทลื้อ ลัวะ และจีน ที่ขนสินค้า งานหัตถกรรม ผลผลิตทางการเกษตร และอาหารมาให้คนเมืองลิ้มลองมากกว่า 80 ร้านค้า บนเส้นทางถนนคนเดินที่สูงที่สุดในประเทศไทย ซึ่งสูงจากระดับน้ำทะเลถึง 1,100 เมตร ไม่ว่าจะเป็นข้าวหลามน้ำมะพร้าวของชาวอาข่า ก๋วยเตี๋ยวไก่ดำของชาวจีน พิซซ่าของชาวลัวะ รวมถึงกาแฟชั้นดีจากหลากหลายชนเผ่าที่ส่งกลิ่นหอมหวนตลอดถนนคนเดิน

เมื่ออิ่มหนำจนหนังท้องตึง ให้มาขยับร่างกายสักหน่อยที่โซนกิจกรรมเครื่องเล่นเอ็กซ์ตรีมสไตล์ชาวไทยภูเขา งานนี้ใครที่อยากลองขับฟอร์มูลาดอยต้องลอง เพราะภายในงานได้ประยุกต์พื้นที่เนินย่อมๆ ให้กลายเป็นถนนลาดชันสุดเสียว พร้อมรถฟอร์มูลาดอยที่ทำขึ้นจากไม้ที่สามารถแล่นฉิวแบบไม่ต้องพึ่งเกียร์ และกิจกรรมเดินไม้ต่อขา ท้าทายคนไม่กลัวความสูงมาประลองความกล้าว่าจะขาสั่นและเดินได้หรือเปล่าบนไม้ไผ่ท่อนยาว

เที่ยวกาดที่สูงที่สุดในไทย ‘สีสันแห่งดอยตุง’

โซนสุดท้าย กิจกรรมเวิร์กช็อปงานมือ ที่เด็กทำได้ผู้ใหญ่ทำดี ไม่ว่าจะเป็นการเพนต์ลายบนถ้วยเซรามิก ปั้นถ้วยเซรามิก ทำโปสต์การ์ดกระดาษสา สร้างสรรค์สมุดทำมือ และพิมพ์ลายบนกระเป๋าผ้า โดยโซนนี้ถือเป็น การสานต่อพระราชจริยวัตรของสมเด็จย่าในการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

นอกจากนี้ แต่ละช่วงเวลาของวันจะมีการแสดงชนเผ่าให้ชมบริเวณกาดดอยตุง ซึ่งมีแผงขายสินค้าและพืชผลทางการเกษตรของชนเผ่าขายอยู่ด้วยเช่นกัน อยู่ฝั่งตรงข้ามกับซุ้มขันโตก มีการกางเสื่อกางร่มและวางขันโตกให้นักท่องเที่ยวใช้เป็นโต๊ะรับประทานอาหารแบบพื้นเมือง

ปีนี้ยังมีอีกความพิเศษกับซุ้มนิทรรศการศิลปะสร้างสรรค์ ที่กระจายอยู่ทั่วงาน ไล่เรียงมาตั้งแต่ศิลปะจัดวาง “Bond Pavilion” ที่ต้อนรับทุกคนอย่างเรียบง่ายทว่ายิ่งใหญ่ จากนั้นหากเข้าไปชมภายในสวนแม่ฟ้าหลวงจะพบกับการประดับประดาด้วยศิลปะจัดวาง “Everyday Objects” ที่ใช้เส้นสายจากเส้นด้ายมาสร้างสีสันท่ามกลางสวนดอกไม้ และปิดท้ายด้วยศิลปะจัดวาง “ทางเชื่อม” ลักษณะเป็นหลังคาโปร่งแสงแต่เต็มไปด้วยรายละเอียดช่วยทอดเงาให้ถนนคนเดินกาดชนเผ่า และจะเปล่งประกายระยับจากหลอดไฟดวงเล็กๆ ยามค่ำคืน

อย่างไรก็ตาม ดอยตุงยังคงมีจุดท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้เปิดเสมอ ไม่ว่าจะเป็นหอแห่งแรงบันดาลใจ สถานที่รวบรวมแนวคิดและพระราชประวัติของสมเด็จย่าและราชสกุลมหิดล ซึ่งเป็นจุดกำเนิดพระราชภารกิจแห่งการให้อันยิ่งใหญ่สู่ประชาชนชาวไทยทั้งแผ่นดิน โดยภายในหอแห่งแรงบันดาลใจยังได้รวบรวมโครงการในพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ไว้กว่า 4,000 โครงการ และการสานต่อพระราชปณิธานที่ดอยตุง

เที่ยวกาดที่สูงที่สุดในไทย ‘สีสันแห่งดอยตุง’

รวมถึง สะพานเดินเรือนยอดไม้ กิจกรรมสุดท้าทายที่เล่นได้ทั้งครอบครัว โดยทุกคนต้องสวมชุดอุปกรณ์และเรียนรู้การใช้อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย ก่อนออกเดินเหนือยอดไม้ชมป่าดอยตุงแบบ 360 องศา ตลอดระยะทางกว่า 300 เมตร เส้นทางจะไปสิ้นสุดที่สวนแม่ฟ้าหลวง สถานที่รวบรวมพรรณไม้เมืองหนาวหาชมได้ยาก จัดแต่งสวนด้วยไม้ดอกสวยงามทุกฤดูกาลซึ่งจะสลับเปลี่ยนไปตามแต่ละฤดูกาล ศึกษาเรื่องกล้วยไม้ที่โดมกล้วยไม้รองเท้านารี ถ่ายภาพกับดอกไม้สีจัดจ้านที่ลานห่มหนาว แวะพักสักหน่อยที่ร้านคาเฟ่ดอยตุง และตระการตาปิดท้ายที่สวนดอกไม้รอบประติมากรรมความต่อเนื่อง

ตลอดจนพระตำหนักดอยตุง หรือบ้านของสมเด็จย่า ที่มีรูปแบบสถาปัตยกรรมผสมผสานระหว่างล้านนา สวิสชาเลต์ และกระท่อมไม้ซุง เพื่อรำลึกถึงประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และยังเป็นที่ประทับของสมเด็จย่าตลอดจนพระบรมวงศานุวงศ์ที่เสด็จพระราช ดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ และทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจที่โครงการพัฒนาดอยตุงฯ ซึ่งพระตำหนักดอยตุงได้สะท้อนถึงพระราชจริยวัตรอันเรียบง่ายและพอเพียงของสมเด็จย่าอย่างชัดเจน

รวมถึงสถานที่สุดท้ายที่หลายคนยังไม่เคยไปอย่างสวนรุกขชาติแม่ฟ้าหลวง ดอยช้างมูบ แหล่งรวบรวมกุหลาบพันปีที่มากที่สุดในภาคเหนือ เป็นจุดชมวิวที่สูงที่สุดของเทือกเขานางนอนความสูงกว่า 1,500 เมตรจากระดับน้ำทะเล และสามารถมองเห็นโครงการพัฒนาดอยตุงได้ทั้งหมด

เที่ยวกาดที่สูงที่สุดในไทย ‘สีสันแห่งดอยตุง’

เทศกาลสีสันดอยตุงจัดขึ้นตั้งแต่ปี 2557 เพื่อเปิดโอกาสให้ชุมชนดอยตุงสามารถพัฒนาและต่อยอดศักยภาพผลผลิตในพื้นที่และภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีคุณภาพมาตรฐาน ตรงตามความต้องการของตลาด และเกิดความภาคภูมิใจในคุณค่าแห่งชุมชนดอยตุง สืบสานพระราชปณิธาน “ช่วยเขาให้เขาช่วยตัวเขาเอง” ของสมเด็จย่า เพื่อให้คนพึ่งพาตัวเองได้อย่างมีศักดิ์ศรี อยู่กับป่าได้อย่างยั่งยืน และเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สนุกเพลิดเพลินท่ามกลางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ วัฒนธรรมที่หลากหลาย จุดประกายบันดาลใจในการใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่าและภาคภูมิใจที่ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการสานต่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

เหมือนเช่นเคย เทศกาลสีสันดอยตุง จะเปิดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ระหว่างวันที่ 2 ธ.ค. 2560-28 ม.ค. 2561 โดยนักท่องเที่ยวต้องจอดรถไว้ที่จุดจอดรถด้านล่างและใช้บริการรถรับส่งของดอยตุงขึ้นมา หรือใครที่ต้องการไปยังสวนรุกขชาติแม่ฟ้าหลวง ดอยช้างมูบ ทางดอยตุงมีรถรับส่งขึ้นไปทุกชั่วโมง เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00-15.00 น. ติดตามข่าวสารของเทศกาลนี้ได้ที่เพจเฟซบุ๊ก DoiTung Club

เที่ยวกาดที่สูงที่สุดในไทย ‘สีสันแห่งดอยตุง’