posttoday

'ผัดไทยโบราณ' สูตร 100 ปี จากรุ่นคุณยาย

23 ธันวาคม 2560

หากใครแวะเวียนมายัง จ.นนทบุรี แล้ว ในบริเวณโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางเลน มีร้านผัดไทยโบราณร้านเล็กๆ ร้านหนึ่ง

โดย รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย

 หากใครแวะเวียนมายัง จ.นนทบุรี แล้ว ในบริเวณโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางเลน มีร้านผัดไทยโบราณร้านเล็กๆ ร้านหนึ่ง ซึ่งมีเมนูเด็ดเป็นผัดไทย ขนมเบื้องญวน และหอยทอด ที่มีสูตรตกทอดมาร่วม 100 ปี จากรุ่นยายขายตามงานวัดมาสู่รุ่นแม่และรุ่นหลาน ซึ่งปัจจุบันอายุ 60 ปีแล้ว

'ผัดไทยโบราณ' สูตร 100 ปี จากรุ่นคุณยาย

 นิฤมล ทัดมอญ เจ้าของร้านผัดไทยโบราณ เล่าว่า ร้านผัดไทยโบราณเปิดขายมากว่า 20 ปีแล้ว โดยได้เรียนรู้สูตรจากคุณแม่อีกที

'ผัดไทยโบราณ' สูตร 100 ปี จากรุ่นคุณยาย

 สูตรเด็ดของร้านที่มัดใจลูกค้าคือสูตรโบราณแท้ๆ มีด้วยกัน 3 เมนูเด็ด คือ ผัดไทย ขนมเบื้องญวน และหอยทอด

'ผัดไทยโบราณ' สูตร 100 ปี จากรุ่นคุณยาย

 อย่างผัดไทยของทางร้านจะปรุงให้ลูกค้าไว้แล้ว โดยที่ไม่ต้องปรุงก็อร่อย

 นอกจากนี้ ยังมีเมนูขนมเบื้องญวนเป็นของกินที่หาทานยากมาก เพราะเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยมีใครทำขาย ปัจจุบันคนรุ่นใหม่แทบไม่รู้จักด้วยซ้ำว่าเป็นอาหารประเภทอะไร

 ขณะที่หอยทอดในยุคโบราณความนิยมจะไม่ทำแป้งกรอบ แต่เมื่อกาลเวลาเปลี่ยนไป คนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่ชอบกินแป้งกรอบ ซึ่งหอยทอดของทางร้านสามารถทำได้ตามออร์เดอร์ ไม่ว่าจะต้องการแป้งหนา นุ่ม หรือกรอบบาง

'ผัดไทยโบราณ' สูตร 100 ปี จากรุ่นคุณยาย

 ยังมีเมนูอาหารตามสั่งเพิ่มเติม เพื่อสร้างความหลากหลายให้กับกลุ่มครอบครัวหรือเด็กๆ ที่วันว่างจะพามากินอาหารกัน ไม่ว่าจะเป็นข้าวผัด กะเพราหมู ไก่ โดยราคาเมนูอาหารโดยเฉลี่ยเริ่มต้นที่ 40-50 บาท

 “จุดเด่นของร้านอีกอย่างหนึ่งคือ วัตถุดิบเราคัดสดใหม่ชนิดซื้อวันต่อวัน เพราะจะสั่งวัตถุดิบพอใช้ของแต่ละวันเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นกุ้งสด ผักต่างๆ ปลอดสารพิษ เพราะหัวใจสำคัญของการทำอาหารคือ ความสดใหม่ ก่อนหน้านั้นทางร้านจะทำขนมไทยเป็นของหวานทานเล่นกัน เช่น ขนมถ้วย ขนมชั้น แต่ขณะนี้แม่ทำไม่ไหว และลูกๆ ไม่มีความถนัดขนมไทยจึงต้องเลิกไป” นิฤมล เล่าอย่างมีความสุข

'ผัดไทยโบราณ' สูตร 100 ปี จากรุ่นคุณยาย

 สำหรับบรรยากาศของร้าน สร้างเป็นลักษณะศาลาหลังคาใบจากให้ความรู้สึกเป็นไทย และเหมือนมีมนตร์ขลังนิดๆ โดยทางร้านจะขายอาหาร 5 วัน หยุดวันอาทิตย์กับวันจันทร์ เวลา 10.00-16.00 น. แต่ส่วนใหญ่จะหมดก่อน 14.30 น. ช่วงเวลา 12.00 น. จะเริ่มมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเยอะมาก โดยเฉพาะกลุ่มคนทำงานในย่านนี้