posttoday

ตลาดน้ำท่าคา สืบสานวิถีชีวิตไทย

18 พฤศจิกายน 2560

ตลาดน้ำท่าคา เป็นตลาดน้ำที่สืบสานวิถีความเป็นอยู่แบบไทยๆ ของคนในชุมชน ตั้งอยู่บริเวณ ต.ท่าคา อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม

โดย  ภาดนุ 

 ตลาดน้ำท่าคา เป็นตลาดน้ำที่สืบสานวิถีความเป็นอยู่แบบไทยๆ ของคนในชุมชน ตั้งอยู่บริเวณ ต.ท่าคา อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม

 ถือเป็นตลาดนัดทางน้ำที่ยังคงความเป็นธรรมชาติของวิถีชีวิตแบบชาวบ้าน ซึ่งมีอาชีพทำสวนปลูกพืชชนิดต่างๆ ไว้ได้อย่างดี

 ทุกครั้งที่มีการเปิดตลาดนัด ชาวบ้านจะพายเรือนำผลผลิต พืชผัก และผลไม้จากสวนของตัวเอง เช่น พริก หอม กระเทียม ฝรั่ง มะพร้าว ชมพู่ ส้มโอ และอื่นๆ มาขาย หรือแลกเปลี่ยนกันในชุมชน

 บรรยากาศสองฝั่งบริเวณตลาดน้ำร่มรื่นไปด้วยสวนมะพร้าวและสวนผลไม้

ตลาดน้ำท่าคา สืบสานวิถีชีวิตไทย

 ตั้งแต่ 7 โมงเช้าชาวบ้านจะเริ่มทยอยพายเรือออกมาจากสวน บางคนก็มาจากละแวกใกล้เคียงโดยบรรทุกผลไม้ พืชผัก ขนม ของกินของใช้ ล่องเรือมาขาย

 สินค้าที่หลากหลายเหล่านี้เป็นตัวแทนบอกเล่าเรื่องราวในท้องถิ่น สภาพภูมิประเทศ พืชพันธุ์ ผลผลิต และวิถีชีวิตผู้คนได้เป็นอย่างดี

 ตลาดน้ำท่าคาจึงเป็นตัวเชื่อมโยงระหว่างอดีตกับปัจจุบันไว้ด้วยกัน แล้วยังเป็นศูนย์กลางการพบปะของคนในชุมชนและนักท่องเที่ยวจากภายนอก

 บริเวณที่ติดตลาดน้ำจะมีทางเดินปูนริมน้ำและสะพานข้ามคลอง เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมตลาดน้ำได้อย่างทั่วถึง

 บริเวณด้านหน้าทางเข้าตลาดน้ำ มีศูนย์ต้อนรับนักท่องเที่ยวของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรตลาดน้ำท่าคา มีสินค้าและผลิตภัณฑ์ในชุมชนวางขาย และยังมีการสาธิตการเคี่ยวน้ำตาลโตนด หรือหยอดตาลด้วย

 นอกจากชมวิถีชีวิตชาวตลาดน้ำแล้ว นักท่องเที่ยวยังสามารถติดต่อเช่าเรือพายเที่ยวชมหมู่บ้านและสวนผลไม้ในบริเวณนั้นได้อีกด้วย

ตลาดน้ำท่าคา สืบสานวิถีชีวิตไทย

 โก๋ท่าคา (มานพ หลีลำยอง) วัย 45 ปี อาชีพอิสระ-ค้าขาย ซึ่งอยู่ในตลาดมา 10 กว่าปี เล่าว่า เขาเป็นพ่อค้าที่ประดิษฐ์กรอบรูปจักรยานแฮนด์เมดขาย โดยเปิดร้านอยู่หน้าตลาดน้ำท่าคา ซึ่งกรอบรูปเล็กๆ นี้ทำมาจากกิ่งต้นลำพูจากธรรมชาติ โดยนำมาดัดให้เป็นรูปทรงจักรยานเล็กๆ และทาสีสันให้สวยงาม

 “กรอบรูปนี้ทำจากไม้ โดยจะมีตัวหนีบสำหรับแขวนรูปอยู่ด้านบนของจักรยาน สามารถหนีบรูปได้หลายรูป ผมทำขายมา 10 ปีแล้ว กรอบรูปขนาด 15 ซม. ขายในราคา 200 บาท สัปดาห์หนึ่งผมจะทำออกมา 10-20 อัน

 ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นฝรั่งต่างชาติ แต่ก็มีลูกค้าคนไทยซื้อด้วยเช่นกัน บางช่วงขายดีมาก แต่ผมก็มีอีกอาชีพหนึ่งคือการจัดฉากหรือพร็อพถ่ายรูปตามรีสอร์ทต่างๆ ด้วย เรียกว่ามีอาชีพอิสระและค้าขายที่ทำแล้วมีความสุข”

ตลาดน้ำท่าคา สืบสานวิถีชีวิตไทย

 โก๋ท่าคา ฉายภาพให้เห็นว่า คนที่ตลาดน้ำท่าคาส่วนใหญ่จะขายพืชผลทางการเกษตร ผักสวนครัว ผลไม้ เรียกว่าเป็นตลาดน้ำที่อยู่มาเป็น 100 ปีแล้ว สมัยก่อนชาวบ้านจะพายเรือมาแลกเปลี่ยนสินค้ากัน เช่น แลกมะพร้าวกับผัก หรืออื่นๆ ซึ่งแม่ค้าส่วนใหญ่จะเป็นป้าๆ วัย 60-70 ปี ส่วนมากเป็นคนที่อาศัยอยู่ริมน้ำ

 ตลาดน้ำจะเปิดเฉพาะในวันขึ้นหรือแรม 2 ค่ำ 7 ค่ำ 12 ค่ำ (ทุกๆ 5 วัน) ซึ่งเป็นที่รู้กันในหมู่ชาวบ้านแถบนั้น ถ้าเป็นวันเสาร์-อาทิตย์ จะเปิดตั้งแต่ 06.00-12.00 น. สอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับวันเวลานัดได้ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลท่าคา โทร. (034) 766-208, ลุงจรูญ โทร. (034) 766-123 และผู้ใหญ่อุไร ประธานกลุ่มฯ โทร. (034) 749-380 หรือดูที่ www.amphawatoday.com ได้เลย”

 โก๋ท่าคาทิ้งท้ายว่า อาชีพหลักๆ ของคนที่นี่นอกจากทำสวนและปลูกผักแล้ว ที่นี่ยังเป็นแหล่งผลิตน้ำตาลโตนดหรือน้ำตาลปี๊บที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยด้วย ใครที่สนใจมาเที่ยวก็สามารถเดินทางมาได้ง่าย เพราะอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก

ตลาดน้ำท่าคา สืบสานวิถีชีวิตไทย

 แล้วที่นี่ยังมีโฮมสเตย์แนวแอบอิงธรรมชาติ ราคาตั้งแต่ 300-1,200 บาท ไว้รองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ชอบดื่มด่ำกับวิถีธรรมชาติโดยเฉพาะอีกด้วย

การเดินทาง 

 รถยนต์ : มาตามเส้นทางหลวงหมายเลข 325 (สมุทรสงคราม-บางแพ) จากอัมพวา ทางที่จะไป อ.ดำเนินสะดวก (ประมาณ 10 กิโลเมตร) ทางเข้าจะอยู่ทางฝั่งขวา (ทางเดียวกับทางเข้าวัดเทพประสิทธิ์) ให้กลับรถเข้าไปทางวัดเทพประสิทธิ์ ระยะทางจากปากทางประมาณ 5 กิโลเมตร

 รถโดยสารประจำทาง : ขึ้นรถได้ที่ตลาดตัวเมือง หน้าธนาคารทหารไทย สายท่าคา-วัดเทพประสิทธิ์ ตั้งแต่เวลา 07.00-18.00 น. รถออกทุก 20 นาที