posttoday

หอมกลิ่นข้าวคลุ้งกลิ่นดิน

28 ตุลาคม 2560

กระท่อมน้อยตีนดอยแม่ตะมาน โอบล้อมด้วยป่าไม้ธรรมชาติ และอยู่เคียงข้างลำธารไหลเย็นตลอดปี

โดย นิทรา ราตรี

 กระท่อมน้อยตีนดอยแม่ตะมาน โอบล้อมด้วยป่าไม้ธรรมชาติ และอยู่เคียงข้างลำธารไหลเย็นตลอดปี

หอมกลิ่นข้าวคลุ้งกลิ่นดิน

 อาจเป็นภาพในฝันของใครก็ตามที่อยากปลีกวิเวก ซึ่งทุกคนสามารถไปเอกเขนกได้จริงที่ บ้านธารกล่อม บ้านหลังน้อยกลางป่าเขาในหมู่บ้านต้นขาม อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ที่จะกล่อมให้ลืมทุกเรื่องที่ผ่านมา

 สถานที่ในฝันให้บริการบ้านพักเพียง 6 หลัง ได้แก่ บ้านหินอาบจันทร์และบ้านธารกล่อม ลักษณะเป็นบ้านไม้ริมน้ำ พักได้ 3 คน พร้อมห้องน้ำในตัวและระเบียงใหญ่ไว้นอนรับลมเย็น กระโจมเพียงน้ำและกระโจมเพียงดาว ลักษณะเป็นกระโจมริมน้ำสุดเก๋ พักได้ 2 คน โดยกระโจมเพียงน้ำเป็นสีครีมแบบซาฟารี ส่วนกระโจมเพียงดาวเป็นสีขาวสไตล์มินิมอล ทั้งสองกระโจมมีห้องน้ำในตัวและมีระเบียงติดลำธารที่สามารถก้าวขาลงไปแช่น้ำได้ทันที

หอมกลิ่นข้าวคลุ้งกลิ่นดิน

 บ้านชมดอย ลักษณะเป็นบ้านหลังใหญ่รับได้ 6-8 คน ประกอบด้วยห้องน้ำ 2 ห้อง อ่างอาบน้ำ ห้องครัว และระเบียงขนาดใหญ่ที่มองเห็นวิวดอยได้แบบพาโนรามา และหลังสุดท้าย บ้านอุโมงค์ไม้ไผ่ มีดีไซน์แปลกตาและฮิปสเตอร์ที่สุด ไม่มีผนัง ไม่มีเพดาน แต่เป็นทรงโค้งคล้ายอุโมงค์ ทำจากไม้ไผ่ทั้งหลัง ส่วนด้านในกรุด้วยไม้สน สร้างอยู่บนหน้าผาเหนือน้ำตก มีตู้เย็น พัดลม และอ่างอาบน้ำให้แช่ดูลำธารและดอยเขียว

 บ้านธารกล่อมยังมีบริการอาหารเมืองอย่างปูอ่อง ทำจากปูนาแท้ๆ นึ่งจนมันปูหอมมัน รับประทานคู่กับข้าวเหนียวร้อนๆ ต้มไก่บ้าน แกงฮังเลรสจัดจ้าน จิ้นส้มหมก น้ำพริกหนุ่ม แกงแค แกงอ่อม ไส้อั่ว และหมูกระทะ ที่จะตั้งให้รับประทานริมลำธาร รวมถึงกาแฟ ค็อกเทล และไวน์จากอิตาลี ฝรั่งเศส ชิลี

หอมกลิ่นข้าวคลุ้งกลิ่นดิน

 นอกจากนี้ ที่นี่ยังมีทุ่งนาที่ไม่ได้แค่มอง แต่สามารถเดินไปบนสะพานไม้ไผ่ที่ทอดยาวข้ามลำน้ำไปยังตูบน้อยกลางนา ให้นั่งหย่อนใจและสูดกลิ่นหอมนวลจากต้นข้าว

 ส่วนสระว่ายน้ำเปิดให้ตลอดเวลา เพราะทุกคนสามารถเดินลงเล่นน้ำในลำธารได้ตามใจและปลอดภัย โดยน้ำจะเย็นใสเพราะไหลมาจากดอยสูงที่ป่าเบื้องบนยังสมบูรณ์

 ต้นสะปงยักษ์ แลนด์มาร์คของบ้านธารกล่อมยืนตระหง่านต้อนรับผู้มาเยือน สถานที่ที่จะสร้างความทรงจำแสนธรรมดาที่ยากลืมเลือน และเป็นสถานที่ที่จะคอยเตือนว่าธรรมชาตินั้นงดงามเพียงใด