posttoday

ขนมเปี๊ยะ BAKEBYMOMMY อบด้วยใจ

28 ตุลาคม 2560

ขนมเปี๊ยะ...เป็นขนมสัญชาติจีน เป็นขนมแห่งความสิริมงคล แสดงถึงความปรารถนาดีระหว่างผู้รับกับผู้ให้

โดย ยินดี ฤตวิรุฬห์

ขนมเปี๊ยะ...เป็นขนมสัญชาติจีน เป็นขนมแห่งความสิริมงคล แสดงถึงความปรารถนาดีระหว่างผู้รับกับผู้ให้

ชาวจีนนิยมรับประทานกันในครอบครัวเมื่อสมาชิกมารวมตัวกัน แสดงถึงความสามัคคี

ปัจจุบันขนมเปี๊ยะนิยมทำให้มีขนาดที่เล็กลง ขนาดพอดีคำ และหลากหลายไส้

ขนมเปี๊ยะ  BAKEBYMOMMY อบด้วยใจ

วันนี้ Eat&Drink จะพามาชิมขนมเปี๊ยะ อินดี้ แบรนด์...Bakebymommy ซึ่งมีขายในวันตลาดนัด สร้างสุขของออฟฟิศบางกอก โพสต์ ขนมเปี๊ยะแบรนด์นี้ ร่ำลือกันว่า หมดเร็ว ไม่พอขาย ลูกค้าออกปากกันทุกคน และต้องโทรจองกันล่วงหน้ากันเลยทีเดียว... อะไรจะขนาดนั้น   

ฉบับนี้เลยต้องพาไปคุยและรู้จักกับ คุณวิมุตตา ทอมลิน ผู้รักในขนมหวาน และชอบทำขนม ให้เพื่อนชิม ทั้งทำแจก (บ้าง) ขาย (บ้าง) โดยเธอใช้เวลาว่างหลังเลิกงาน มาทำขนมเป็นงานอดิเรก บางครั้งเธอบอกว่า รายได้ดีกว่าเงินเดือนอีกนะ ซึ่งเธอบอกว่า ทำขนมแล้วหายเครียด ขนมเปี๊ยะ แบรนด์...Bakebymommyเป็นขนมเปี๊ยะโฮมเมด ทำเองทุกขั้นตอน ใช้วัตถุดิบอย่างดีทุกอย่าง

ขนมเปี๊ยะ  BAKEBYMOMMY อบด้วยใจ

โดยคุณวิมุตตา เล่าว่า เริ่มทำขนมเปี๊ยะจากครั้งแรกที่จะไปงานรวมรุ่น ซึ่งเธอก็คิดไม่ออกว่าจะทำอะไรไปดีนอกเหนือจากเค้กที่เคยทำไป ...สุดท้ายเห็นว่า ขนมเปี๊ยะนี่แหละท้าทายดี ขั้นตอนเยอะดี และได้หลายลูกด้วย ทำทีเดียวเลี้ยงคนได้หลายสิบชีวิตเลย

จึงเริ่มลงมือทำไปให้เพื่อนๆ ชิม ซึ่งทุกคนก็บอกว่า อร่อย หอม น่าทำขาย แรกเริ่มก็ไม่ค่อยมั่นใจแต่พอมีเพื่อนๆ สั่งมาในวันแรก ได้ออร์เดอร์มา 300 ลูก ซึ่งถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่เยอะมากหลังจากนั้นก็มีออร์เดอร์ต่อเนื่องมาเรื่อยๆ จากปากต่อปาก และจากเพื่อนต่อเพื่อน จนดท้ายก็ทำมาเรื่อยๆ จนตอนนี้ เกือบ 2 ปีแล้ว และส่วนมากก็จะเป็นลูกค้ากลุ่มเดิมส่วนใหญ่ และลูกค้าใหม่เพิ่มมาขนมเปี๊ยะ...ที่เธอทำมี 2 ไส้ คือ ไส้ถั่วไข่เค็ม และถั่วล้วน

ขนมเปี๊ยะ  BAKEBYMOMMY อบด้วยใจ

โดยเธอเลือกวัตถุดิบอย่างดีทุกขั้นตอน เริ่มตั้งแต่ แป้ง ไข่ น้ำตาล (ใช้น้ำตาลทำเบเกอรี่ ซึ่งราคาจะแพงกว่า ราคาน้ำตาลธรรมดาประมาณ กก.ละ 10 บาทกว่า) ไข่เค็ม จนกระทั่งเทียนอบ...ส่วนของไส้ถั่วนั้นเธอก็ใช้ถั่วเขียวเลาะเปลือกของไร่ทิพย์ ซึ่งฝุ่นผง สิ่งแปลกปลอมจะน้อยกว่ายี่ห้ออื่น เริ่มตั้งแต่ นึ่งถั่ว ปั่นถั่ว จนกระทั่งกวนถั่วเอง ซึ่งเธอบอกว่า ตอนนี้แขนขวาเธอแข็งแรงมาก และปั้นแป้ง รีดแป้ง ซึ่งหลายขั้นตอนมาก...กว่าจะออกมาเป็นขนมเปี๊ยะไร้สารกันบูดและสารเสริมใดๆ ลูกค้าส่วนมากนิยมสั่งไปเป็นของฝากเพื่อนฝูง ญาติ พี่น้อง และลูกค้า...มีลูกค้าหลายคนถามว่า ทำไมไม่ไปฝากวางขายตามร้านกาแฟ หรือทำหน้าร้าน... ทำไมมีแต่ออนไลน์ และมีแต่ตามออร์เดอร์...

เธอบอกว่า ชอบแบบนี้มากกว่า เพราะทำคนเดียว รับคนเดียวเต็มๆ (หัวเราะ) จริงๆ คือ ไม่มีคนช่วยทำ เพราะทุกอย่างต้องคุมคุณภาพเอง บางทีให้คนอื่นทำช่วย ก็ไม่ละเอียดเท่าทำเอง ก็เลยเป็นที่มาของขนมเปี๊ยะอินดี้ (แม่ค้าทำตามออร์เดอร์) และอีกอย่างคือ เธอทำแบบไม่ใส่สารกันบูด ขนมเธอจึงสดใหม่ทุกครั้ง เพราะไม่มีการทำไว้ล่วงหน้า

ขนมเปี๊ยะ  BAKEBYMOMMY อบด้วยใจ

นอกจากขนมเปี๊ยะแล้ว ยังมีรับทำเค้กด้วย โดยเค้กที่ขึ้นชื่อ คือ เค้กช็อกโกแลตหน้านิ่ม ที่ลูกค้าจะสั่งประจำและมีเค้กส้ม...เค้กแครอทครีมชีส อีกด้วยนะ...

สำหรับคนที่สนใจอยากลองทาน ขนมเปี๊ยะปลอดสารกันบูดและสารเคมีใดๆ ซึ่งสามารถสั่งล่วงหน้าก่อนรับสินค้า 2-3 วันเพราะเน้นความสด ใหม่ และสะอาด สามารถสั่งได้ที่ Line : bakebymommyโทร. 08-6053-2392 หรือเฟซบุ๊ก bakebymommy มีส่งทางพัสดุสำหรับลูกค้าต่างจังหวัด โดยเคอรี่ และจัดส่งในกรุงเทพฯ ด้วยแกร็บไบค์...