posttoday

รวม 5 จังหวัดที่ควรไปสัมผัสเทศกาลกินเจยิ่งใหญ่ครั้งหนึ่งในชีวิต

28 กันยายน 2562

ถือศีลกินเจปีนี้ อิ่มบุญอิ่มใจ ได้ไปเที่ยว ไปดูม้าทรง ชมขบวนแห่พระเพื่อความเป็นสิริมงคลที่ไหนยิ่งใหญ่ตระการตา

ถือศีลกินเจปีนี้ อิ่มบุญอิ่มใจ ได้ไปเที่ยว ไปดูม้าทรง ชมขบวนแห่พระเพื่อความเป็นสิริมงคลที่ไหนยิ่งใหญ่ตระการตา

เทศกาลกินเจ หรือเทศกาลถือศีลกินผัก ประเพณีเก่าแก่ของชาวไทยเชื้อสายจีน เป็นเทศกาลที่จะมีขึ้นทุกปีในช่วงเดือนตุลาคมของทุกปี เป็นเทศกาล ในช่วงตลอด 9 วัน 9 คืน นี้ชาวไทยเชื้อสายจีนก็จะนุ่งขาวห่มขาว รักษาศีล งดรับประทานอาหารที่ทำจากสัตว์ และมีกิจกรรมขบวนแห่พระเพื่อความเป็นสิริมงคล และที่คุ้นตากันดีก็คือ "ม้าทรง" ที่จะออกมาแสดงอิทธิฤทธิ์ ใช้เหล็กแหลม มีดดาบ ทิ่มแทงร่างกายอย่างน่าหวาดเสียว โดยเฉพาะใน 5 จังหวัดนี้ ที่จะมีการจัดเทศกาลกินเจ อย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งหากใครมีโอกาสก็ไม่ควรพลาดไปเยือน

1.ภูเก็ต

รวม 5 จังหวัดที่ควรไปสัมผัสเทศกาลกินเจยิ่งใหญ่ครั้งหนึ่งในชีวิต

 

เทศกาลกินเจของจังหวัดภูเก็ต จะจัดขึ้น 9 วัน 9 คืน โดยแต่ละศาลเจ้าก็จะจัดพิธีบูชาและอัญเชิญองค์เทพลงมาเป็นประธานในงาน และก็จะมีพิธีต่อเนื่องกันไปตลอดทั้ง 9 วัน 9 คืน เช่น พิธีแห่พระรอบเมืองของศาลเจ้าต่างๆ ที่จะจัดเวียนไปตั้งแต่ช่วงวันของการถือศีลกินผักไปจนถึงวันสุดท้าย ตามด้วยพิธีลุยไฟ พิธีสะเดาะเคราะห์ และในวันสุดท้ายก็จะเป็นพิธีส่งพระ ซึ่งพิธีกรรมทั้งหมดนี้ก็ได้สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน โดยในช่วงเทศกาลเจจะมีผู้คนทั่วทุกสารทิศก็จะหลั่งไหลกันมาเข้าร่วมและชมงานกันอย่างล้นหลาม หากใครไปเที่ยวเทศกาลเจที่จังหวัดภูเก็ตแนะนำให้จองที่พักล่วงหน้าได้เลย เนื่องจากจะมีผู้คนที่มีจิตศรัทธาเป็นจำนวนมากไปร่วมเป็นส่วนหนึ่งเทศกาลแห่งนี้

2.ตรัง

รวม 5 จังหวัดที่ควรไปสัมผัสเทศกาลกินเจยิ่งใหญ่ครั้งหนึ่งในชีวิต

 

จังหวัดตรังเป็นจังหวัดแรกๆ ของประเทศที่ได้จัดงานเทศกาลกินเจ ซึ่งก็มีพิธีกรรมในวันถือศีลกินเจอย่างยิ่งใหญ่เช่นกันโดยเฉพาะพิธีลุยไฟ ข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์ ไต่บันไดมีด และขบวนแห่เทพเจ้ารอบเมืองของแต่ละศาลเจ้า โดยมีความเชื่อว่าจะช่วยปัดเป่าความชั่วร้ายแล เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยตลอดสองข้างทางนั้นก็จะมีประชาชนออกมาตั้งโต๊ะรับองค์เทพ พร้อมจุดประทัดเสียงอื้ออึงไปทั่วทั้งบริเวณ น่าตื่นตาตื่นใจและคึกคักกันตลอดทั้งวัน และเพื่อไม่ให้เกิดเรื่องไม่สบายใจระหว่างไปทำบุญ แนะนำให้จองที่พักตรังล่วงหน้าเพื่อป้องกันที่พักเต็มเกิดอารมณ์เสียทำให้จิดใจขุ่นหมองมัวได้

3.สงขลา

รวม 5 จังหวัดที่ควรไปสัมผัสเทศกาลกินเจยิ่งใหญ่ครั้งหนึ่งในชีวิต

 

ที่หาดใหญ่ จังหวัดสงขลาช่วงเทศกาลกินเจ ก็จะจัดงาน "เทศกาลกินเจหาดใหญ่" เป็นประจำทุกปี ซึ่งจะมีกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น ขบวนแห่ร่างทรงหรือม้าทรง ที่เชื่อว่าเป็นเจ้า ลงมาประทับองค์ แล้วแสดงอิทธิฤทธิ์ต่างๆ ผ่านการทรมานร่างกายหลากหลายรูปแบบ ทั้งน่ากลัว น่าหวาดเสียว และน่าเกรงขามไปพร้อมๆ กัน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการออกร้านขายอาหารเจนานาชนิดจากผู้ประกอบการมากมายเช่นกัน และแน่นอนว่า ในช่วงเทศกาลแบบนี้นักท่องเที่ยวต่างหลั่งใหลกันมาเป็นจำนวนมาก และเพื่อเป็นการเตรียมพร้อมก่อนเดินทางควรจองที่พักหาดใหญ่ล่วงหน้า เพราะเมื่อไปถึงหาดใหญ่แล้วจะได้มั่นใจว่ามีที่นอนแน่นอนไม่ต้องไปวิ่งหาที่พักให้เหนื่อยใจ

4.ระนอง

รวม 5 จังหวัดที่ควรไปสัมผัสเทศกาลกินเจยิ่งใหญ่ครั้งหนึ่งในชีวิต

 

ที่จังหวัดระนองในช่วงเทศกาลถือศีลกินผักก็คึกคักไม่แพ้ที่ไหนๆ เพราะที่นี่ก็มีขบวนแห่พระ และม้าทรงที่มาร่วมกันแสดงอิทธิฤทธิ์ ใช้เหล็กแหลมทิ่มแทงปาก ใช้มีดดาบฟันตัวเอง ตามประเพณีโบราณที่เชื่อกันว่าเป็นการสะเดาะเคราะห์ให้ผู้ถือศีลกินเจ โดยมีม้าทรงเป็นผู้รับแทน ซึ่งขบวนแห่นี้ก็จะเดินไปตามถนนสายสำคัญในเขตเทศบาลเมืองระนอง และจะมีเจ้าของกิจการห้างร้านต่างๆ และประชาชนออกมาตั้งโต๊ะกราบไหว้บูชา รอรับพรจากม้าทรง เพื่อความเป็นสิริมงคล อยู่เย็นเป็นสุข ค้าขายมีกำไร ตั้งเป็นแถวยาวกว่า 4 กิโลเมตร และเพื่อความสะดวกสบายการไปเที่ยวและร่วมกิจกรรมถือศีลกินผักที่จังหวัดระนองควรจองที่พักค้างสักคืนสองคืนเพื่อจะได้เที่ยวระนองกันได้อย่างจุใจเพราะที่ระนองก็มีสถานที่เที่ยวมากมายให้ได้ตามไปเช็คอิน

5.พังงา

รวม 5 จังหวัดที่ควรไปสัมผัสเทศกาลกินเจยิ่งใหญ่ครั้งหนึ่งในชีวิต

 

ที่จังหวัดพังงาก็มีพิธีกรรมในช่วงวันถือศีลกินผักคล้ายกับจังหวัดอื่นๆ เช่นมีขบวนแห่ม้าทรง แห่พระรอบเมืองอำเภอตะกั่วป่าในวันสุดท้ายของประเพณีถือศีลกินผัก ที่สืบทอดกันมายาวนานกว่า 100 ปี บรรยากาศในช่วงวันสุดท้ายก็จะมีประชาชนนุ่งขาวห่มขาว ออกมาตั้งโต๊ะรับพระที่จะเข้ามาปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายออกจากบ้าน และให้พรที่เป็นสิริมงคล พร้อมกับมีการจุดประทัดเฉลิมฉลองในขณะที่มีขบวนพระแห่มาตามถนนศรีตะกั่วป่าและถนนอุดมธาราเสียงดังสนั่นหวั่นไหว หลังจากได้ร่วมกิจกรรมยังไม่ต้องรีบกลับบ้าน ถือโอกาสพักผ่อนต่อเลยและเที่ยวพังงานกันให้จุใจ แนะนำให้จองที่พักพังงาล่วงหน้าก่อนเดินทาง เพื่อป้องกันที่พักเต็มและได้ที่พักที่ถูกใจด้วย

ทั้ง 5 จังหวัดนี้ถือเป็นจังหวัดที่ขึ้นชื่อเรื่องความยิ่งใหญ่ในการจัดเทศกาลกินเจเป็นอย่างมาก ดังนั้นแล้วหนึ่งในชีวิตนี้หากได้เข้าร่วมเทศกาลกินเจกับ 5 จังหวัดนี้ คงจะดีไม่น้อยเลยนะ รับรองได้ว่าจะรู้สึกอิ่มบุญสุดๆ ไปเลยและก็ถือว่าได้ไปเที่ยวพักผ่อนต่างจังหวัดอีกด้วย