posttoday

กาแฟดีที่บ้าน Melting Mocha

28 กรกฎาคม 2560

ปกติแล้วเวลาดื่ม “มอคค่า” ตามร้านกาแฟทั่วๆ ไป จะเป็นกาแฟร้อนหรือเย็นเติม Chocolate Syrup เป็นหลัก มีอยู่เพียง

โดย...สีวลี ตรีวิศวเวทย์ ภาพ Cookool Studio

ปกติแล้วเวลาดื่ม “มอคค่า” ตามร้านกาแฟทั่วๆ ไป จะเป็นกาแฟร้อนหรือเย็นเติม Chocolate Syrup เป็นหลัก มีอยู่เพียงไม่กี่ร้านที่จะเข้าถึงความเป็น Mocha อย่างแท้จริงตามแบบฉบับคอกาแฟชาวอิตาเลียน ผู้เป็นต้นตำรับของ Mochacino

รูปแบบของมอคค่าชิโน เดาว่าเริ่มมาจาก Espresso Shot ผสมขึ้นมาเป็น Cafe Latte หรือ Capuccino สักแก้ว แล้วหย่อนช็อกโกแลตเข้มๆ ลงไปสักก้อน อาจจะเป็นช็อกโกแลตที่เขานิยมเสิร์ฟมาพร้อมกับกาแฟเข้มๆ นั่นแหละที่น่าจะทำให้เกิดเป็นมอคค่าแก้วแรกของโลก อีกความเห็นหนึ่งเขาว่าเกิดจากความขี้เล่นของชาวฝรั่งเศสที่เอา Chocolate Chaud หรือช็อกโกแลตร้อนสไตล์ปารีเซียง ที่แสนจะข้นคลั่กมาเพิ่มความเป็นผู้ใหญ่ลงไป โดยเติมรินเอากาแฟร้อนจาก French Press ลงไปผสมให้ช็อกโกแลตร้อนอันแสนจะเข้มข้นนั้นเจือจางขึ้นจนได้เป็น “คาเฟ่มอคค่า” ขึ้นอีกสไตล์
จนมาถึงมอคค่ารูปแบบปัจจุบันที่ผันมาเป็นอเมริกันมอคค่าที่ฉ่ำไปด้วยความหวานจากซอสช็อกโกแลต และที่แย่ไปกว่านั้นคือ มอคค่าที่ใช้ซอสช็อกโกแลตคุณภาพไม่เป๊ะ ที่ได้แต่สีน้ำตาลอมแดง ปราศจากความหอมของโกโก้หรือช็อกโกแลตที่เป็นเสน่ห์สำคัญของมอคค่าไป
ในฉบับนี้ จึงอยากให้สูตรมอคค่าง่ายๆ ที่ค่อยๆ ละเลียดเอาความเป็นมอคค่าอย่างช้าๆ ด้วยการชงลาเต้ดีๆ จากกาแฟคั่วเข้มแบบเอสเปรสโซ่สักแก้ว หย่อนช็อกโกแลตกานาชที่ทำจากช็อกโกแลตที่ดีที่สุดเท่าที่คุณผู้อ่านจะหามาได้ ที่ต้องประยุกต์เป็นกานาชเพราะละลายได้เร็วกว่าช็อกโกแลตแท้ๆ แถมยังได้ความเข้มข้นของครีมสดที่เป็นส่วนผสม
เสน่ห์ของมอคค่าแก้วนี้ที่บ้านเรา อยู่ที่ลำดับรสของลาเต้ที่ลิ้นค่อยๆ จับรสชาติที่เปลี่ยนจากลาเต้ขมมันมาเป็นมอคค่าหวานหอมกลิ่นโกโก้จากช็อกโกแลตดีๆ รับรองว่าอร่อยสะใจคอแฟมากกว่ามอคค่าจากร้านแฟรนไชส์ชื่อดัง
ช็อกโกแลตกานาชที่ทำขึ้นมาจากช็อกโกแลตและครีมนั้น สามารถเก็บไว้ในตู้เย็น โดยใส่ในภาชนะปิดสนิท เก็บได้นานเป็นอาทิตย์ ยิ่งถ้าห่ออะลูมิเนียมฟอยล์เป็นชิ้นๆ ยิ่งเก็บได้นานขึ้นโดยที่ไม่ดูดกลิ่นชื้นจากในตู้เย็น

กาแฟดีที่บ้าน Melting Mocha

Melting Mocha

(สำหรับ 4-5 แก้ว)
ส่วนผสม Chocolate Ganache

- Chocolate 58% 150 กรัม

- ครีม 100 กรัม

วิธีทำ

- อุ่นครีมให้ร้อน โดยไม่ให้เดือดแรง จากนั้นเติมช็อกโกแลตที่หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ลงไป คนให้ละลายเป็นเนื้อเดียวกัน

- เทใส่พิมพ์หรือใส่ถาดนำเข้าแช่เย็นจนส่วนผสมคงตัวนำมาหั่นหรือตัดเป็นชิ้นขนาดประมาณ 50 กรัม โดยอาจจะใช้ไม้ไอศกรีมปักลงไปเป็นไม้เสียบ

ส่วนผสมเครื่องดื่ม

- เอสเปรสโซ่ 1 ช็อต

- นมจืด อุ่นให้ร้อน 150 มล.

วิธีทำ

- เติมเอสเปรสโซ่ลงในนมร้อน จากนั้นเสิร์ฟพร้อมก้อนช็อกโกแลตกานาช ค่อยๆ คนไปเรื่อยๆ จน