posttoday

อร่อยเด็ด ภูเก็ต ทาวน์

24 มิถุนายน 2560

พูดถึงสำรับอาหารใต้หลายคนคงฝังใจกับรสชาติอันจัดจ้านเหลือประมาณ ซึ่งแต่ละถิ่นที่ล้วนหนักมือและคงรสเด็ดเอาไว้ทุกกระเบียดนิ้ว

โดย...ลีโอ เคน ภาพ วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

พูดถึงสำรับอาหารใต้หลายคนคงฝังใจกับรสชาติอันจัดจ้านเหลือประมาณ ซึ่งแต่ละถิ่นที่ล้วนหนักมือและคงรสเด็ดเอาไว้ทุกกระเบียดนิ้ว ก็เห็นจะมีสำรับอาหารจากภูเก็ตนี่ล่ะที่ลดทอนความจัดจ้านลงมาบ้าง นั่นอาจเป็นเพราะที่ จ.ภูเก็ต มีชาวจีนฮกเกี้ยนเข้ามาตั้งถิ่นฐาน บวกกับเป็นเมืองท่องเที่ยวขนาดใหญ่ ความจัดจ้านจึงถูกลดทอนลงไป แต่ยังคงความอร่อยแบบสำรับใต้เอาไว้อย่างครบรสเช่นกัน

อร่อยเด็ด ภูเก็ต ทาวน์

ภูเก็ต ทาวน์ (Phuket Town) ร้านอาหารแห่งใหม่ย่านทองหล่อ ที่ย้ายจากร้านเดิมแล้วมาอยู่ในทำเลใหม่คือสุดซอยทองหล่อ 4 ที่ยังคงเน้นเสิร์ฟอาหารใต้แบบฉบับของภูเก็ตโฮมเมด ที่เขากินกันในครัวเรือนจริงๆ ที่สำคัญ ยังคงเลือกใช้วัตถุดิบพื้นถิ่นจากภูเก็ตและพังงา รวมทั้งอีกหลายจังหวัดของภาคใต้เป็นส่วนใหญ่ อาทิ เครื่องแกง ผักพื้นบ้าน และกะปิชั้นเลิศจาก จ.ระนอง

อร่อยเด็ด ภูเก็ต ทาวน์

บรรยากาศร้านได้รีโนเวตบ้านเก่า 2 ชั้น ที่ยังคงโครงสร้างเดิมๆ เอาไว้ ทว่าเน้นบรรยากาศความเป็นอยู่ของเมืองภูเก็ต แฝงกลิ่นอายแบบจีนเข้ามาร่วมแจม ไม่ว่าจะเป็นการเพนต์ภาพของทะเล ภาพเมือง และผู้คนที่เป็นจุดเด่นของ จ.ภูเก็ต

นอกจากนี้ บริเวณด้านนอกของร้านยังตกแต่งเหมือนนั่งอยู่ที่ภูเก็ต ด้วยพรรณไม้ร่มรื่นและรถสองแถวรถวิ่งประจำทางพื้นถิ่นของ จ.ภูเก็ต จอดอยู่หน้าร้านอีกด้วย

เมื่อมาถึงร้านนี้ แน่ล่ะเราจะได้ลิ้มรสอาหารใต้ฉบับภูเก็ต ที่มีบางเมนูเป็นอาหารขึ้นชื่อของชาวจีนฮกเกี้ยนให้ได้ลิ้มลองกัน ซึ่งแต่ละเมนูนั้นถูกถ่ายทอดมาจากคุณแม่ของเจ้าของร้านที่เป็นคนภูเก็ตโดยกำเนิด จึงการันตีได้ว่าจะอร่อยแบบไม่มีผิดเพี้ยนกันเลยทีเดียว

อร่อยเด็ด ภูเก็ต ทาวน์

เริ่มรู้จักภูเก็ตผ่านเมนูนี้เลยครับ ขนมจีนน้ำยาปูภูเก็ต ขนมจีน และเครื่องเคียง ที่เสิร์ฟมาคู่กับน้ำยาปูรสชาติเข้มข้น กินแกมกับผักพื้นถิ่นอย่างยอดมะม่วงหิมพานต์ และเพิ่มรสชาติด้วยสับปะรดท้องถิ่นของภูเก็ต ที่ให้รสชาติเปรี้ยวอมหวานตัดกับรสชาติของน้ำยาปูได้อย่างลงตัว

หรือจะเป็นเมนูออร์เดิร์ฟที่ใครมาเป็นต้องสั่ง ลูกชิ้นปลาลวกภูเก็ต เมนูง่ายๆ แต่รสชาติประทับใจ เนื้อปลาทะเลล้วนๆ นำไปลวกกินกับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสจัดจ้าน

ต่อด้วยเมนูที่ห้ามพลาด สะตอผัดกะปิกุ้ง สะตอที่ผัดคลุกเคล้ากับกะปิชั้นดีจาก จ.ระนอง พร้อมกุ้งตัวโต หอมกลิ่นกะปิลอยฟุ้งเรียกน้ำย่อยได้ดีชะมัด

อร่อยเด็ด ภูเก็ต ทาวน์

เมนูคู่สำรับอาหารใต้ที่ควรเรียกหา น้ำพริกกุ้งสดใช้กะปิอย่างดี กุ้งขาวลวกโขลกกับน้ำพริกกะปิ กินกับผักพื้นบ้าน

ปลาทรายทอดขมิ้น ปลาทรายปลาขึ้นชื่อของภูเก็ต ที่นำมาคลุกขมิ้นและปรุงรส แล้วนำมาทอดจนกรอบหอม สีสันน่ารับประทานและสามารถกินได้ทั้งตัวได้แคลเซียมไปเต็มๆ

หมี่ฮกเกี้ยนซีฟู้ด เส้นหมี่ของจีนฮกเกี้ยนที่นุ่มลิ้น คล้ายๆ ก๋วยเตี๋ยวที่ปรุงรสมาแล้ว พร้อมด้วยปลาหมึก กุ้ง ปู อร่อยไปอีกแบบ

อร่อยเด็ด ภูเก็ต ทาวน์

ตบท้ายด้วย คั่วกลิ้งหมูสับภูเก็ต อาหารใต้แท้ๆ ที่รสชาติจัดจ้านไม่ลดราวาศอก กินกับผักพื้นถิ่น เป็นการตบท้ายมื้อที่ช่วยให้หายคิดถึงภูเก็ตกันเลยล่ะครับ

ภูเก็ต ทาวน์ สุดซอยทองหล่อ 4 เปิดบริการทุกวัน เวลา 11.00-23.00 น. โทร. 02-714-9402