posttoday

แซ่บๆ แสบทรวง หอยนางรมชะอมทอด

28 เมษายน 2560

อากาศช่วงนี้ต้องบอกว่าเปลี่ยนไป ก้อนเมฆหนาแน่นจนครึ้มฟ้าครึ้มฝนในช่วงเดือน เม.ย. เดี๋ยวจะร้อน เดี๋ยวจะฝน

โดย...สีวลี ตรีวิศวเวทย์ ภาพ Cookool Studio

อากาศช่วงนี้ต้องบอกว่าเปลี่ยนไป ก้อนเมฆหนาแน่นจนครึ้มฟ้าครึ้มฝนในช่วงเดือน เม.ย. เดี๋ยวจะร้อน เดี๋ยวจะฝน เดาใจได้ยากจนทำให้ความอยากอาหารเปลี่ยนไป

หน้าร้อนปีก่อน ความร้อนสม่ำเสมอจนต้องทำเป็นซีรี่่ส์อาหารต้านร้อน นำเอาความรู้ของคนโบราณช่างสังเกต ที่พออากาศร้อนอบอ้าวส่งผลให้ความอยากอาหารลดลง อาหารในช่วงฤดูร้อนที่คนโบราณท่านเฟ้นหามาจะช่วยให้เจริญอาหาร เสริมเกลือแร่ สร้างสมดุลให้กับร่างกาย หรืออาจมีส่วนผสมที่ช่วยให้ร่างกายเย็นขึ้น เช่น ข้าวแช่ที่รับประทานแล้วชื่นใจ ช่วยคลายร้อน หรือจะเป็นปลาแห้งแตงโม ที่เต็มไปด้วยโพแทสเซียมและความชุ่มฉ่ำน้ำของเนื้อแตงโม

อีกกลุ่มอาหารต้านร้อน คือ อาหารจานยำ ยำง่ายๆ ที่ช่วยให้เปรี้ยวปากอยากอาหารมากขึ้น ความเปรี้ยวที่มีวิตามิน เกลือแร่ในผักผลไม้ ช่วยให้สดชื่น แถมด้วยอาหารยำๆ ตำๆ ยังเบาๆ ย่อยง่ายไม่เหลือให้อืดเฟ้อจนร่างกายหนักๆ ยามที่อากาศร้อน

ผู้เขียนนึกไปถึงอาหารจานหนึ่งในช่วงปลายฤดูร้อนปีก่อนที่ได้ไปกินมาจากแถวหาดปราณบุรี ร้านนี้อยู่ในโซนป่าพรุของเขาสามร้อยยอด ขับเข้าไปลึก แต่คุ้มค่าเพราะบรรยากาศบริสุทธิ์ติดกับลำธารน้ำกร่อยที่หล่อเลี้ยงป่าชายเลน จานอร่อยของร้านนี้ คือ ยำหอยนางรมทรงเครื่องที่ขนาดพอดีคำ

แซ่บๆ แสบทรวง หอยนางรมชะอมทอด

 

แม้ว่าในช่วงหน้าร้อนจะไม่ควรรับประทานอาหารทะเลดิบๆ แต่ด้วยความที่เชื่อใจในคุณภาพอาหารทะเลของชาวปราณฯ ที่คัดหอยนางรมตัวเล็กๆ แต่สดหวาน วางลงบนยอดกระถิน รองด้วยคะน้าใบโต มีหอมเจียวและน้ำพริกเผาน้อยๆ อยู่ด้วย เวลาจะรับประทานแค่ตักน้ำจิ้มซีฟู้ดพริกตำหยอดลงไป รวบใบคะน้าแล้วเอาเข้าปาก กลับมาแล้วยังคิดถึงความอร่อยของหอยนางรมสดๆ ทรงเครื่องสไตล์ปราณบุรีอยู่ จนได้มาเดินตลาดเห็นหอยนางรมสดๆ ในกระปุกเลยได้ไอเดียมาทดลองทำเองที่บ้าน

หอยนางรมซื้อมาจากตลาดหรือซูเปอร์มาร์เก็ตใหญ่ๆ แล้วนำมาล้างในน้ำสะอาดใส่เกลือป่นและน้ำแข็ง ช่วยลดกลิ่นและทำให้สะอาดขึ้นมาอีกนิดหนึ่ง เพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากอาหารเป็นพิษไปได้บ้าง

อยู่ในเมืองกรุงจะหากระถินยากเย็น เลยทดลองทำตามแบบที่ตัวเองชอบ โดยเอาชะอมเด็ดใบแล้วชุบแป้งทอดจนกรอบ รองด้วยใบคะน้าอ่อนๆ แทนที่จะเป็นใบใหญ่ เพราะอยากได้เคี้ยวมันๆ แต่ไม่ขม ตามด้วยหอยนางรมสดๆ หอมเจียว น้ำพริกเผาแบบต้นตำรับเป๊ะๆ โขลกหรือปั่นน้ำจิ้มซีฟู้ดสูตรเด็ดของตัวเอง ทดลองชิมแล้วอร่อยจนเปิดเผยสูตรได้ กลายเป็นอาหารกินเล่นช่วงนี้ที่ทำได้ไม่ยาก แถมยังง่ายที่จะติดใจ สำหรับใครไม่รับประทานหอยดิบ แนะนำเป็นกุ้งลวกหรือปลาหมึกก็อร่อยได้ไม่แพ้กัน

แซ่บๆ แสบทรวง หอยนางรมชะอมทอด

 

หอยนางรมชะอมทอด

ส่วนผสมชะอมชุบแป้งทอด

ชะอม เด็ดเอาแต่ยอด 2 ถ้วย

แป้งชุบทอด 1 ถ้วย

น้ำมันสำหรับทอด

ส่วนผสมน้ำยำ

หอมแดง 4 ลูก

กระเทียมกลีบใหญ่ 3 กลีบ

รากผักชี 1 ราก

ก้านผักชีซอย 2 ช้อนโต๊ะ

พริกขี้หนู 4-6 เม็ด

น้ำปลา 4 ช้อนโต๊ะ

น้ำมะนาว 7 ช้อนโต๊ะ

น้ำตาลปี๊บ 3.5 ช้อนโต๊ะ

ส่วนผสมในยำ

น้ำพริกเผา 2 ช้อนโต๊ะ

หอยนางรมสด 16-20 ตัว

ใบคะน้าล้างให้สะอาด

หอมเจียวกรอบๆ

วิธีทำ

เริ่มจากทำน้ำยำ : ละลายน้ำตาลปี๊บด้วยความร้อน จากนั้นผสมน้ำปลา น้ำมะนาว พักไว้ จากนั้นโขลกหรือปั่นส่วนผสมน้ำยำทั้งหมดเข้าด้วยกัน

ตั้งกระทะให้ร้อน เคล้าชะอมที่เด็ดไว้กับแป้งชุบแป้งทอดแบบแห้ง จากนั้นแป้งที่เหลือผสมกับน้ำเย็นให้ไม่ข้นมาก จากนั้นทอดชะอมทีละน้อย คนให้กระจายตัว ตักขึ้นมาพักไว้บนตะแกรงสะเด็ดน้ำมันพักให้คลายความร้อนชะอมจะกรอบขึ้น

ตักชะอมใส่จาน วางใบคะน้า เรียงหอยนางรม แล้วราดน้ำจิ้มซีฟู้ด และน้ำพริกเผา โรยด้วยหอมเจียวเสิร์ฟเป็นคำๆ