posttoday

ก๋วยเตี๋ยวลิ้นวัวเมืองชัยนาท ตำนาน 60 ปีแห่งความอร่อย

24 มีนาคม 2560

จุดหมายสำคัญของชาวพุทธ ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตจะต้องเดินทางไปวัดปากคลองมะขามเฒ่า

โดย...ชูเดช สีหะวงษ์

จุดหมายสำคัญของชาวพุทธ ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตจะต้องเดินทางไปวัดปากคลองมะขามเฒ่า อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท เพื่อกราบรูปหล่อหลวงปู่ศุข เกจิอาจารย์ชื่อดังของไทย แต่ที่พลาดไม่ได้เมื่อเดินทางมาที่นี่ต้องรับประทานก๋วยเตี๋ยวลิ้นวัวหน้าวัด ที่ได้ชื่อว่าเจ้าตำนานความอร่อย 60 ปี เพราะชาวบ้านที่นี่การันตีรสชาติอร่อยเด็ดมาก ทำให้ในแต่ละวันลูกค้าแน่นร้าน

ก๋วยเตี๋ยวลิ้นวัวเมืองชัยนาท ตำนาน 60 ปีแห่งความอร่อย

ร้านก๋วยเตี๋ยวลิ้นวัวรสเด็ดแห่งนี้ ตั้งอยู่บริเวณที่หน้าวัดปากคลองมะขามเฒ่า อ.วัดสิงห์ นี่เอง บริหารงานโดย ผกามาศ เมฆพัฒน์ บอกว่า เปิดขายก๋วยเตี๋ยวลิ้นวัวมาตั้งแต่สมัยคุณแม่ นานกว่า 60 ปี จะเรียกว่าเป็นร้านที่อยู่คู่กับวัดปากคลองมะขามเฒ่ามายาวนานเลยก็ว่าได้

สำหรับเมนูหลักที่สร้างชื่อเสียงให้กับทางร้าน คือ ก๋วยเตี๋ยวลิ้นวัว ก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋น และแซ่บแห้งเนื้อรวม ที่ทุกคนมาที่ร้านจะต้องสั่งรับประทาน ซึ่งเคล็ดลับความอร่อยของที่นี่ คือ จะให้ความสำคัญกับความสดใหม่ของวัตถุดิบ ตั้งแต่เลือกซื้อเนื้อคุณภาพดี ใหม่สดทุกวัน ผัก เครื่องปรุงรสต่างๆ เช่น พริก จะคั่วป่นแบบวันต่อวัน รวมทั้งพริกดองน้ำส้มสายชูที่จะไม่นำของค้างคืนมาใช้ซ้ำเด็ดขาด ทำให้รสชาติที่ออกมาในแต่ละวันเป็นที่ถูกปากของลูกค้า ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ร้านเปิดมาได้ยาวนานถึง 60 ปี

ก๋วยเตี๋ยวลิ้นวัวเมืองชัยนาท ตำนาน 60 ปีแห่งความอร่อย

“หลังคุณแม่เสียชีวิตก็สืบทอดกิจการมาเป็นรุ่นที่ 2 ซึ่งรายได้จากการขายก๋วยเตี๋ยวทำให้ความเป็นอยู่ของครอบครัวมีฐานะดีขึ้น แม้ไม่ร่ำรวยแต่ภูมิใจได้ทำก๋วยเตี๋ยวอร่อยๆ ให้ประชาชนได้รับประทาน ราคาไม่แพง”

แม้ว่าปัจจุบันราคาวัตถุดิบประเภทเนื้อวัวจะแพงขึ้น แต่ผกามาศยังคงขายก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ก๋วยเตี๋ยวลิ้นวัว ชามละ 35 บาท พิเศษ 40 บาท ส่วนลวกจิ้มและแซ่บแห้งเนื้อขายเพียงจานละ 50 บาท ผู้ที่ผ่านมาไหว้พระทำบุญที่วัดปากคลองมะขามเฒ่ามีเวลาว่างลองแวะมาพิสูจน์ความอร่อยของ ”ก๋วยเตี๋ยวลิ้นวัววัดปากคลอง” กันได้ ร้านเปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00-16.00 น.

ก๋วยเตี๋ยวลิ้นวัวเมืองชัยนาท ตำนาน 60 ปีแห่งความอร่อย