posttoday

กะเพราซาวห้า จานด่วนสุดฮิตคนขอนแก่น

10 มีนาคม 2560

ขึ้นชื่อว่า “กะเพรา” ต้องยอมรับว่าเป็นสุดยอดเมนูอาหารจานด่วนที่ครองใจคนไทยมาอย่างยาวนาน

โดย...จักรพันธ์ นาทันริ

ขึ้นชื่อว่า “กะเพรา” ต้องยอมรับว่าเป็นสุดยอดเมนูอาหารจานด่วนที่ครองใจคนไทยมาอย่างยาวนาน ทุกวันนี้เมนูสุดฮิตดังกล่าวยังคงมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ส่วนประเทศไทยไม่ว่าไปแห่งหนตำบลใดก็สามารถสั่งมารับประทานได้ทุกที่

gช่นที่ จ.ขอนแก่น มีร้านกะเพราแซบอร่อยถูกปาก ราคาไม่แพง มีชื่อว่าร้าน “กะเพราหมูสับซาวห้า” ภาษาอีสาน ซาวห้า คือ 25 ซึ่งร้านแห่งนี้เปิดจำหน่ายทุกวันที่ตลาดจอมพล ถนนกสิกรทุ่งสร้าง เทศบาลนครขอนแก่น แต่ละวันมีลูกค้ารุ่นเล็ก รุ่นใหญ่ ทุกเพศและทุกวัยต่อแถวเข้าคิวรอชื้อกะเพราหมูสับห่อละ 25 บาท จนขายหมดเกลี้ยงภายในเวลา 2 ชั่วโมง

กะเพราซาวห้า จานด่วนสุดฮิตคนขอนแก่น

พงษ์มนัส มังคละศรี เจ้าของร้านกะเพราซาวห้า บอกว่า ทุกวันนี้ต้องเพิ่มกำลังการผลิตจากเดิม 1 กระทะ เป็น 2 กระทะ เพื่อให้สามารถจำหน่ายและให้บริการกับลูกค้าได้ทันกับความต้องการของลูกค้าที่มารับประทานที่บ้านกันเป็นจำนวนมาก

“ร้านของเราเปิดขายมาได้เกือบปี แต่กระแสตอบรับดีเกินคาด มีลูกค้าแน่นร้านทุกวัน ทำให้ขายหมดในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง โดยเริ่มขายตั้งแต่เวลา 18.00 น. ซึ่งลูกค้าหลายรายที่มาช้าต่างก็ต้อง
ผิดหวังกลับไป จึงต้องเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 2 กระทะ แต่หากมีความต้องการมากขึ้นก็จะเพิ่มกำลังการผลิตอีก 1 กระทะ โดยปรับแผนการขายด้วยการชวนน้องๆ ที่หยุดเรียนในช่วงปิดเทอมมาช่วย ซึ่งจะทำให้มีรายได้และเป็นทุนการศึกษาด้วย”

กะเพราซาวห้า จานด่วนสุดฮิตคนขอนแก่น

พงษ์มนัส บอกอีกว่า แต่ละวันจะขายได้มากกว่า 100 ห่อ แม้จะไม่มากแต่ก็ภูมิใจที่ได้ขายของราคาถูกให้แก่ผู้บริโภค ที่มาของกะเพราซาวห้านั้นจุดเริ่มต้นเกิดจากที่เปิดทีวี แล้วพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาพูดในรายการเดินหน้าประเทศไทย ถึงราคาสินค้าที่แพงขึ้นทุกวัน แต่มีประโยคหนึ่งที่นายกรัฐมนตรีพูดว่า ที่จริงของไม่แพงแต่คนขายไปขายแพงเอง จึงนำกลับมาคิดและต้องการที่จะพิสูจน์ว่าของถูก ของดี ราคาไม่แพงนั้นมีจริง จึงได้เกิดไอเดียทำอาหารง่ายๆ ใช้วัตถุดิบไม่มากและคนนิยมรับประทาน จึงเปิดร้านขายข้าวกะเพราหมูสับซาวห้า ปรากฏว่ากระแสตอบรับดีเกินคาด

มาเยือนเมืองขอนแก่นอยากรับประทานกะเพราซาวห้า อร่อยอิ่มท้อง ไม่แพง แวะเวียนไปซื้อได้ที่ตลาดจอมพล ถนนกสิกรทุ่งสร้าง การันตีได้ว่าไม่ผิดหวัง