posttoday

ขนมเปี๊ยะบ้านแม่มดเหนียวนุ่มหอมมัน

29 มกราคม 2559

นมเปี๊ยะมีมากมายหลากหลาย ทั้งขนาดใหญ่ขนาดเล็กแบบต้นตำรับอันใหญ่ๆ

โดย...อณุสรา ทองอุไร ภาพ ภัทรชัย ปรีชาพานิช

นมเปี๊ยะมีมากมายหลากหลาย ทั้งขนาดใหญ่ขนาดเล็กแบบต้นตำรับอันใหญ่ๆ และแบบประยุกต์ใหม่ให้กินง่ายพอดีคำ แต่ที่อร่อยหอมเหนียวนุ่มไม่ติดคอ แบบหยิบเพลินเคี้ยวมันนั้นหายาก แต่ถ้ารักที่จะกินของอร่อยเราต้องตามหาจนเจอ

ขนมเปี๊ยะบ้านแม่มดเหนียวนุ่มหอมมัน

 

ที่อร่อยจริง ทั้งบรรจุภัณฑ์ก็น่ารับประทาน ดูดีเหมาะที่จะซื้อเป็นของขวัญของฝากญาติผู้ใหญ่แล้วละก็ มีมาแนะนำในวันนี้ก็คือ ขนมเปี๊ยะบ้านแม่มด ซึ่งเพิ่งเปิดตัวมาได้ 4 ปีมานี้เอง โดย มด-ณัดฐชา พวงเข็มแดง เจ้าของเล่าว่า เธอเพิ่งทำขนมขายมาได้ 4 ปีมานี้เอง เดิมก็ทำรับประทานกันในบ้านแล้วมอบให้ญาติสนิทมิตรสหายเป็นของขวัญของฝาก ก็ขายกันในหมู่คนแคบๆ แบบปากต่อปาก ฝากซื้อฝากสั่งกันมาจนมีออร์เดอร์เยอะขึ้นเรื่อยๆ ก็เลยเริ่มเปิดหน้าร้านขายที่บ้าน ติดกับวัดพระพุทธบาท จ.สระบุรี

ขนมเปี๊ยะบ้านแม่มดเหนียวนุ่มหอมมัน

 

เธอเล่าว่า เคยเป็นข้าราชการ แต่มีคุณป้าป่วยเป็นโรคไตที่ต้องดูแลเพราะค่าใช้จ่ายสูงมาก เธอกับคุณแม่อยากหารายได้พิเศษเพื่อไว้รักษาคุณป้า พอดีมีสูตรทำขนมเปี๊ยะจากคุณยายที่ทำรับประทานกันเองในบ้าน ก็เอามาทำปรับขนาดให้รับประทานง่ายขึ้น ทำบรรจุภัณฑ์ให้ดูทันสมัยดูดี ทำมาได้แค่ปีเดียวก็ขายดีมาก เลยเปิดหน้าร้านขายที่บ้านทำเองในบ้านมีลูกจ้าง 4-5 คน เป็นโฮมเมด

ขนมเปี๊ยะบ้านแม่มดเหนียวนุ่มหอมมัน

 

“มดลงมือทำเองทุกขั้นตอนตั้งแต่กวนไส้ ปั้นแป้ง ตื่นมาเตรียมอุปกรณ์ตั้งแต่ตี 4 แล้วให้ลูกจ้างมาปั้นเป็นเม็ด ตอนพักเที่ยงมากินข้าวกลางวันที่บ้านก็กวนไส้ กวนแป้งไว้ เพราะบ้านกับที่ทำงานใกล้กันขับรถแค่ 5 นาที คุณแม่อยู่บ้านก็ขายไปดูแลป้าไปเป็นฝ่ายขาย มดก็เป็นฝ่ายผลิต ทำกันในบ้าน 3-4 คน แม้จะอยู่สระบุรีลูกค้าสั่งเยอะๆ ก็ส่งนะคะผ่านรถตู้ รถทัวร์ค่ะ”

ชิมแล้วอร่อยจริง สนใจเข้าไปดูในเฟซบุ๊กขนมบ้านแม่มด โทร. 08-5185-3916