posttoday

กรกันต์ สุทธิโกเศศ

16 มกราคม 2559

วัยรุ่นชอบเที่ยวไหน ถ้าให้เลือกระหว่างธรรมชาติกับธรรมะ ตอบคำถามไว้ในใจแล้วมาฟังคำตอบของวัยรุ่นคนนี้

โดย...รอนแรม ภาพ... กรกันต์ สุทธิโกเศศ

วัยรุ่นชอบเที่ยวไหน ถ้าให้เลือกระหว่างธรรมชาติกับธรรมะ ตอบคำถามไว้ในใจแล้วมาฟังคำตอบของวัยรุ่นคนนี้ อาร์ม-กรกันต์ สุทธิโกเศศ พระเอกโหมโรง เดอะ มิวสิคัล ที่เลือก ธรรมะ แบบไม่เสแสร้ง “ผมชอบเที่ยววัด”เขาว่า ทำให้การเที่ยวที่ธรรมดาที่สุดกลับเป็นเรื่องน่าสนใจทั้งเส้นทางและตัวเขาเอง

วัยรุ่นเที่ยววัด

อาร์มเริ่มทำงานในแวดวงบันเทิงหลังจากได้แชมป์เคพีเอ็น อะวอร์ด ปี 2551 กระทั่งถูกชักชวนไปเป็นผู้ประกาศข่าวทางช่องเวิร์คพอยท์ในปี 2557 และด้วยความสามารถด้านการร้องและตีระนาด ทำให้อาร์มได้เล่นละครเวทีเรื่องโหมโรง เดอะ มิวสิคัล ที่ทำให้ผู้ชมอึ้งและทึ่งไปกับฝีมือตีระนาดขั้นเทพ คนส่วนใหญ่จึงรู้จักอาร์มผ่านเสียงร้อง การแสดง และรายการข่าวประจำวัน แต่หากใครที่ติดตามโลกส่วนตัวของเขาทางอินสตาแกรม @armkornkan จะเห็นว่านอกจากภาพทำงาน อาร์มมักโพสต์ภาพวัด

กรกันต์ สุทธิโกเศศ

 

“ตอนเด็กๆ เวลาปิดเทอมจะไปอยู่บ้านคุณตา ทุกเช้าคุณตาจะปลุกตั้งแต่ตี 5 ไปรอใส่บาตรพระ ใส่ทุกวันจนสามารถท่องบทสวดที่ท่านให้พรได้ตั้งแต่เด็ก (หัวเราะ) เลยกลายเป็นการปลูกฝังให้ผมชอบทำบุญ” อาร์มเท้าความให้ฟัง ประกอบกับเมื่อโตขึ้นชอบอ่านหนังสือธรรมะ อ่านประวัติและคำสอนของท่านพุทธทาสภิกขุ ทำให้เขากลายเป็นคนชอบทำบุญและชอบเข้าวัดไปโดยปริยาย ไม่ว่าไปเที่ยวไหนทั้งในและต่างประเทศก็จะหาทางเข้าวัดเสมอ

อาร์มมักไปไหว้พระทำบุญที่วัดสังฆทาน จ.นนทบุรี วัดสายปฏิบัติที่เขาศรัทธา และเป็นวัดที่สวยงามด้วย มีพระอุโบสถแก้วและศาลาเรือนไทยทำจากไม้สัก 3 ชั้น ที่มีการแกะสลักเหตุการณ์สำคัญของโลก เช่น ภาพแกะสลักตึกเวิลด์เทรดถล่มที่อเมริกาก็ถูกสลักไว้ให้เห็นความเป็นไปของโลก

กรกันต์ สุทธิโกเศศ

 

นอกจากนี้ อาร์มยังหาเวลาไปปฏิบัติธรรมที่วัดสนามใน เขาเล่าว่าวัดนี้เป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้ปฏิบัติธรรมตามแนวทางหลวงพ่อเทียน จิตฺตสุโภ แนวทางที่ให้ความสำคัญกับการเคลื่อนไหว หรือที่เรียกว่าการเจริญสติแบบเคลื่อนไหว โดยการสังเกตธรรมชาติรอบตัวและร่างกายของตัวเอง

“พุทธศาสนาทำให้อาร์มรู้เป้าหมายของชีวิต” อาร์มกล่าว “เราควรจะเดินไปทางไหนบนเส้นทางที่มีความตายอยู่ปลายทาง คนเราทุกคนต้องตายครับ ดังนั้นวันนี้เราจะทำยังไงให้ชีวิตมีค่ามากที่สุด รู้จักปลง ไม่ยึดติด ไม่ยึดถือทำให้อาร์มมองโลกในแง่ดีแล้วก็ไม่เครียดกับอะไร” นอกจากนี้การทำสมาธิยังทำให้เขาทำงานได้ดีขึ้น โดยนำไปใช้กับงานแสดงและการประกาศข่าวในรายการสดที่ต้องมีสมาธิตลอดเวลา

กรกันต์ สุทธิโกเศศ

 

สายบุญ

“จากจำนวนวัดที่มีมากมาย ถ้าคนไทยออกไปเที่ยวไหว้พระเพียงอย่างเดียว ก็สามารถทำให้การท่องเที่ยวไทยคึกคักได้แล้ว” เขากล่าว

ถามว่าการเดินทางสายบุญต้องไปจังหวัดไหน คำตอบคือไปได้ทุกจังหวัดในประเทศไทยเพราะมีวัดอยู่ทุกที่ อย่างกรุงเทพมหานครแค่รอบเกาะรัตนโกสินทร์ก็สามารถวางทริปไหว้พระ 9 วัดได้สบาย อาทิ วัดพระแก้ว วัดอรุณฯ วัดพระเชตุพนฯ วัดบวรนิเวศวิหาร วัดสุทัศนเทพวราราม วัดสระเกศ วัดชนะสงคราม วัดกัลยาณมิตร และวัดระฆัง หรือภาคเหนือต้องไปปั่นจักรยานไหว้พระในตัวเมืองน่าน เช่น วัดภูมินทร์ วัดมิ่งเมือง วัดศรีพันต้น และวัดพระธาตุช้างค้ำ ส่วนภาคใต้ไปสักการะพระบรมสารีริกธาตุที่วัดพระบรมธาตุ จ.นครศรีธรรมราช และภาคอีสานต้องไป จ.ร้อยเอ็ด แดนบุญแห่งอีสาน สักการะวัดเก่าแก่ เช่น วัดเหนือ วัดกลางมิ่งเมืองพระธาตุยาคู วัดบูรพาภิราม เป็นต้น

กรกันต์ สุทธิโกเศศ

 

นอกจากประเทศไทย อาร์มยังได้เดินทางไปไหว้พระที่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างหลวงพระบาง สปป.ลาว เขาประทับใจความเรียบง่าย เสน่ห์ของศิลปะทางพระพุทธศาสนาที่ทรงคุณค่า ทว่าไม่ฉูดฉาด และวิถีชีวิตของคนลาว เช่น การตักบาตรข้าวเหนียวยามเช้าที่แม้จะดูเป็นกิจกรรมเพื่อการท่องเที่ยวไปบ้าง แต่ชาวบ้านดั้งเดิมก็ยังกระทำเป็นกิจวัตรประจำวัน ส่วนจุดหมายต่อไปเขาตั้งใจจะไปสักการะเจดีย์ชเวดากอง ประเทศเมียนมา เมืองพุทธอีกแห่งที่มีประวัติศาสตร์เชื่อมโยงกับบ้านเรา

นอกจากนี้ เวลาไปเที่ยวไหนจะไม่มีอาร์มเพียงคนเดียวแต่จะไปกันทั้งครอบครัว โดยเขาจะพยายามจัดทริปพาครอบครัวไปต่างประเทศปีละครั้ง ส่วนในไทยจะไปทุกครั้งเมื่อมีโอกาส “ตอนเด็กๆ มีหลายครั้งมากที่คุณพ่อคุณแม่จะจ่ายเงินให้อาร์มได้ไปเที่ยวต่างประเทศกับญาติ แต่พ่อแม่ไม่ไป ดังนั้นในตอนนี้อาร์มสามารถหาเงินได้เองแล้ว ไม่ว่าจะไปเที่ยวไหนก็จะพาพ่อแม่และน้องชายไปด้วย ไปเที่ยวด้วยกันทั้งครอบครัว อาร์มว่ามันเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขมากๆที่มีครอบครัวอยู่ในทุกความทรงจำของเรา” เขากล่าว

กรกันต์ สุทธิโกเศศ

 

วัยรุ่นคนนี้จึงมีไลฟ์สไตล์ที่ต่างจากวัยรุ่นทั่วไป หนึ่ง ชอบเข้าวัด สอง ชอบเที่ยวกับครอบครัว เรื่องน่ารักที่วัยรุ่นหลงลืม

โลกของอาร์ม

ถ้ามีโลกของตัวเองหนึ่งใบ อาร์มอยากให้โลกใบนั้น “เอกเขนก” เขาอธิบายว่า อยากให้คนบนโลกใช้ชีวิตช้าๆ ชิลๆ และอย่าลืมทำดี ส่งมอบสิ่งดีๆ ให้กัน มันคงเป็นโลกที่มีความสุขและมีสันติ

สำหรับโลกแห่งความจริงใบนี้ หลักการใช้ชีวิตของอาร์มมักนึกถึงความตาย แม้จะฟังแล้วน่าเศร้า ทว่าความหมายนั้นทำให้ปลงและสร้างแรงผลักดันในเวลาเดียวกัน เหมือนคำสอนของพระพุทธศาสนาที่ว่า ใช้ชีวิตบนความไม่ประมาท นั่นก็คือการคิดถึงปลายทางของชีวิตอยู่เสมอนั่นเอง

กรกันต์ สุทธิโกเศศ

 

กรกันต์ สุทธิโกเศศ