posttoday

กินข้าวต้ม-หมูปิ้งริมทาง คลายความหนาว

01 มกราคม 2559

จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ ส่งผลดีกับร้านขายข้าวต้มและข้าวเหนียวหมูปิ้งที่ตั้งขายตามริมถนน

โดย...สุรชัย พิรักษา

จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ ส่งผลดีกับร้านขายข้าวต้มและข้าวเหนียวหมูปิ้งที่ตั้งขายตามริมถนน ทั้งในเขตเทศบาลเมืองและเขตอำเภอเมืองบุรีรัมย์กว่า 10 แห่ง ขายดิบขายดีเป็นพิเศษ เพราะมีประชาชน ข้าราชการ นักเรียน นักศึกษา นิยมมาซื้อไปรับประทานกันอย่างคึกคัก

โดยเฉพาะช่วงเช้า เนื่องจากเป็นอาหารที่รับประทานง่าย อีกทั้งยังเชื่อว่าหากรับประทานอาหารร้อนๆ ก็จะช่วยทำให้อุณหภูมิในร่างกายอุ่นขึ้นด้วย จนบางร้านปิ้งหมูแทบไม่ทันกับความต้องการของลูกค้าที่มารอซื้อ และบางรายเปิดขายไม่ถึง 2 ชั่วโมงก็หมดเกลี้ยง

กินข้าวต้ม-หมูปิ้งริมทาง คลายความหนาว

 

แต่ละวันสามารถสร้างรายได้ให้กับพ่อค้าแม่ค้าเฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่า 5,000 บาท/ราย จากปกติขายได้เพียงวันละ 2,000–3,000 บาทเท่านั้น และคาดว่าจะขายดีไปจนสิ้นสุดฤดูหนาว ทำให้พ่อค้าแม่ค้าบางรายต้องลงทุนเพิ่มเพื่อกอบโกยรายได้ในช่วงหน้าหนาวนี้

ศุภลักษณ์ ชุมหิรัญ อายุ 30 ปี เป็นอีกแม่ค้าขายข้าวต้ม ข้าวเหนียวหมูปิ้ง อยู่ที่หน้าวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีบุรีรัมย์ บอกว่า ได้ยึดอาชีพขายข้าวต้มและข้าวเหนียวหมูปิ้งมาตั้งแต่รุ่นแม่แล้ว จนถึงขณะนี้รวมกว่า 10 ปีด้วยกัน

กินข้าวต้ม-หมูปิ้งริมทาง คลายความหนาว

 

ศุภลักษณ์ บอกอีกว่า หมูปิ้งจะมีสูตรต้นตำรับที่คิดค้นขึ้นเอง รสชาติอร่อย เนื้อนุ่ม จนลูกค้าติดอกติดใจ ร้านจะเปิดขายตั้งแต่เวลาตี 5-9 โมงเช้า แต่ช่วงหน้าหนาวขายหมูปิ้งนั้นย่างแทบไม่ทันเพราะช่วงเช้าจะมีลูกค้ามารอซื้อจำนวนมาก ซึ่งปกติจะขายมีรายได้เพียงวันละ 2,000–3,000 บาท แต่ช่วงนี้ซึ่งมีอากาศหนาวเย็นลง ก็จะขายดีเป็นพิเศษได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 5,000 บาทเลยทีเดียว