posttoday

ปั่นเลียบรันเวย์ Sky Lane Thailand

31 ธันวาคม 2558

สนามจักรยานที่นักปั่นแห่งกรุงต้องรู้จัก คือ สนามเขียว ที่เริ่มปิดปรับปรุงมาตั้งแต่เดือน มิ.ย.

โดย...กาญจนา อายุวัฒน์ธนชัย

สนามจักรยานที่นักปั่นแห่งกรุงต้องรู้จัก คือ สนามเขียว ที่เริ่มปิดปรับปรุงมาตั้งแต่เดือน มิ.ย. วันนี้สนามกลับมาแล้วในรูปโฉมรวมทั้งชื่อใหม่ สกาย เลน ไทยแลนด์ (Sky Lane Thailand) ภายใต้ความร่วมมือระหว่างบริษัท ท่าอากาศยานไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นโครงการระยะยาว 10 ปี โดยไม่แสวงหาผลกำไร เพื่อสนับสนุนให้คนสนใจออกกำลังกายโดยการปั่นจักรยาน

สกาย เลน ไทยแลนด์ แบ่งเป็น 2 เส้นทาง คือ ระยะไกล 23.5 กม. ผิวลู่มีความแข็งแรงและเรียบ มีสะพานเข้า-ออกลู่ปั่นแยกจากกัน มีจุดพักระหว่างทาง 3 จุด พร้อมห้องน้ำ และแบบระยะสั้น 1.6 กม. โดยทั้งสองเส้นทางมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดและระบบไฟฟ้า เพื่อให้ปั่นช่วงกลางคืนได้ คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ต้นปี 2559 และเมื่อถึงเวลานั้น สกาย เลน ไทยแลนด์ จะกลายเป็นลู่ปั่นจักรยานกลางคืนแห่งแรกและแห่งเดียวที่อยู่ในบริเวณสนามบิน

ปั่นเลียบรันเวย์ Sky Lane Thailand

 

นอกจากนี้ โดยรอบโครงการนั้นมีการจัดภูมิทัศน์ด้วยการเพิ่มต้นไม้เพื่อความร่มรื่น ขยายพื้นที่จอดรถยนต์ให้จอดได้กว่า 1,500 คัน และแต่ละคันกว้างพอสำหรับการโหลดจักรยานขึ้น-ลง มีการติดตั้งป้ายสัญญาณ กติกา และข้อมูลขอความช่วยเหลือ รวมถึงมีศูนย์บริการสำหรับนักปั่น เช่น จุดนัดพบก่อน-หลังขี่ จุดเติมลม จุดเตรียมความพร้อมจักรยาน ร้านซ่อม-ฝากจักรยาน ร้านอาหาร และพื้นที่นั่งพักผ่อน

นอกจากโฉมใหม่ สกาย เลน ไทยแลนด์ยังมีเทคโนโลยีใหม่เป็นสายรัดข้อมือ SNAP นักปั่นทุกคนต้องนำบัตรประชาชนมารับสายข้อมือ (ฟรี) ที่หน้าทางเข้าลู่ปั่นรอบใหญ่ ก่อนปั่นต้องลงทะเบียนและผ่านเครื่องสแกน จากนั้นตรงทางออกจะมีสแกนอีกที เป็นการเก็บข้อมูลในสายรัดข้อมือด้วยระบบ RFID (Radio-Frequency Identification) สามารถตรวจสอบข้อมูลเข้า-ออก และหากเกิดความผิดปกติก็สามารถช่วยเหลือได้สะดวกและรวดเร็ว ดีกว่าระบบเดิมที่เป็นการเขียนชื่อเท่านั้น

ปั่นเลียบรันเวย์ Sky Lane Thailand

การปรับปรุงครั้งนี้ เป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับนักปั่น ทั้งคุณภาพของลู่ที่เน้นเรื่องความปลอดภัยไม่ต่างจากสนามแข่ง ทว่าที่นี่เป็นลู่ปั่นสาธารณะที่ใครๆ ก็มาได้ ประสบการณ์การปั่นจักรยานยามค่ำคืน สัมผัสอากาศเย็น ความสงบ และเห็นกรุงเทพฯ มุมใหม่

ที่สำคัญนักปั่นยังได้สังคมใหม่ๆ ที่รักจักรยานเหมือนกัน

จากสถิติการใช้ลู่จักรยานมีผู้ใช้บริการเฉลี่ยสัปดาห์ละ 1.4 หมื่นคน กระจุกตัวในวันเสาร์-อาทิตย์มากถึง 4,000-4,500 คน ช่วงเวลาที่หนาแน่น คือ 06.00-08.00 น. และ 15.00-18.00 น. และเป็นนักปั่นชาย 80% หญิง 20% มีอายุเฉลี่ย 31-50 ปี

ปั่นเลียบรันเวย์ Sky Lane Thailand

 

ที่นี่จึงเป็นสังคมนักปั่นขนาดใหญ่ ที่ถึงแม้ว่าจะมาคนเดียวก็ไม่ต้องกลัวเหงา เพราะคุณจะได้เพื่อนใหม่กลับไปทุกครั้งแน่นอน

สกาย เลน ไทยแลนด์ เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยเริ่มเปิดให้บริการในเฟสแรก คือ ลู่ปั่นยาว 23.5 กม. ส่วนเฟสที่สองจะมาพร้อมลู่ปั่นสั้น 1.6 กม. และบริการปั่นช่วงกลางคืน เปิดประมาณต้นปี 2559

ขณะนี้สนามเปิดทุกวันเวลา 06.00-18.00 น. บริเวณสนามบินสุวรรณภูมิ ติดตามความคืบหน้าได้ที่ www.facebook.com/skylanethailand

ปั่นเลียบรันเวย์ Sky Lane Thailand